Nữ doanh nhân dành hơn 20 năm khởi nghiệp với ngành sản xuất bao bì giấy

02/06/2023 - 11:26

PNO - Từ năm 2003, mặc dù đang có những bước phát triển tốt trong sự nghiệp, nhưng bà Nguyễn Thị Thu Hà - CEO Công ty New Star Paper vẫn quyết định dấn thân vào con đường khởi nghiệp. Bằng tình yêu và sự chân thành của mình với ngành sản xuất bao bì giấy, bà đã liên tục học hỏi, không ngừng sáng tạo, nghiên cứu sản phẩm đưa doanh nghiệp của mình vươn tầm quốc tế.

* Tính đến năm 2023, New Star Paper đã đạt được 20 năm tuổi. Nhớ về những ngày đầu thành lập, đâu là những hình ảnh đọng lại trong ký ức bà nhiều nhất?

- Bà Nguyễn Thị Thu Hà: Năm 2003, khi vừa ra trường, tôi may mắn bén duyên với ngành giấy. Sau một thời gian dài lăn lộn, tôi được tin tưởng bổ nhiệm vị trí Giám đốc. Không lâu sau đó, ông chủ không làm ngành hàng đó nữa nên đã giải tán nhà máy.

Kế hoạch của tôi lúc đầu là sẽ đi “làm thuê” cho một đơn vị khác. Nhưng lúc đó tôi nhìn thấy các cán bộ công nhân viên họ bơ vơ, không có việc làm, tôi cũng chạnh lòng vì mình đã gắn bó với họ từ lâu. Họ thường xuyên gặp tôi tâm sự rằng tôi đi đâu thì họ sẽ đi cùng. Điều này khiến tôi trăn trở rất nhiều. Và sau thời gian đắn đo suy nghĩ, tôi quyết định thay vì mình đi làm thuê cho người khác thì mình làm thuê cho chính bản thân mình.

Ảnh: nhân vật cung cấp
Ảnh: nhân vật cung cấp

* May mắn nhận được nhiều sự ủng hộ ngay từ những ngày đầu thành lập, vậy con đường bắt đầu khởi nghiệp của bà với ngành giấy có những khó khăn gì?

- Điều hành một doanh nghiệp đã khó, khởi nghiệp lại càng khó hơn. Với cá nhân tôi là phụ nữ, lại thêm lúc đó đã có gia đình và con nhỏ, nhiều yếu tố chi phối khiến tôi càng thấy “khó khăn chồng chất khó khăn”.

Tôi nhớ lúc đó công ty gặp nhiều vấn đề về vốn liếng, về nhân sự, về cách vận hành. Và đặc biệt là trong việc bán hàng. Tuy nhiên với tình yêu của mình dành cho ngành giấy và một đội ngũ đầy nhiệt thành, tôi cảm thấy mình càng phải vững tin, lèo lái doanh nghiệp của mình vượt qua sóng gió. Hơn nữa, tôi mong muốn có thể tạo được cơ hội việc làm cho nhiều người hơn nữa. Điều này cũng là nguồn động lực giúp tôi vượt qua bao thăng trầm trên hành trình 20 năm xây dựng và phát triển công ty.

* Thưa bà, vậy trong suốt 20 năm qua, điều gì đã khiến New Star Paper không ngừng phát triển và đạt được những thành tựu to lớn như ngày nay?

- Tôi nghĩ đó chính là sự tôn trọng đối với khách hàng. Đối với tôi, khách hàng chính là những người thầy khó tính giúp chúng ta ngày càng phát triển hơn.

Mặc dù xuất thân từ ngành học kinh tế nhưng tôi lại rất thích nghiên cứu về khoa học kỹ thuật, đặc biệt là trong ngành sản xuất bao bì giấy. Khi có những đơn hàng mới, sản phẩm mới mà khách hàng yêu cầu thì tôi sẽ phải dùng mọi cách, vận dụng mọi năng lực của mình, phối hợp cùng đội ngũ để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Khi làm được điều đó, tôi tin rằng khách hàng sẽ đón nhận mình và cho mình cơ hội.

* 20 năm là một chặng đường đủ để một doanh nghiệp trải qua nhiều cột mốc quan trọng. Với New Star Paper, đâu là sự kiện đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng?

- Tôi nghĩ là thời điểm cuối năm 2017, đầu năm 2018, khi tôi nghe được thông tin tạp chí của Chính phủ New Zealand và Úc có yêu cầu những đơn vị đã nhập các hàng F&B làm bằng plastic thì phải sử dụng hết trong năm 2018, từ năm 2019, Chính phủ sẽ không cho sử dụng các sản phẩm plastic nữa.

Ngay lập tức tôi hiểu rõ rằng đây chính là thị trường mới của mình. Tôi quyết định triển khai thực hiện ngay kế hoạch phát triển công ty, đưa nguồn hàng xuất khẩu ra quốc tế. Không lâu sau đó, tôi quyết định đi sang một số nước để tìm kiếm trang thiết bị và nguồn nguyên liệu và may mắn tìm được nguồn cung ứng khá tốt. Tôi quyết định rằng sản phẩm này phải được sản xuất ở Việt Nam.

* Trong suốt thời gian 20 năm điều hành doanh nghiệp, với bà nhân sự có ý nghĩa thế nào?

- Với tôi, nhân sự là cốt lõi của công ty, tôi xem như một gia đình nhỏ của mình. Khi mới khởi nghiệp, quản lý nhân sự là một nghệ thuật, tôi tin rằng điều gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm tới trái tim. Với tôi, nhân viên luôn có sự kết nối đặc biệt. Có những người đã đồng hành cùng tôi trong suốt 20 năm từ ngày tôi đi làm thuê cho tới ngày tôi gầy dựng doanh nghiệp riêng cho mình. Tôi cảm thấy mình có một trách nhiệm thiêng liêng nào đó với những con người này, đó là tình cảm mà tôi luôn luôn trăn trở, suy nghĩ và trân quý.

Ảnh: nhân vật cung cấp
Ảnh: nhân vật cung cấp

* Bà có thể chia sẻ về định hướng phát triển của New Star Paper trong thời gian tới?

- Từ trước đến nay, tôi vẫn kiên định với phương châm “chậm mà chắc”. Với những bước đi hết sức thận trọng và vững vàng. New Star Paper có kế hoạch trong 5 năm tới sẽ trở thành một trong những công ty dẫn đầu thị trường Việt Nam về sản phẩm F&B paper. Cụ thể, chúng tôi rất quan tâm, chú trọng và đầu tư cho đội ngũ R&D của công ty để nghiên cứu thị trường tạo ra nhiều mẫu mã hàng hóa mới lạ nhưng vẫn đáp ứng phương châm của chúng tôi “trong từng sản phẩm phải có những điểm khác biệt nổi trội so với sản phẩm cùng loại trên thị trường” đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Tôi tin tưởng rằng với phương châm “kiên trì nỗ lực, vững vàng bứt phá”, New Star Paper trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển, thực hiện sứ mệnh trở thành một trong những doanh nghiệp được tin dùng trong nước và quốc tế.

Ảnh: nhân vật cung cấp
Ảnh: nhân vật cung cấp

* Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện vừa rồi!

Mỹ Linh

Nguồn: New Star Paper

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI