Phát súng không đơn giản chỉ là ghen

24/06/2017 - 20:55

PNO - Phát súng vang lên trên đường phố ở tỉnh Khánh Hòa ngày hôm nay, nhiều người nói đến chữ ghen, còn tôi lại nghĩ, nếu chỉ là ghen, bi kịch đau lòng đã không xảy ra lạnh lùng như thế.

Ngày hôm qua, bất ngờ tôi có cuộc điện thoại của một cô bạn gái từ Hà Lan gọi về. Cô ấy năm nay đã 41 tuổi, lấy chồng được 4 năm và chồng là Việt kiều. Trước khi lấy chồng, cô cũng từng có một cuộc sống tình cảm khá lận đận và cô cũng là người giỏi giang, cá tính. Khi ra nước ngoài học thạc sĩ, cô đã gặp người chồng hiện nay của mình. Bốn năm kết hôn, trong câu chuyện của cô, tôi nhận ra một điều gì đó thật êm đềm, vững chãi và bình an. Cô bảo với tôi: Sao ở Việt Nam giờ đây, em thấy chuyện gia đình có vẻ… bấp bênh quá. Người ta yêu nhau, lấy nhau rồi lại ngoại tình, rồi bỏ nhau một cách khá dễ dàng và phổ biến. Bạn bè em bây giờ khi nói chuyện về nhau thường hay hỏi: nó ly dị chưa, rồi cười phá lên.

Cô kể rằng ở các nước châu Âu hiện nay, chẳng giống như mình thường bảo dân Tây lấy rồi bỏ nhau dễ dàng, cô thấy hình như mọi chuyện lại đang đi ngược trở về với truyền thống. Người ta khi kết hôn là nghĩ mình sẽ sống với người đó đến suốt đời. Chuyện ngoại tình giấu diếm lẩn lút hình như rất ít khi xảy ra. Họ thử thách, kiểm tra khả năng sống hòa hợp với nhau rất kỹ rồi mới kết hôn và khi kết hôn rồi, người ta thường khá toàn tâm toàn ý cho gia đình, bởi đó chính là điều người ta thực sự mong muốn và hài lòng khi bước vào hôn nhân.

Câu chuyện của cô bạn gái cứ làm tôi băn khoăn suy nghĩ mãi, và nó chưa kịp bước ra khỏi đầu thì trưa nay, một tiếng súng giết người đã vang lên trên đường phố Khánh Hòa. Người bắn phát súng là một người chồng bị phản bội. Vợ chồng họ đã có 3 con nhỏ, họ đều còn rất trẻ (chồng 31 tuổi, vợ 27 tuổi). Đầu năm nay, người vợ bỏ nhà đi sống với tình nhân. Người chồng đã nhiều lần gọi điện xin vợ quay trở về, nhưng người vợ không chấp nhận. Và cuối cùng vì ghen tuông mà anh ta đã quyết định ra tay xử… tình nhân của vợ mình.

Phat sung khong don gian chi la ghen
Hiện trường vụ án bắn chết tình địch tại Diên Khánh, Khánh Hòa

27 tuổi mà đã có ba đứa con, và dường như hoàn cảnh sống của họ không phải là khá giả gì cho mấy. Tôi cố hình dung ra điều gì đã đến với gia đình còn quá trẻ mà đã quá đông con đó. Có lẽ là họ chưa kịp hiểu hết được ý nghĩa của gia đình thì đã phải mang lên mình quá nhiều nghĩa vụ, trách nhiệm nặng nề, đến mức không chịu nổi, quá với sức họ. Và cũng vì những nông nổi, những chọn lựa bản năng không có sự thấu đáo giải quyết sự việc mà người vợ ấy tự cắt bỏ hôn nhân, tự trút bỏ mọi trách nhiệm nghĩa vụ và bứt ra, đi tìm cuộc sống riêng cho mình. Tất cả những điều đó dồn nén người chồng đến hành động trả thù, bất chấp hậu quả xảy ra cho mình.

Trên tất cả các tờ báo hôm nay khi đưa tin đều nói rằng hung thủ tự nhận mình đã ra tay với tình địch chỉ vì ghen, tôi lại nghĩ, bi kich xảy ra ngày hôm nay không nằm đơn thuần trong một chữ ghen. Nó nằm trong cả một bi kịch lớn mà chúng ta đang dần dần nhận ra: riềng mối gia đình Việt Nam đang có vấn đề.

Phat sung khong don gian chi la ghen
Ảnh minh họa

Người ta đến với hôn nhận khi chưa đủ nhận thức về gia đình, chưa đủ hiểu biết để cùng nhau chịu đựng gian khó, chưa đủ yêu thương, tôn trọng và giữ gìn nhau, giữ gìn gia đình. Và vì thế mà người ta dễ dàng ngoại tình, dễ dàng dứt bỏ, dễ dàng bào chữa cho những hành động của mình hơn. Đó là chưa kể những cuộc hôn nhân không theo ý muốn, không có sự lựa chọn chủ động, hôn nhân chỉ để có cuộc hôn nhân, như tất cả mọi người.

Nếu có đầy đủ ý thức về gia đình, về trách nhiệm, nghĩa vụ, tình yêu thương, người vợ đã không tự tìm cách giải thoát cho mình một cách vô trách nhiệm như thế. Họ đã có thể ngồi lại giải quyết mọi việc một cách có tình và có lý hơn. Người chồng cũng đã không chọn cách giải quyết tiêu cực: bắn vào đầu tình nhân để giải thoát cơn tức giận của mình. Anh ta có thể khởi kiện ra tòa, có thể làm nhiều điều để giải quyết mọi việc êm thấm hơn mà không là tổn hại đến chính mình, không làm tổn hại đến những đứa con thơ… Chỉ có sự thiếu ý thức, thiếu hiểu biết mới khiến bi kịch gia đình này xảy ra nối tiếp nhau, từ cái nhỏ đến cái lớn và cuối cùng là cái chết, là tù tội… Và ba đứa trẻ đột ngột mất mẹ, giờ mất cả cha, bơ vơ…

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI