Quý ông xây dựng hạnh phúc gia đình

26/06/2017 - 14:14

PNO - Có những quý ông gắn bó với các hoạt động của Hội phụ nữ, nhiệt tình cùng Hội cổ vũ mọi người xây dựng gia đình hạnh phúc

Gắn bó với mô hình câu lạc bộ (CLB) Xây dựng gia đình hạnh phúc (XDGĐHP), Gia đình hạnh phúc của Hội, các anh được ví như những “chiến binh”, bởi không chỉ vững chãi chèo lái con thuyền gia đình đi qua sóng gió đến bến bờ hạnh phúc mà còn làm nhiều việc có ý nghĩa cho đời, cho người. 

1. Tại Hội trại giao lưu cán bộ Hội, thành viên Ban chủ nhiệm các CLB, đội nhóm trên địa bàn thành phố (TP) do Hội LHPN TP.HCM tổ chức hồi tháng Tư vừa qua, anh Đinh Văn Thể (SN 1976), chủ nhiệm CLB XDGĐHP KP.12, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân được mệnh danh là “người đàn ông đẹp trai nhất Hội”. Sở dĩ vậy vì anh là một trong những người đàn ông hiếm hoi góp mặt và được tuyên dương về thành tích hoạt động phong trào phụ nữ (PN) TP. 

Quy ong xay dung  hanh phuc gia dinh
 

Đảm nhận trọng trách chủ nhiệm CLB XDGĐHP KP.12 từ năm 2014, anh Thể đã mạnh dạn thổi vào CLB một luồng gió mới, phát triển số thành viên từ 22 lên 108, trong mỗi buổi sinh hoạt có đến 40% nam giới tham gia. Lễ kỷ niệm ngày cưới được xem là hoạt động thành công nhất của CLB, ở đó nhiều gia đình cả ba thế hệ đã góp mặt, cùng nhìn lại những chặng đường buồn vui, sướng khổ.

Anh Thể tâm niệm: “Bởi hạnh phúc là phải cùng xây, nên trong hoạt động của CLB, chúng tôi luôn cố gắng làm sao thu hút được sự tham gia của tất cả các thành viên gia đình. Sinh hoạt CLB không gò bó, khuôn mẫu mà rất thoải mái trên tinh thần sẻ chia, đồng cảm để mỗi thành viên nghiệm ra rằng, gia đình là nền tảng của hạnh phúc, của những gì tốt đẹp nhất mà con người có thể hướng tới”. 

2. Tháng 10/2013, Hội LHPN Q.9 khai trương sạp báo Hội (báo Phụ Nữ TP.HCM) tại 213 đường Đình Phong Phú, P.Tăng Nhơn Phú B, Q.9, chủ sạp là ông Nguyễn Bắc Tư (SN 1955), chủ nhiệm CLB XDGĐHP KP.3, P.Tăng Nhơn Phú B. Ngày nào ông cũng dậy từ 4g sáng, đi lấy báo và giao cho các gia đình hội viên PN trong khu phố rồi về đứng sạp bán lẻ. Đến chiều, ông Tư lui cui tưới rau ngoài vườn, cho gà ăn, phụ vợ nấu cơm… Nhìn dáng vẻ nhanh nhẹn và nụ cười thường trực trên môi người chồng, người cha ngoài lục tuần này, ít ai biết trong cơ thể ông còn rất nhiều mảnh đạn sót lại từ những năm tháng chiến tranh. 

Quy ong xay dung  hanh phuc gia dinh
 

Cha mẹ đi tập kết sau hiệp định Genève, ông Tư được sinh ra ở miền Bắc. Lớn lên đi bộ đội, là chiến sĩ thuộc Trung đoàn 29, Sư đoàn 307. Khi chiến tranh biên giới nổ ra, ông lại tình nguyện lên đường rồi bị thương, phục viên về địa phương năm 1982. Cùng năm này, ông nên duyên với bà Trần Thị Mãnh (SN 1960). 35 năm tình nghĩa chồng vợ, ông đã không nề hà bất cứ chuyện gì, từ giặt giũ, cơm nước đến dọn dẹp nhà cửa, may vá thay vợ. “Tôi là lính, quen với cái nếp làm lụng rồi, hơn nữa việc nhà đâu chỉ là trách nhiệm của PN” - ông Tư nói vậy. 

Ông Tư kiệm lời, làm nhiều hơn nói. Từ khi làm chủ nhiệm CLB XDGĐHP KP.3, ông lại càng chạy đôn chạy đáo, khi lo lên kế hoạch tổ chức kỷ niệm ngày cưới cho các cặp vợ chồng thành viên; chuẩn bị quà, học bổng khích lệ tinh thần học sinh; khi đứng ra hòa giải mâu thuẫn làng xóm, chồng vợ ở địa phương. Tình cảnh gia đình ông Nguyễn Văn Phương (SN 1946) éo le, hai vợ chồng già đều bị tiểu đường, người con trai mắc bệnh tâm thần, con dâu không có việc làm, lại thêm hai đứa cháu nội nheo nhóc. Thấy vậy, ông Tư thủ thỉ với vợ: “Cho nhà ảnh ở trọ đừng lấy tiền. Mặt bằng phía trước thì cứ để con dâu ảnh bán bánh mì, chuối chiên gì đó kiếm đồng ra đồng vô nghe bà. Bao nhiêu sóng gió mình vượt qua rồi, giờ êm ấm thì san sẻ để vun vào hạnh phúc cho mình, cho người”. 

3. Ở KP.2, P.Thảo Điền, Q.2, gia đình anh Nguyễn Văn Phú (SN 1971), chủ nhiệm CLB XDGĐHP của khu phố lúc nào cũng rộn ràng tiếng cười. Tính ra, anh Phú đã gắn bó với Hội hơn 10 năm và “càng gần càng ghiền” - anh nói vui. 

Cưới nhau năm 2003, anh và vợ - chị Huỳnh Thị Thùy Dung (SN 1978) cùng bán quần áo ngoài chợ Thảo Điền (cũ). Ngày ấy, kinh tế khó khăn, việc chiều lòng thượng đế không phải lúc nào cũng “xuôi chèo mát mái” khiến tâm trạng ức chế. Anh Phú bảo hai vợ chồng luôn giữ nguyên tắc “cơm sôi bớt lửa”, chồng nóng thì vợ dịu và ngược lại. “Lúc nào tôi cũng dặn bản thân, mình cưới cô ấy là để hai đứa cùng hạnh phúc chứ không phải cãi vã” - anh Phú bộc bạch. 

Quy ong xay dung  hanh phuc gia dinh
 

Giữ vai trò “đầu tàu” của CLB XDGĐHP KP.2, P.Thảo Điền vào năm 2014, anh Phú rất coi trọng việc góp phần vun vén hạnh phúc cho từng gia đình thành viên. Vốn có uy tín, lại nói chuyện rất duyên, hóm hỉnh, anh đã hòa giải thành cho nhiều cặp vợ chồng lâm cảnh “cơm không lành canh không ngọt”.   

Bận rộn với cuộc mưu sinh là vậy, nhưng tối nào anh Phú cũng đưa vợ con ra công viên tập thể dục. Là một người cha tâm lý, anh chủ động nói chuyện giới tính với con ngay khi bé vào tiểu học, đồng thời hướng con đến lối sống “mình vì mọi người”. Anh đúc kết: “Hạnh phúc gia đình không phải là điều gì to tát, nó xuất phát từ tình thương vô điều kiện dành cho nhau. Và, hạnh phúc sẽ nhân lên gấp bội nếu mình biết chia sẻ với 
mọi người”. 

4. Ngày 17/6, có mặt trong hội thi “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” do Hội LHPN Q.4 tổ chức, anh Hà Duy Khanh (SN 1979, thành viên CLB GĐHP P.6, Q.4) cùng vợ thực hiện mâm cơm quê với rau luộc chấm mắm kho quẹt và canh chua. Anh Khanh chia sẻ: “Vợ thích tham gia phong trào Hội nên tôi cũng “bu”  theo”. Tất cả những gì vợ chồng anh cùng thể hiện cho thấy sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý.  

Cưới nhau được tám năm nhưng vợ chồng anh Khanh hiếm muộn. Kiên trì chạy chữa, mãi đến  năm 2016, anh vỡ òa hạnh phúc khi bác sĩ báo tin chị đã đậu thai. Nhưng niềm vui chẳng trọn. Không bao lâu sau, chị được phát hiện bị ung thư. Đấu tranh rất nhiều, cuối cùng chị quyết giữ lại con. 

Anh lái taxi, còn chị Nguyễn Thị Thanh Hằng (SN 1978, vợ anh Khanh) là thợ trang điểm. Từ ngày chị phát bệnh, trách nhiệm kinh tế đè nặng vai anh. Sau giờ làm, anh còn nhận thêm bất cứ việc gì phù hợp với sở trường của mình. Vậy nhưng, việc nhà không vắng bàn tay anh, vợ nấu cơm thì anh lặt rau, vợ lau nhà là anh “xí” phần giặt đồ… 

Quy ong xay dung  hanh phuc gia dinh
 

Nói về vợ chồng anh Khanh, chị Trần Thị Mai Ly - Chủ tịch Hội LHPN P.6 - cho biết: “Nơi nào có sự xuất hiện của anh chị, nơi đó có tiếng cười, sự yêu thương, quan tâm chăm sóc. Ở họ luôn ngời sáng sự đồng điệu, chồng thích những điều mà vợ thích và ngược lại”. Hỏi bí quyết để tạo ra hạnh phúc ấy, anh Khanh cười hiền: “Chân thành, trách nhiệm, tin tưởng và sẻ chia, cứ vậy mà chúng tôi cùng nhau đi qua sóng gió”. 

MẪN NHI - THU LÊ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI