Phụ nữ trẻ Trung Quốc và "nền kinh tế quý cô": Độc lập tài chính, thích chi tiêu cho bản thân

17/03/2022 - 06:35

PNO - Phụ nữ Trung Quốc chiếm thị trường tiêu dùng lớn thứ ba thế giới, gần với các thị trường bán lẻ của Mỹ và các nước châu Âu.

Felizia Yao năm nay 27 tuổi đến từ Thượng Hải và hiện là một giám đốc dự án, đang độc thân. Đầu năm 2022, cô đã tự mua cho mình một chiếc nhẫn kim cương đắt tiền khiến một số bạn bè của cô bị sốc. “Tôi mua viên kim cương vì tôi muốn và tôi có đủ khả năng để mua nó”, Yao nói.

“Không có quy tắc nào quy định rằng bạn chỉ có thể nhận được một chiếc nhẫn kim cương khi bạn kết hôn, hoặc đó phải là một món quà từ bạn trai. Tôi là chủ của riêng mình. Bây giờ tôi có khả năng, tôi thích mua những thứ làm hài lòng bản thân, nâng cao giá trị bản thân và mang cho mình cảm giác hạnh phúc”, cô cho biết.

Phụ nữ Trung Quốc, đặc biệt là thế hệ trẻ đang chi tiêu nhiều hơn bao giờ hết cho hạnh phúc cá nhân và cải thiện bản thân.
Phụ nữ Trung Quốc, đặc biệt là thế hệ trẻ đang chi tiêu nhiều hơn bao giờ hết cho hạnh phúc cá nhân và cải thiện bản thân

Với khả năng độc lập về tài chính cao hơn so với thế hệ cha mẹ hay ông bà, phụ nữ trẻ ở Trung Quốc đang đóng một vai trò lớn hơn bao giờ hết trên thị trường tiêu dùng, góp phần vào “nền kinh tế quý cô” đang phát triển xoay quanh người tiêu dùng là nữ.

Theo báo cáo năm 2019 của Accenture, một công ty công nghệ thông tin, Trung Quốc có hơn 400 triệu người tiêu dùng nữ từ 20-60 tuổi và họ chi hơn 10.000 tỷ nhân dân tệ (hơn 1.500 tỷ USD) tiêu dùng mỗi năm.

Cũng từ báo cáo của Accenture, quan điểm nam giới là trụ cột gia đình và phụ nữ làm nội trợ đã trở nên lỗi thời, vì 97% phụ nữ thành thị Trung Quốc có thu nhập riêng và có đến 68% trong số họ đóng vai trò là "chủ nhà". Trong gia đình, phụ nữ thường chịu trách nhiệm về các quyết định tài chính và mua sắm.

Sức mạnh tài chính vững chắc củng cố sự độc lập của phụ nữ Trung Quốc trong chi tiêu. Theo một báo cáo hồi đầu tháng này của Zhaopin.com, một nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng trực tuyến thì tổng thu nhập của phụ nữ Trung Quốc năm 2020 thấp hơn nam giới là 17% thì trong năm nay chỉ còn 12%. Báo cáo cho biết thêm khoảng cách này dự kiến ​​sẽ được thu hẹp hơn nữa trong tương lai.

Phụ nữ trẻ phụ nữ để làm hài lòng bản thân là cao hơn 30% so với chi tiêu dành cho gia đình.
Phụ nữ trẻ Trung Quốc chi tiêu để làm hài lòng bản thân là cao hơn 30% so với chi tiêu dành cho gia đình.

Giáo dục cũng đóng một phần quan trọng trong việc hình thành thói quen làm việc và chi tiêu của phụ nữ Trung Quốc. Theo thống kê năm 2021, phụ nữ chiếm 52,7% trong số những người có bằng cử nhân trở lên, và độ tuổi là từ 20 đến 34 tuổi.

“Trong những năm gần đây, tôi cảm thấy khả năng độc lập về tài chính của phụ nữ và sự ủng hộ phụ nữ theo đuổi sự nghiệp liên tục được cải thiện. Phong trào nữ quyền toàn cầu là một yếu tố nhưng quan trọng hơn, trình độ học vấn và thu nhập trung bình của phụ nữ trẻ Trung Quốc cũng tăng đột biến”, Angela Luo, một nữ luật sư độc thân 40 tuổi, cho biết.

Ngoài ra, thị trường bất động sản của Trung Quốc cũng đang chứng kiến ​​tỷ lệ người mua nhà là phụ nữ ngày càng tăng. Theo Viện nghiên cứu Beike, một tổ chức tư vấn liên kết với Beike Zhaofang, cơ quan bất động sản trực tuyến lớn nhất Trung Quốc thì phụ nữ chiếm 48,65% doanh số mua nhà tại 38 thành phố vào năm 2021.

Trong đó, tại Thâm Quyến, những người mua nhà là phụ nữ chiếm 54,76%. Tại các đô thị mới nổi, tỷ lệ phụ nữ mua nhà cũng tăng nhanh trong năm ngoái như ở Đông Quan, tỉnh Quảng Đông là 51,68%; 45,75% ở Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh; và 44,27% ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang.

Một báo cáo về thói quen tiêu dùng của phụ nữ Trung Quốc, được Viện Nghiên cứu tiêu dùng và Phát triển công nghiệp JD công bố vào Ngày Quốc tế Phụ nữ hồi tuần trước, mức chi tiêu tăng lên của phái nữ sẽ không dừng lại. “Những thay đổi trong quan niệm tiêu dùng của phụ nữ ngày nay cho thấy họ đang hướng tới cuộc sống đích thực hơn".

Như Yijia Guo, một cô gái 26 tuổi đến từ Bắc Kinh, trong năm qua, cô đã chi hàng trăm nghìn nhân dân tệ cho các lớp học ngôn ngữ và luật, ngoài ra còn có làm đẹp, thể dục... nhằm mục đích cải thiện bản thân.

“Chi phí cho các sản phẩm và liệu trình làm đẹp là để tôi đẹp hơn; thể dục là để có sức khỏe và một vóc dáng tốt hơn; còn các lớp học là để tôi nâng cao kỹ năng và có thể phát triển chuyên môn tốt hơn nữa. Từ đó, tôi có nhiều cơ hội để lựa chọn hơn", Guo nói. 

“Tôi cảm thấy mình cần phải tiếp tục học hỏi và không ngừng tiến lên phía trước. Tôi sẵn sàng chi tiêu cho bản thân, và điều rất quan trọng là phụ nữ có đủ khả năng tài chính để mua bất cứ thứ gì họ muốn. Bằng cách này, bạn không phải đặt quá nhiều kỳ vọng vào người khác”, cô nói thêm.

Báo cáo của JD cũng ghi nhận những chi tiêu của phụ nữ để làm hài lòng bản thân là cao hơn 30% so với chi tiêu dành cho gia đình. 

Riêng phụ nữ lớn tuổi thì ngày càng dành mối quan tâm đặc biệt đến các thiết bị công nghệ. Năm ngoái, chi tiêu cho các thiết bị thông minh đã tăng 122% mà phần lớn khách hàng là phụ nữ lớn tuổi từ 46 đến 55.

Theo một báo cáo của Tmall - nền tảng kinh doanh liên quan đến người tiêu dùng trực tuyến hồi năm ngoái cho thấy, 80% thương hiệu hàng đầu được thành lập vào năm 2020 là tập trung vào nhu cầu tiêu dùng của phụ nữ và 40% chủ sở hữu thương hiệu đó cũng là nữ. Trong khi đó, ở ngành hàng quần áo, các doanh nhân nữ chiếm hơn 50%.

“Trung Quốc có một trong những nhóm doanh nhân nữ năng động nhất trên thế giới. Cả số lượng và tỷ trọng của họ đều dẫn đầu so với các nước phát triển ở phương Tây như Mỹ và Anh”, Josh Ding, giám đốc điều hành và đối tác của Boston Consulting Group cho biết.

“Khi phụ nữ có thể tự nuôi sống bản thân bằng chính tài năng và sức lao động của mình, thì không cần phải phụ thuộc vào đàn ông nữa. Và họ thấy hôn nhân không phải là điều bắt buộc mà thậm chí đôi khi nó còn là gánh nặng”, Angela Luo nói.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI