Phim Việt: Chất lượng phải tương xứng với truyền thông

28/11/2022 - 08:38

PNO - Ngoài những phương thức truyền thống để quảng bá phim trước khi công chiếu như tổ chức showcase, cine tour, thi tìm hiểu về phim… cách thức quảng bá giờ đây được đầu tư phức tạp, tốn kém hơn.

Chiêu trò độc lạ

Buổi ra mắt bộ phim Hạnh phúc máu ngày 23/11 khiến nhiều người xuýt xoa vì sự chịu chi của nhà sản xuất. Ngoài việc triển khai mô hình check-in tự động bằng mã QR đã cấp trước cho khách mời, kết thúc buổi ra mắt, thảm đỏ lập tức biến thành đại lộ danh vọng với hơn 370 viên đá hoa cương khắc tên thành phần làm phim. Buổi ra mắt còn thêm long trọng, hoành tráng bởi màn trình diễn của dàn nhạc giao hưởng.

Thảm đỏ phim Hạnh phúc máu có cả đại lộ danh vọng và dàn nhạc giao hưởng trình diễn
Thảm đỏ phim Hạnh phúc máu có cả đại lộ danh vọng và dàn nhạc giao hưởng trình diễn

Trước đó, nhà sản xuất còn mời đến 15 ca sĩ thực hiện 15 MV để phát hành trên kênh YouTube của từng người. Các ca sĩ góp mặt đa số là những tên tuổi lớn, và mỗi ca sĩ có 1 bản phối khác nhau phù hợp với từng màu sắc âm nhạc riêng của họ. Cả 15 MV đều gây ấn tượng bởi mức độ đầu tư lẫn tính thẩm mỹ. Nhờ vậy, MV quảng bá phim Hạnh phúc máu vừa tồn tại như 1 sản phẩm âm nhạc độc lập của các nghệ sĩ, vừa giúp bộ phim tiếp cận nhiều tệp khán giả khác nhau. 

Trước đó, Cô gái từ quá khứ cũng gây chú ý khi là phim Việt đầu tiên phát hành bộ vật phẩm ăn theo phim, gồm bộ ly uống nước 1 lít, và hộp thiếc đựng bắp 4 lít, đặt sản xuất ở nước ngoài, tại công ty chuyên làm combo vật phẩm cho các phim của Marvel nói riêng và Hollywood nói chung.

Em và Trịnh với hàng loạt hoạt động như chuỗi podcast Nắng thủy tinh phát trên 3 nền tảng YouTube, Spotify, Apple Podcast của kênh Galaxy Play, thử thách Cùng Trịnh trở về thập niên 1960 trên TikTok, sô âm nhạc xuyên Việt Em và Trịnh - Chuyện những nàng thơ diễn ra ở Hà Nội, TPHCM, Đà Lạt, Huế, Cần Thơ. Ê kíp phim Nghề siêu dễ tổ chức hẳn sự kiện ẩm thực độc đáo tại Nhà văn hóa Thanh Niên với gian hàng bán cơm tấm sườn bò nướng vị phở - món ăn trong phim. 

Trailer phim Hạnh phúc máu:

 

Qua rồi thời dùng xì căng đan để PR cho phim, chiến dịch quảng bá phim trước và trong lúc ra rạp đang ngày càng được đầu tư hơn. Ngoài phương thức truyền thống là tổ chức showcase, cine tour, hiện nay còn có thêm việc ra mắt sách, nhạc, phim ngắn, webtoon, tổ chức cuộc thi liên quan đến phim, bán vật phẩm in hình và chữ ký diễn viên trong phim. Những tiểu tiết được chú trọng hơn sao cho độc lạ như diễn nhạc kịch trong showcase (phim Hạnh phúc máu), thuê xe buýt 2 tầng chở khán giả vi vu phố phường (phim Dân chơi không sợ con rơi), poster phim bằng tranh 3D (phim Lật mặt: 48 giờ, Người lắng nghe: Lời thì thầm).

Chất lượng phim cần tương xứng 

Quảng bá phim là yếu tố góp phần vào thành - bại của phim. Đạo diễn Lương Đình Dũng từng thừa nhận thất bại phim 578: Phát đạn của kẻ điên do anh đạo diễn là vì truyền thông yếu. Nhà sản xuất phim Hạnh phúc máu - Dược sĩ Tiến - cho biết: “Khâu này rất quan trọng vì các rạp đều nhìn vào phản ứng của thị trường để quyết định số lượng suất chiếu. Việc đầu tư cho khâu này, theo tôi, để tạo sự nhận biết của khán giả về phim trước, thắng - thua ở phòng vé phụ thuộc vào chất lượng phim. Ở góc độ sản xuất, cần nhìn vào chất lượng diễn viên, chất lượng phim, tư duy nhà sản xuất để biết phải đầu tư thế nào. Đôi khi bỏ nhiều tiền, nhưng hiệu quả không như mong muốn, nên phải học cách đầu tư sao cho hợp lý”. 

Ê kíp phim Nghề siêu dễ tổ chức hẳn gian hàng ẩm thực bán món ăn có trong phim và thực khách được các diễn viên của phim phục vụ
Ê kíp phim Nghề siêu dễ tổ chức hẳn gian hàng ẩm thực bán món ăn có trong phim và thực khách được các diễn viên của phim phục vụ

Được biết, mức chi cho khâu quảng bá phim thường chiếm khoảng 10 - 20% kinh phí. Hiện có nhiều nền tảng, nên chi phí truyền thông cũng đội lên. Sự chịu chơi của các nhà làm phim trong thời gian qua, cho thấy mức độ chuyên nghiệp của phim Việt ngày càng được nâng lên. Điều này cũng thể hiện sự tôn trọng của nhà sản xuất với tác phẩm, với khán giả. Tuy nhiên, người xem vẫn mong muốn có sự tương xứng giữa truyền thông và chất lượng phim.

Khán giả Việt ngày nay có điều kiện tiếp cận nhiều phim của các nền điện ảnh tiên tiến, nên gu thẩm mỹ và trình độ thưởng thức đã được nâng tầm rất nhiều. Những chiến dịch PR dù rình rang nhưng nội dung phim kém sẽ không thể lừa được người xem, nhất là trong bối cảnh mạng xã hội lên ngôi, yếu tố truyền miệng có sức ảnh hưởng rất lớn. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri