Phụ nữ TPHCM tiếp nối truyền thống thế hệ phụ vận Sài Gòn - Gia Định

01/02/2023 - 06:22

PNO - Hôm qua, 31/1 (mùng Mười tháng Giêng), tại tịnh xá Ngọc Phương, lễ tưởng niệm tập thể cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định hy sinh và từ trần đã được tổ chức trong không khí trang nghiêm, ấm áp.

Nhắc nhở các thế hệ

Hơn 150 người là cán bộ và thân nhân cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định, thành viên Câu lạc bộ (CLB) Truyền thống kháng chiến thành phố - khối phụ nữ, các dì, các chị nguyên là lãnh đạo Hội LHPN TPHCM, cán bộ Hội LHPN các quận huyện và các đơn vị trực thuộc đã về dự. Buổi lễ đã tụng kinh cầu siêu và dâng hương tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ.

Cán bộ hội thắp hương tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định  đã hy sinh và từ trần
Cán bộ hội thắp hương tưởng niệm cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định đã hy sinh và từ trần

Năm nay là năm thứ tám Hội LHPN thành phố, CLB Truyền thống kháng chiến thành phố - khối phụ nữ, tịnh xá Ngọc Phương tổ chức lễ tưởng niệm. Buổi lễ nhằm nhắc nhớ về những đóng góp thầm lặng mà cao cả của các mẹ Việt Nam Anh hùng, những chiến sĩ cách mạng, các má, các dì, các chị từng công tác ở Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định đã không tiếc máu xương để đất nước được độc lập, thống nhất, qua đó giáo dục thế hệ trẻ hôm nay và mai sau luôn phải giữ gìn đạo lý uống nước nhớ nguồn, ra sức học tập, rèn luyện, tham gia xây dựng thành phố, đất nước và tổ chức Hội LHPN ngày càng phát triển vững mạnh. 

Bà Trịnh Thị Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - cho biết: “Chọn tịnh xá Ngọc Phương làm nơi tổ chức tưởng niệm nhằm ghi nhớ về một địa chỉ đỏ. Nơi đây, vào tháng 7/1963, Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định đã xây dựng được cơ sở do ni trưởng Thích Nữ Huỳnh Liên lãnh đạo, thành lập “đội quân đầu tròn” tham gia nhiều cuộc đấu tranh trực diện với địch; xây dựng nhiều hội viên nòng cốt tham gia vào Liên phái Phật giáo và các tổ chức phật tử; đồng thời đây còn là nơi che chở cho sinh viên - học sinh tham gia biểu tình chống địch”.

Bao năm qua, các cán bộ, chiến sĩ từng công tác tại ban phụ vận vẫn luôn nhớ nhau, vẫn tìm về khắp nơi để thăm viếng các cơ sở bí mật và thắp nhang cho đồng đội. Dì Lê Thị Thu - Chủ nhiệm CLB Truyền thống kháng chiến khối phụ nữ thành phố, Trưởng ban liên lạc cán bộ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định - cho biết, lễ tưởng niệm năm nay còn gắn với kỷ niệm 55 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968, 50 năm ngày ký Hiệp định Paris. CLB Truyền thống kháng chiến cũng phối hợp với Hội LHPN các cấp tổ chức lễ tưởng niệm liệt sĩ Lê Thị Riêng - Khu ủy viên, Trưởng ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định và liệt sĩ Trần Văn Kiểu. 

Nối tiếp truyền thống
Bà Trịnh Thị Thanh khẳng định: Hội LHPN TPHCM được thành lập và trưởng thành từ cái nôi của phong trào phụ nữ miền Nam, với lực lượng nòng cốt là Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định. Phụ nữ thành phố đã và đang tiếp tục giữ gìn, phát huy truyền thống, xây dựng phong trào phụ nữ phát triển vững mạnh. Thành quả đó được ghi nhận với thành tích là đơn vị dẫn đầu cụm thi đua 5 thành phố trong năm 2022.

Đặc biệt, trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, các cấp hội ở thành phố đã kết nối vận động chăm lo 101.009 suất quà với tổng kinh phí trên 40 tỉ đồng, góp phần cùng thành phố chia sẻ, động viên cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân thành phố đón tết yên vui - đầm ấm - an toàn - tiết kiệm. 

Niềm vui của các cán bộ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định khi gặp lại nhau
Niềm vui của các cán bộ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định khi gặp lại nhau

Các cán bộ hội tham dự chương trình đều cho biết họ rất xúc động khi được gặp các má, các dì, các chị cựu cán bộ, chiến sĩ Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định xưa. Càng xúc động hơn khi các má, các dì đã cống hiến tuổi xuân cho cách mạng và tiếp tục góp sức để xây dựng, phát triển đất nước sau ngày thống nhất và luôn theo dõi, động viên, tiếp sức cho lớp trẻ. Bà Trịnh Thị Thanh bày tỏ niềm tin: “Tổ chức Hội LHPN TPHCM sẽ tiếp tục giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống mà các má, các dì để lại”. 

Bạn Võ Phương Nhật Uyên - Bí thư chi đoàn cơ sở cơ quan Hội LHPN TPHCM - chia sẻ: “Tham dự lễ tưởng niệm, đoàn viên thanh niên phụ nữ thành phố tự hào vì được làm con, cháu của những người phụ nữ bình thường nhưng vĩ đại, những người góp phần viết nên trang sử vẻ vang của phụ nữ Việt Nam. Tôi tâm niệm rằng, tuổi trẻ hôm nay phải phấn đấu học tập, lao động sáng tạo, tiếp nối truyền thống của thế hệ phụ vận đi trước, sống có nghĩa, có tình, có lý tưởng và có trách nhiệm với cộng đồng”. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI