Quận 4 sẽ luân chuyển giáo viên giữa các trường với nhau

29/09/2022 - 18:09

PNO - Từ năm học 2022-2023, quận 4 sẽ triển khai chuyển đổi vị trí công tác giáo viên các trường, với chỉ tiêu đặt ra từng năm/tổng số giáo viên toàn quận.

Quận 4 là địa phương đầu tiên tại TPHCM thực hiện thường kỳ chuyển đổi vị trí công tác của giáo viên giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận nhằm khắc phục những hạn chế hiện có trong đội ngũ...

Tính đến tháng 6/2022, quận 4 có 1.396 cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác tại 36 cơ sở giáo dục ở các bậc học mầm non, tiểu học, THCS và đơn vị trực thuộc. 

Ông Đoàn Bội Ngọc, Trưởng phòng GD-ĐT quận 4 nhìn nhận, quy mô trường lớp và chất lượng giáo dục giữa các trường trên địa bàn quận chưa thật sự đồng đều. Sự phân bố về độ tuổi giáo viên tại các trường chưa cân đối, chưa phát huy được tính năng động của giáo viên trẻ với kinh nghiệm giảng dạy của giáo viên có thâm niên giảng dạy lâu năm. Một số giáo viên có thời gian công tác tại một trường quá lâu, tạo sức ì tâm lý, chưa có tinh thần đổi mới, sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy học cũng như tham gia các hoạt động, phong trào của ngành, trường. Chất lượng một số bộ môn chưa đồng đều giữa các trường do thiếu giáo viên nhiều kinh nghiệm để dẫn dắt, hướng dẫn về chuyên môn.

Từ năm học 2022-2023, quận 4 sẽ thực hiện chuyển đổi vị trí công tác giáo viên với chỉ tiêu đặt ra từng năm
Từ năm học 2022-2023, quận 4 sẽ thực hiện chuyển đổi vị trí công tác giáo viên với chỉ tiêu đặt ra từng năm

Theo ông Ngọc, thực hiện chuyển đổi vị trí công tác giữa giáo viên toàn quận trước hết sẽ khắc phục được các hạn chế trong bố trí đội ngũ và điều kiện thực tiễn giữa các trường, đảm bảo dần tính đồng đều, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ; đáp ứng yêu cầu công tác, đảm bảo đủ số lượng, cân đối về chất lượng giáo viên các trường, các bộ môn... 

Chuyển đổi vị trí công tác giáo viên giữa các trường nhằm cân đối chất lượng giáo viên giữa các trươnf,
Chuyển đổi vị trí công tác giáo viên giữa các trường nhằm cân đối chất lượng giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục 

"Căn cứ vào chỉ tiêu biên chế, nhu cầu nhân sự của các trường, phòng giáo dục sẽ làm việc với từng đơn vị, dự kiến danh sách giáo viên, nhân viên chuyển đổi vị trí công tác. Sau đó, phòng sẽ đề xuất danh sách giáo viên, nhân viên thực hiện chuyển đổi, phối hợp Phòng Nội vụ trình UBND quận xem xét, quyết định. Dự kiến năm học 2022- 2023 tỷ lệ chuyển đổi từ 2% - 5%/ tổng số giáo viên toàn quận", ông Đoàn Bội Ngọc thông tin.

Theo kế hoạch, việc chuyển đổi vị trí công tác giáo viên giữa các trường trên địa bàn Quận 4 sẽ được thực hiện thường kỳ mỗi năm, bắt đầu từ năm học 2022-2023, theo các hình thức: chuyển đổi theo nguyện vọng; chuyển đổi theo yêu cầu nhiệm vụ; chuyển đổi theo danh mục Nghị định số 59/2019/NĐ-CP và Thông tư số 41/2021/TT-BGDĐT. Đặc biệt, trường hợp cán bộ, viên chức có người thân công tác cùng một đơn vị (bố, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột,...) sẽ được thực hiện chuyển đổi mà không yêu cầu kèm theo điều kiện.

Các trường hợp chưa hoặc không chuyển đổi: giáo viên còn 5 năm công tác đến thời điểm nghỉ hưu; giáo viên đang trong thời gian bị xem xét, xử lý kỷ luật hoặc có liên quan đến công việc đang bị thanh tra, kiểm tra; giáo viên nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng hoặc viên chức nam phải nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi (do vợ mất hoặc trường hợp khách quan khác).

Các trường hợp chưa hoặc không thực hiện chuyển đổi theo danh mục Nghị định số 59/2019/NĐ-CP và Thông tư số 41/2021/TT-BGDĐT là người đang mắc bệnh hiểm nghèo, người đang học tập trung từ 12 tháng trở lên, người đang biệt phái, người có thời gian công tác còn lại dưới 18 tháng cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu. 

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI