Nữ sinh bị bố bạn đánh nhập viện: Cần xử lý cả phụ huynh

13/02/2022 - 19:54

PNO - Hai nữ sinh lớp 8 ở Thái Bình xảy ra mâu thuẫn, sau đó một phụ huynh lái ô tô chở theo con, tìm đánh học sinh kia khiến nạn nhân nhập viện.

Liên quan đến sự việc gây xôn xao dư luận, mới đây, chị P.T.K.T. cho biết con gái mình là N.P.A. (14 tuổi là học sinh trường Tiểu học và THCS Thụy Ninh, huyện Thái Thụy, Thái Bình) đã xuất viện được một ngày sau vụ bị bố của bạn học đánh.

Được biết, P.A. là nữ sinh bị bố bạn học cùng lớp hành hung ngày 5/2 (tức mùng 5 tết Nguyên đán), phải nhập viện cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán nạn nhân bị chấn thương sọ não, đa tổn thương.

Cũng theo người mẹ, khi về nhà, con gái mình vẫn bị thâm ở mắt và hoảng loạn, ám ảnh về sự việc. Buổi đêm, P.A. vẫn hay mê sảng, la hét, khóc lóc và van xin được tha thứ. Nữ sinh chưa thể trở lại trường học tập.

Hình ảnh nữ sinh bị bố của bạn đánh
Hình ảnh nữ sinh bị bố của bạn đánh

Nói về sự việc này, thạc sĩ Lê Thị Loan - nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) chia sẻ: "Tôi không đồng ý với việc người đàn ông này đánh bạn học của con. Nếu hai con xảy ra mâu thuẫn, phụ huynh phải vào cuộc tìm hiểu ai đúng, ai sai có thể nhờ đến sự trợ giúp của giáo viên để các con nhận ra vấn đề và sửa đổi. Tôi không biết vị nam phụ huynh này định giáo dục điều gì cho con sau hành động lái ô tô đưa con đến và trực tiếp đánh bạn của con”.

Cũng theo vị chuyên gia này, để hạn chế những tình huống đáng tiếc như trên cũng cần phải có hình thức xử lý thích đáng cho những phụ huynh thích dùng bạo lực với con trẻ để giải quyết vấn đề.

Trong sự việc này, vai trò của giáo viên chủ nhiệm và nhà trường cũng cần được nghiêm túc nhìn xem xét. Nếu giáo viên nắm bắt và can thiệp kịp thời, có lẽ sẽ không xảy ra chuyện các em gặp nhau, thách thức nhau để giải quyết mâu thuẫn và không có chuyện phụ huynh lái ô tô đánh bạn con.

“Nếu cần thiết có thể nói chuyện với phụ huynh và cùng phụ huynh giải quyết mâu thuẫn của các con một cách nhân văn, đặt lợi ích và sự nhận thức của các con lên trên hết. Khi học sinh mâu thuẫn, quan trọng là làm sao để cả hai phía nhận thức được việc của mình là chưa hợp lý để từ đó các em rút ra bài học và thay đổi. Đó mới là giá trị của giáo dục, suy cho cùng thì chỉ có kết hợp giữa nhà trường và gia đình thì mới đem lại giá trị giáo dục bền vững, nhân văn nhất”, thạc sĩ Lê Thị Loan nói.

Cùng với đó, cũng cần có những chế tài nghiêm khắc với những học sinh thích dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, từ đó răn đe những em khác.

Với hình phạt cho nghỉ học nhiều nhất một tuần như hiện nay, ít nhiều không thể giáo dục học sinh có xu hướng bạo lực.

Liên quan đến sự việc, ông Đỗ Trường Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Thái Thụy (Thái Bình) cho biết, đã yêu cầu Hiệu trưởng trường TH&THCS Thụy Ninh báo cáo với lãnh đạo xã Thụy Ninh và yêu cầu các học sinh có liên quan viết tường trình, kiểm điểm.

Cơ quan này cũng yêu cầu nhà trường thăm hỏi, động viên học sinh và tổ chức buổi làm việc giữa nhà trường với học sinh, cha mẹ học sinh có liên quan để làm rõ.

Đến ngày 8/2, nhà trường đã có báo cáo gửi về Phòng GD&ĐT. Theo báo cáo này, người đàn ông chặn đường đánh học sinh P.A. được xác định là ông P.K.D., phụ huynh em P.T.P.L. (cùng học lớp 8B).

Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên do các em học sinh “không hiểu nhau, nói xấu nhau trên mạng Facebook vào dịp nghỉ tết Nguyên đán”. Sau đó, em P.A. dẫn bạn đến nhà em P.L. nói chuyện và đã đánh nhau.

Khi phụ huynh em P.L. về nhà, biết chuyện, đã lái ô tô chở theo con gái đuổi nhóm học sinh kia và chặn đánh tại khu vực chợ Hệ, xã Thụy Ninh.

Vụ việc đang được Công an huyện Thái Thụy điều tra.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI