Nước hoa, vũ khí bí mật của phụ nữ

11/10/2019 - 14:21

PNO - Nước hoa được xem như tấm áo hoàn hảo cuối cùng choàng lên người phụ nữ, vô hình nhưng đầy khao khát, cho cả nàng và cánh mày râu

Không khoa trương từ thiết kế cho đến màu sắc, không sản xuất đại trà, cũng không chú trọng quảng bá, niche perfume như nàng thiếu nữ xinh đẹp ẩn mình nơi vương giả, đợi chờ người xứng đáng.

1. Nước hoa được xem như tấm áo hoàn hảo cuối cùng choàng lên người phụ nữ, vô hình nhưng đầy khao khát, cho cả nàng và cánh mày râu. Quần áo nàng phủ lụa là, gương mặt nàng phấn son điểm trang; ngọc trai, kim cương lấp lánh trên đôi tay ngọc ngà, trên chiếc cổ cao kiêu hãnh. Nhưng tất cả sẽ trở thành đóa hoa vô hồn nếu thiếu lớp hương thoắt ẩn thoắt hiện.

Thế nên, đầu những năm 20 của thế kỷ XX, khi đã trở thành nhà thiết kế nổi danh, quý bà Coco Chanel ngay lập tức manh nha nghĩ đến việc tạo ra những lọ mùi hương.

Nuóc hoa, vũ khí bí mạt của phụ nũ

Nhà thiết kế Công Trí trong lần thứ hai đến New York Fashion Week đã mang theo Miss Saigon - lọ nước hoa “huyền thoại” của người Việt - làm quà tặng cho khách mời đến xem show diễn.

Thoát ra khỏi lớp vỏ bọc của nhiều “toan tính”, “tham vọng” quảng bá đáng yêu thì món quà ấy còn là minh chứng bền vững cho sự gắn bó tuy hai mà một giữa thời trang và nước hoa, giữa vải vóc và mùi hương, giữa những thứ hữu hình và vô hình.

Không một tay sành nước hoa hoặc một người yêu tính nguyên bản, thích sự độc đáo đi mua nước hoa chỉ vì… cái vỏ chai hoặc bị mê hoặc bởi thứ nước màu dung tích ít ỏi bên trong. Thứ duy nhất họ quan tâm chính là mùi hương.

Nuóc hoa, vũ khí bí mạt của phụ nũ
Nuóc hoa, vũ khí bí mạt của phụ nũ

Đó không phải là thứ hương na ná nhau được bày bán trên thị trường dù chúng bước ra từ những nhà sản xuất danh tiếng mà việc có được một hoặc một vài lọ đã mang đến biết bao niềm vui cho người sở hữu.

Đó còn là câu chuyện “thất bại” đầy lợi nhuận của hầu hết các thương hiệu thiết kế khi cố gắng “nhái lại” những mùi hương từng gây tiếng vang trong lịch sử. Thế nhưng, thay vì tạo ra một mùi hương độc đáo, duy nhất, họ tạo ra muôn vàn phiên bản khác nhau của cùng một mùi hương khiến khách hàng… chao đảo, hoang mang.

Niche perfume ra đời, như dấu ấn của những gì tinh hoa nhất được chắt lọc theo thời gian. Giữa muôn vàn vẻ đẹp công nghiệp thẩm mỹ, niche perfume tự tỏa hương và kéo người yêu mùi hương tìm đến.

Nuóc hoa, vũ khí bí mạt của phụ nũ
Nuóc hoa, vũ khí bí mạt của phụ nũ
 

2. 
Niche trong tiếng Pháp có nghĩa là hốc, vách trong nhà, chuyên dùng để đặt tượng hay các vật trang trí. Hiệp hội Nước hoa (The Fragrance Foundation hay FiFi) sử dụng cụm từ này để chỉ những loại chất thơm được sản xuất với quy mô nhỏ, xuất hiện ít hoặc không bao giờ xuất hiện trong chuỗi bán lẻ. Đó là Clive Christian, Creed, Amouage, Serge Lutens, Diptyque, Byredo, Aftelier, Le Labo, Byredo, Annick Goutal... - những cái tên xa lạ với phần đông đại chúng.

Mục tiêu của niche perfume không phải để bán càng nhiều càng tốt mà là để nâng niu cảm xúc, tôn vinh sự tinh tế và bản ngã của người dùng.

Vì lẽ đó, các nhà sản xuất niche perfume luôn tìm những mùi hương mới, độc đáo, không chạy theo xu thế thị trường. Họ chọn triết lý sáng tạo riêng và dĩ nhiên là sở hữu công thức hương thơm bí mật theo thời gian nhằm tạo sự khác biệt và gây dấu ấn sâu đậm trong lòng khách hàng.

Nuóc hoa, vũ khí bí mạt của phụ nũ

Một số thương hiệu như Aftelier, Ayala Moriel, JoAnne Bassett, Florascent sử dụng hương liệu tự nhiên độc quyền, trong đó có rượu. Escentric Molescules, Commes des Garcons thích phối các nguyên liệu tổng hợp. Les Parfums de Rosine, La Maison de la Vanille chỉ chuộng các dòng nước hoa “độc hương” thay vì nhiều hương tầng bậc, lớp lang.

Comptior Sud Pacifique thì tìm cách tái tạo mùi hương của những vùng đất xa xôi, còn Bond No. 9, Aqaba, Profumi di Pantelleria, Eau d'Italie hay Parfum d'Empire lại tổng hợp mùi thơm từ một nơi chốn cố định nào đó, ví dụ các thành phố, đảo, vùng quê hoặc nơi chốn từng ngự trị của các triều đại cổ xưa. Chỉ riêng câu chuyện về mùi hương cũng đã đủ để viết thành một quyển sách.

Nuóc hoa, vũ khí bí mạt của phụ nũ

Lẽ thường, khi cốt lõi được tập trung và muốn hướng sự quan tâm của người quan sát đến thứ cốt lõi, người ta thường lược giản (không phải bỏ qua) vẻ bề ngoài mà vẫn toát lên tinh thần thanh khiết, cuốn hút lạ thường. Các thiết kế vỏ chai của niche perfume chẳng khác nào vừa bước ra từ phòng thí nghiệm của nhà chế tạo, rồi dán nhãn, đánh số và… lên kệ.

Nuóc hoa, vũ khí bí mạt của phụ nũ

Tuy nhiên, không phải kệ hàng nào niche perfume cũng chịu xuất hiện. Nàng không đỏng đảnh, khó chiều nhưng nàng chỉ ở những nơi phù hợp và đúng với “đẳng cấp”, nơi mà người ta hiểu và nâng niu giá trị của nàng. Xiêm y lộng lẫy; phong thái thanh lịch, tinh tế thì chẳng thể nào sà xuống vỉa hè ăn một cái hotdog mà không khập khiễng.

Niche perfume chỉ có tại hệ thống Harrods ở London, Printemps tại Paris, Bergdorf Goodman ở New York hoặc trong tủ của các chuyên gia về nước hoa. Một số dòng chỉ xuất hiện tại một cửa hàng nhất định. Chẳng hạn, Serge Lutens có thể tìm thấy ở khắp nước Pháp nhưng bộ độc quyền Exclusif thì không nơi nào có ngoài Palais Royal (Paris).

Có gì khó hiểu đâu. Tinh hoa không dành cho số đông. Thứ nước trong chiếc lọ be bé đó không chỉ lưu giữ mùi hương của hoài niệm mà còn là tình yêu, là nước mắt, là trăn trở và những đêm dài mất ngủ, là vẻ đẹp vĩnh cửu của thời gian. 

Thư Hiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI