Phe đối lập tố cáo Damascus dùng vũ khí hóa học “giết chết 1.300 người”

22/08/2013 - 07:21

PNO - PNO - Phe đối lập chính ở Syria cáo buộc chính phủ "tàn sát" hơn 1.300 người trong các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học gần Damascus hôm 21/8. Nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học được đưa ra khi nhóm thanh sát viên vũ khí hóa học của LHQ...

Phe doi lap to cao Damascus dung vu khi hoa hoc “giet chet 1.300 nguoi”

Hình ảnh do Ủy ban địa phương cung cấp cho rằng các công dân Syria đang được điều trị sau khi bị quân đội tấn công bằng khí độc ở thị trấn Arbeen, Damascus - Ảnh: AP

Các chính phủ phương Tây đã yêu cầu nhóm thanh sát viên ngay lập tức điều tra các cáo buộc mới. Nga, một đồng minh lâu năm của chế độ Damascus, cũng lặp lại lời kêu gọi một cuộc điều tra, nhưng cho biết họ nghi ngờ đây một "hành động khiêu khích" của phe đối lập và những người ủng hộ nó từ nước ngoài.

Video được các nhà hoạt động công bố, trong đó người xem thấy các nhân viên y tế đang cấp cứu trẻ em bị ngạt thở và các bệnh viện quá tải bệnh nhân, chưa được xác định ngay tính xác thực.

Nhiều cảnh quay cho thấy hàng chục người được đặt nằm trên mặt đất, trong đó có nhiều trẻ em, một số người trong số họ được quấn những tấm vải trắng.

Chính phủ Syria đã kịch liệt bác bỏ cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học và cho biết đây là một hành động nhằm cản trở công việc của các thanh sát viên vũ khí LHQ đang có mặt ở nước này.

Trước đó, nguồn tin đối lập cáo buộc quân đội tiến hành nhiều vụ tấn công vũ khí hóa học - một trong các cuộc tấn công đó ở Moadamiyet al-Sham, Tây Nam Damascus, và các cuộc tấn công khác ở khu vực ngoại ô phía Đông của thủ đô.

Uỷ ban điều phối địa phương (LCC), một mạng lưới các nhà hoạt động, báo cáo hàng trăm ca tử vong trong vụ chính quyền sử dụng "khí độc một cách tàn bạo”.

"Cuộc tấn công khiến trẻ em bị ngạt thở và các bệnh viện quá tải trong bối cảnh hết sức thiếu hụt thuốc men để cấp cứu nạn nhân, đặc biệt là atropine", LCC cho biết. Trong một video, người ta nhìn thấy nhiều trẻ em được cấp cứu trong một bệnh viện dã chiến, nhiều em thở ôxy. Các bác sĩ đang cố gắng cứu sống các em bất tỉnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia về vũ khí hóa học cho biết bằng chứng video là “không hoàn toàn thuyết phục”.

"Tôi không hoàn toàn bị thuyết phục bởi vì những người đang trợ giúp bệnh nhân là không có quần áo bảo hộ và mặt nạ phòng độc", bà Paula Vanninen, giám đốc Verifin, Viện xác minh Công ước vũ khí hóa học Phần Lan cho biết. "Trong thực tế, họ cũng sẽ bị nhiễm khí độc và cũng sẽ có các triệu chứng ngộ độc".

Ông John Hart, Giám đốc Dự án an ninh hóa học và sinh học tại Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (Thụy Điển) cho biết ông đã không nhìn thấy bằng chứng đặc trưng trong con mắt của các nạn nhân, một chứng cứ thuyết phục của việc sử dụng vũ khí hóa học.

Còn ông Gwyn Winfield, Tổng biên tập tạp chí Thế giới CBRNe chuyên về các vấn đề vũ khí hóa học, cho biết các bằng chứng không cho thấy rằng các hóa chất được sử dụng là các loại vũ khí mà quân đội Syria sở hữu trong kho dự trữ của mình.

Trong khi đó, ông George Sabra của phe đối lập Liên minh quốc gia cho biết hơn 1.300 người đã bị giết chết trong những gì ông mô tả là một cuộc tàn sát “bóp chết hi vọng về một giải pháp chính trị ở Syria".

Phe doi lap to cao Damascus dung vu khi hoa hoc “giet chet 1.300 nguoi”

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn cấp về nghi vấn sử dụng vũ khí hóa học ở Syria - Ảnh: CNN

Theo tin mới nhận được, Hội đồng Bảo an LHQ đã có cuộc họp khẩn cấp lúc 15g (giờ địa phương) ngày 21/8 để xem xét báo cáo về các vụ tấn công vũ khi hóa học ở Syria được cho là đã giết chết hàng trăm người.

Washington cũng bày tỏ mối quan ngại trước tin sử dụng vũ khí hóa học ở Syria và yêu cầu các thanh sát viên LHQ tiếp cận hiện trường để xác định vụ việc.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, BBC, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI