Rộ phong trào giảm cân Low-Carb

23/05/2015 - 07:19

PNO - PN - Phương pháp giảm cân Low-carb đang trở nên phổ biến trong giới văn phòng, công sở. Nhờ áp dụng linh hoạt và hợp lý, nhiều chị em đã thành công. Tuy nhiên, không ít trường hợp đã phải “dở khóc dở cười”...

edf40wrjww2tblPage:Content

Kinh nghiệm của người thành công

Một khảo sát bỏ túi của người viết cho thấy, những trường hợp giảm cân thành công, cân nặng giảm, mỡ giảm, đảm bảo sức khỏe cho các sinh hoạt của cuộc sống đều không quá vội vàng, nôn nóng, mà cần sự kiên trì. Người giảm cân cần cảm nhận những biến đổi của cơ thể để ứng biến phù hợp. Chị Huỳnh My (Q.7, TP.HCM) cho biết: “Tôi đã thử cắt hoàn toàn bột đường trong khẩu phần ăn như hướng dẫn ăn Low-carb (LC) ở trên mạng, nhưng đã phải ngừng vì bị choáng váng sau khi áp dụng. Vì vậy, tôi áp dụng một chế độ linh hoạt hơn.

Cụ thể, tôi chọn những món ưa thích nhất, chất lượng nhất cho bữa sáng, bao gồm cả bột đường như bún, phở, miến hay chè, cháo. Những bữa sau tôi chỉ ăn rau, trái cây và thực phẩm giàu đạm nhưng với lượng tăng gấp đôi. Chẳng hạn, mỗi bữa tôi sẽ ăn một đĩa rau luộc, hoặc xào kèm hai lát cá hoặc hai cục xương (có thịt). Tôi giải quyết cơn đói giữa các buổi bằng cách ăn trái cây như ổi, thậm chí cả chuối để có năng lượng làm việc; một vài cái bánh không đường hoặc một vài hạt dẻ, hạt hạnh nhân. Sau 7g tối, tôi không ăn thêm gì. Hôm nào đói không chịu nổi, tôi sẽ uống 100ml sữa tách béo, không đường. Với cách này, tôi không bị áp lực về việc giảm cân mà cân nặng vẫn xuống ở từ 1,5-2kg/tháng. Sau khi sinh con, tôi nặng đến 76kg. Với chế độ ăn như vậy, một năm sau tôi giảm được gần 10kg, còn 57kg. Tôi cảm thấy khỏe mạnh mà da dẻ không bị ảnh hưởng".

Trường hợp khác, chị Mai Thảo, kế toán một công ty tư nhân (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chỉ đọc thông tin phương pháp giảm cân LC như một cách để tham khảo thêm. Chị nói: “Khi phân tích, tôi thấy mình bị thừa cân do thói quen thường xuyên ăn vặt, chủ yếu là các loại như bánh ngọt, chè hay trái cây ngọt. Không thể bỏ thói quen ăn vặt ngay, ban đầu, tôi đã giảm dần độ ngọt bằng cách ăn các loại bánh trái ít ngọt hơn như mận, ổi, thanh long… Tôi cũng tích trữ trong túi một ít bánh không đường và các loại hạt như hạnh nhân, hạt bí để khi thèm ăn vặt thì nhâm nhi”.

Bằng cách giảm dần và thay thế thức ăn vặt, giảm lượng cơm và tăng lượng rau trong mỗi bữa ăn, mỗi tháng chị Thảo đã xuống được gần 1kg. Sau một năm áp dụng, từ 67kg, cân nặng của chị hiện còn 57kg. Chị cho biết: “Với chiều cao gần 160cm, tiêu chuẩn cân nặng của mình là 55kg, gầy quá cũng không đẹp. Chỉ còn 2kg nữa là mình “cán đích rồi”.

Ro phong trao giam can Low-Carb

Những ngộ nhận đáng tiếc

Mặc dầu, Low-carb, từ tiếng Anh, có nghĩa là giảm thấp chất bột đường (low carbohydrate) trong khẩu phần ăn của người muốn giảm cân. Thế nhưng, trên thực tế nhiều người lại áp dụng cứng nhắc bằng cách loại bỏ hoàn toàn thành phần dưỡng chất này ra khỏi khẩu phần ăn.

Không chỉ vậy, trong hai tuần đầu áp dụng triệt để LC, vì áp dụng nội dung “những thức ăn thoải mái, không hạn chế ăn” với nguyên tắc đầu tiên là “Tất cả các loại thịt, càng nhiều mỡ càng tốt”, nhiều chị em lên thực đơn “ngập béo” với các món chiên xào, thịt chứa nhiều mỡ và thậm chí là cả thịt mỡ. Một trong những nội dung trong LC mà trên mạng lan truyền về công thức vàng để giảm béo là “Ăn high calories, high fat (nhiều đạm, nhiều mỡ, chiếm 50% tổng khẩu phần ăn). Rất nhiều chị em đã gặp không ít khốn khổ khi áp dụng phương pháp này. Chị Ngọc Minh, nhân viên văn phòng ở Q.3 (TP.HCM) kể: “Những ngày đầu ăn thịt ba chỉ luộc, với 70% mỡ, quả thật như tra tấn. Đêm đến mình vẫn thấy khó chịu, chỉ chực nôn ra”.

Cũng với lập luận “muốn giảm mỡ nhanh thì cần phải ăn mỡ thật nhiều”, chị Anh Phương (Q.5, TP.HCM) đã thái thịt mỡ thành hình hạt lựu, trữ trong tủ lạnh để chế biến các món như: chiên với trứng vịt; chiên chảy mỡ 50% rồi xốt cà chua chưng trứng; chiên rồi dùng mỡ và tóp xào với các loại rau. Chưa thấy giảm cân đâu, chị Phương chỉ thấy bụng ọc ạch, nặng nề vì khó tiêu; cảm giác ngán mỡ “trào lên tận cổ”.

Thậm chí, sau hai tháng ăn kiêng theo chế độ LC, các chỉ số men gan như SGOT và SGPT của chị Nhật Linh (Q.7, TP.HCM) đã tăng gấp đôi, thậm chí gần gấp ba. Bác sĩ cho biết nguyên nhân do chị ăn quá nhiều chất béo.

Nguy hiểm hơn là trường hợp của chị Lan Anh (Q.Thủ Đức, TP.HCM). Sau khi sinh và đang trong thời kỳ cho con bú, chị bị tăng cân quá độ. Chị quyết tâm giảm cân bằng LC. Chỉ sau ba ngày áp dụng triệt để không bột đường, chị gần như bị mất sữa hoàn toàn. Hoảng quá, chị đã phải từ bỏ ngay. Cũng quyết tâm giảm cân theo LC nhưng chỉ sau hai ngày cắt hoàn toàn chất bột đường, chị Ngọc Hoa (Q.5, TP.HCM) bị tái phát căn bệnh đau bao tử.

Dáng đẹp, eo thon là khao khát chính đáng của chị em phụ nữ. Tuy nhiên để lấy lại hoặc duy trì vóc dáng thanh xuân, chị em nên lựa chọn phương pháp thích hợp với cơ thể và hoàn cảnh của mình. Hãy lắng nghe cơ thể, cảm nhận và điều chỉnh các cách giảm cân để từng bước để đạt được mục đích mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

 AN HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI