Quá nhiều phương thức tuyển sinh gây rắc rối cho thí sinh và cả hệ thống

12/09/2022 - 21:36

PNO - Bộ GD-ĐT nhận định việc một số trường có quá nhiều phương thức tuyển sinh đã gây khó khăn cho thí sinh và cả hệ thống.

Ngày 12/9, tại hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 khối giáo dục đại học; Bộ GD-ĐT nhận định việc một số trường có quá nhiều phương thức tuyển sinh đã gây khó khăn cho thí sinh và cả hệ thống. Việc nhiều trường xét tuyển sớm cũng khiến công tác dự báo thí sinh ảo không thực hiện được.

Theo thống kê, số đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 là 1.002.525 thí sinh. Số tham gia xét tuyển đại học khoảng 620.000 thí sinh; trong đó có gần 400.000 thí sinh được các trường công bố đủ điều kiện trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm.

Song theo thống kê từ hệ thống, chỉ 35% đặt ngành đã trúng tuyển sớm ở nguyện vọng một, 30% đặt ở các nguyện vọng khác (từ nguyện vọng hai trở đi) và 35% không dùng quyền lợi trúng tuyển sớm hoặc không đỗ tốt nghiệp.

Bộ GD-ĐT nhận định, số thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sớm nhiều mà thực tế chỉ một phần ba đăng ký nguyện vọng một cho thấy việc yêu cầu nhập học ngay khi trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm giống như năm trước thì tỷ lệ ảo rất cao. Đây là minh chứng cho thấy việc yêu cầu đưa mọi phương thức xét tuyển lên hệ thống lọc ảo chung là hữu ích.

Bên cạnh đó, việc có quá nhiều phương thức tuyển sinh gây rắc rối cho thí sinh và cả hệ thống, thậm chí có những thí sinh đăng ký không đúng đối tượng ưu tiên hay khu vực ưu tiên. Do đó, Bộ GD-ĐT đề nghị từ năm sau, các trường cân nhắc phương thức tuyển sinh và cần công bố sớm, tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, gây rắc rối cho cả thí sinh và hệ thống.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI