Phụ nữ tự tin khởi nghiệp và nắm giữ quyền lực tài chính

17/05/2022 - 16:53

PNO - Sự nỗ lực không ngừng giúp các doanh nhân nữ dần khẳng định vị thế trong nền kinh tế toàn cầu, tự tin khởi nghiệp và làm chủ tương lai của chính mình.

 

Bà Melinda French Gates - vợ cũ của tỷ phú Bill Gates - tích cực đầu tư vào Quỹ các nhà sáng lập nữ thông qua Pivotal Ventures, nhằm cung cấp vốn ban đầu cho các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ và đời sống do phụ nữ thành lập - ẢNH: AP
Bà Melinda French Gates - vợ cũ của tỷ phú Bill Gates - tích cực đầu tư vào Quỹ các nhà sáng lập nữ thông qua Pivotal Ventures, nhằm cung cấp vốn ban đầu cho các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ và đời sống do phụ nữ thành lập - Ảnh: AP

Tầm ảnh hưởng với kinh tế toàn cầu

Ảnh hưởng ngày càng tăng của phụ nữ là một trong những chuyển dịch kinh tế quan trọng nhất trong những thập niên gần đây. Trên toàn cầu, phụ nữ đang điều hành nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ với tốc độ tăng trưởng nhanh. Riêng ở Mỹ, có 12,3 triệu doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, số lượng nữ doanh nhân tăng hơn 114% so với 20 năm trước. Theo phân tích của Boston Consulting Group, khối tài sản của phụ nữ dự kiến sẽ tăng lên ít nhất 81 ngàn tỷ USD vào năm 2023, gần gấp ba lần so với năm 2010.

Camille Burns, Giám đốc điều hành Tổ chức Các nữ chủ tịch (WPO), cho biết sự thành công của nữ giới đến từ sự đổi mới và khả năng thích ứng: “Chúng tôi có nhiều thành viên nữ hoạt động rất tốt xuyên suốt đại dịch. Họ đang tiếp cận các thị trường mới và mở rộng hoạt động kinh doanh bất chấp mọi khó khăn".

Nếu trước kia, phụ nữ chiếm số lượng khiêm tốn trong giới tỷ phú thế giới thì những năm gần đây, tỷ lệ đó đã có sự gia tăng đáng kể. Bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19, số phụ nữ nằm trong nhóm 0,1% những người có thu nhập cao nhất thế giới vẫn khá ổn định. Trong 2.668 tỷ phú được Forbes công bố năm 2022, có 327 phụ nữ góp mặt với tổng tài sản trị giá 1,56 ngàn tỷ USD  (so với 1,53 ngàn tỷ USD vào năm trước).

Falguni Nayar - nhà sáng lập công ty bán lẻ thời trang và làm đẹp Nykaa - là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ ẢNH: BUSINESS TODAY
Falguni Nayar - nhà sáng lập công ty bán lẻ thời trang và làm đẹp Nykaa - là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ - Ảnh: BUSINESS TODAY

Nhiều phụ nữ mạnh dạn theo đuổi con đường riêng trong những ngành kinh doanh cạnh tranh khốc liệt. Shanu Mehta - nữ doanh nhân trẻ Ấn Độ, người đồng sáng lập tập đoàn công nghệ tài chính toàn cầu MMC Convert - đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho hàng triệu phụ nữ Ấn muốn thoát khỏi định kiến giới. “Bảy năm trước, khi thành lập công ty, tôi mơ ước đưa nó ra toàn cầu. Tôi mở bốn văn phòng ở bốn lục địa lớn và nhận ra các doanh nhân nữ luôn phải đối mặt với những khó khăn tương tự nhau, dù họ ở bất kỳ đâu. Có những định kiến về giới nhưng không phải tất cả đều tiêu cực. Có nhiều lần tôi là người phụ nữ duy nhất tại bàn họp. Điều đó đôi khi trở thành lợi thế vì nhiều đồng nghiệp nam nhận xét rằng tôi mang đến góc nhìn độc đáo về mọi thứ”.

Ở Trung Quốc, cô Dương Lệ Quyên cũng xuất sắc vượt nghịch cảnh vươn lên trở thành giám đốc điều hành của Halidao và lọt vào danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, với khối tài sản 12,5 tỷ nhân dân tệ (khoảng 44 ngàn tỷ đồng). Câu chuyện về sự nỗ lực của nữ CEO xuất thân trong một gia đình nông dân, phải rời ghế nhà trường từ thời tiểu học để làm bồi bàn kiếm sống rồi dần khẳng định tài năng, lãnh đạo một doanh nghiệp tầm cỡ đã trở thành hình mẫu lý tưởng của nhiều bạn trẻ, nhất là nữ giới.

“Đừng hoảng sợ vào những thời điểm quan trọng” là nguyên tắc và cũng là bài học Dương Lệ Quyên rút ra sau muôn vàn áp lực và khó khăn cô trải qua.

Tự tin làm chủ tương lai

Bà Lisa Dyson, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Công ty Thực phẩm Air Protein, cho biết bà cảm thấy may mắn khi tìm được những cộng sự tài năng hỗ trợ cho sự thành công của mình - ẢNH: THE SPOON
Bà Lisa Dyson, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Công ty Thực phẩm Air Protein, cho biết bà cảm thấy may mắn khi tìm được những cộng sự tài năng hỗ trợ cho sự thành công của mình - Ảnh: THE SPOON

Thị trường lao động co hẹp do ảnh hưởng của đại dịch, gánh nặng chăm sóc gia đình và sự thành công vang dội của nhiều nữ tỷ phú tự thân trong năm qua như Falguni Nayar, Rihanna… đã thôi thúc không ít chị em mạnh dạn khởi nghiệp.

Khó ai tin rằng khoản tiền tiết kiệm chỉ 5.000 USD từ việc bán máy fax giao tận nhà đã giúp nữ doanh nhân Sara Blakely dựng nên Spanx - thương hiệu chuyên bán đồ lót, leggings, đồ bơi và đồ cho bà bầu tại hơn 50 quốc gia, có giá trị 1,2 tỷ USD.

Sara Blakely cho hay cô đã mất rất nhiều năm để kêu gọi các nhà đầu tư tin tưởng và chật vật đăng ký bằng sáng chế cho thiết kế quần tất độc đáo của mình thời bấy giờ. Để phù hợp với tình hình tài chính khi công ty vừa thành lập, thay vì sử dụng các chiêu thức quảng cáo rầm rộ, cô dùng phương thức quảng cáo truyền miệng, chú trọng vào thiết kế bao bì… Sự mạnh dạn này đã giúp cô thành công ngoài mong đợi, trở thành một trong những nữ tỷ phú quyền lực nhất thế giới.

Càng gặp nhiều khó khăn, càng bị hoài nghi về năng lực, các nữ doanh nhân càng quyết tâm biến chúng thành động lực bứt phá. Bà trùm bất động sản Mỹ Barbara Corcoran - giám khảo chương trình Shark Tank - tâm sự bà từng bắt đầu từ con số 0, thậm chí còn bị chính bạn trai tỏ ý xem thường với câu nói “Cô sẽ không bao giờ thành công nếu không có tôi”.

Tuy nhiên, thay vì chìm đắm trong đau khổ, bà đã tự gầy dựng sự nghiệp và làm chủ tương lai. “Tôi biết tôi thà chết chứ không để anh ta thấy tôi thất bại. Câu nói của anh ta khiến tôi càng quyết tâm trở thành một người thành công lớn và tôi đã làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết để chứng minh anh ta đã sai” - bà Barbara Corcoran nói với USA Today.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, các nữ doanh nhân dần lấy được sự tin tưởng từ phía các nhà đầu tư. Báo cáo mới nhất của công ty chuyên nghiên cứu và cung cấp dữ liệu về thị trường vốn tư nhân PitchBook cho biết các doanh nghiệp do nữ giới lãnh đạo đã huy động được 40,4 tỷ USD từ 2.661 thương vụ trong ba quý đầu năm 2021, phá vỡ kỷ lục trước đó là 23,7 tỷ USD vào năm 2019. Con số này được xem là bước tiến quan trọng bởi một thập niên trước, chỉ 3,6 tỷ USD được rót vào tất cả công ty khởi nghiệp do nữ giới sáng lập.

Lập kế hoạch cho di sản và quản lý rủi ro

Bà Elizabeth Rossiello - Giám đốc điều hành và là người sáng lập AZA Finance - tâm sự về bí quyết thành công: “Hãy bắt đầu nuôi dưỡng sự tự tin của bản thân. Đừng bao giờ đánh giá thấp chính mình. Bạn xứng đáng với mức lương, sự đền bù, sự công bằng và sự tôn trọng mà bạn tìm kiếm” - ẢNH: ENDEAVOR GLOBAL
Bà Elizabeth Rossiello - Giám đốc điều hành và là người sáng lập AZA Finance - tâm sự về bí quyết thành công: “Hãy bắt đầu nuôi dưỡng sự tự tin của bản thân. Đừng bao giờ đánh giá thấp chính mình. Bạn xứng đáng với mức lương, sự đền bù, sự công bằng và sự tôn trọng mà bạn tìm kiếm” - Ảnh: ENDEAVOR GLOBAL

Theo các chuyên gia, nếu nam giới dễ bị cuốn vào những mục tiêu ngắn hạn, cố gắng phát triển công việc kinh doanh càng nhanh càng tốt thì phụ nữ lại yêu thích các kế hoạch dài hạn. Họ chuộng đầu tư vào các danh mục có tốc độ tăng trưởng bền vững để tạo ra doanh thu, từ đó cho phép họ tiếp tục đầu tư vào hoạt động kinh doanh của mình hơn là vội vàng mở rộng doanh nghiệp.

Bà Elizabeth Rossiello - Giám đốc điều hành và là người sáng lập AZA Finance - nói: “Lời khuyên của tôi dành cho phụ nữ là hãy làm việc với những người tốt. Bắt đầu bằng cách tìm một người cố vấn có thể giúp bạn tiếp cận các mối liên kết hỗ trợ sự phát triển của bạn. Phụ nữ thường bị bỏ rơi khỏi những vòng kết nối này”.

Có thể phụ nữ sợ rủi ro hơn nhưng đó không hoàn toàn là khuyết điểm mà ngược lại, thường tạo ra lợi thế cho họ. Một số nghiên cứu chỉ ra các nhà đầu tư nữ kiếm được lợi nhuận tốt hơn tới 1% so với nam giới và mất ít hơn 1,3% danh mục đầu tư chứng khoán vì họ không quá bốc đồng.

Ngoài quản lý rủi ro, đối với các nữ doanh nhân, việc hoạch định di sản cũng là ưu tiên hàng đầu. Họ thường bắt đầu lập kế hoạch sớm cả về mặt kinh doanh, gia đình và cuộc sống sau này của chính mình. Đặc biệt, phụ nữ thế hệ Millennials (chỉ những người từ 26 - 41 tuổi) thường ưu tiên dành một phần lớn tài sản cho việc từ thiện, sắp xếp và tích hợp các mục tiêu kế thừa với các khoản đầu tư của họ. 

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI