Những thành phần độc hại cần tránh trong sản phẩm làm đẹp

21/08/2021 - 09:46

PNO - Các chất cấm trong mỹ phẩm có thể gây hại cho da và sức khỏe người dùng. Vì vậy bạn nên tìm hiểu kĩ thành phần có trong sản phẩm làm đẹp.

Da không chỉ là cơ quan lớn nhất của cơ thể mà nó còn đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ an toàn cho các cơ quan nội tạng. Tuy nhiên, do phải thường xuyên tiếp xúc với môi trường nên da dễ gặp các vấn đề và tổn thương. Ô nhiễm, tia nắng mặt trời, hóa chất và vi khuẩn là một số yếu tố có thể gây hại cho làn da. Bên cạnh những yếu tố này, các sản phẩm sử dụng trên da ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người dùng, vì 60% sản phẩm được hấp thụ vào cơ thể.

Đây là lý do tại sao bạn cần lưu tâm đến các sản phẩm chăm sóc da hàng ngày đang sử dụng. Điều này càng trở nên quan trọng hơn khi hầu hết các sản phẩm chăm sóc da không được FDA cấp phép có thể chứa các chất có hại cho làn da hoặc sức khỏe tổng thể.

Trên thực tế, một số thành phần được sử dụng phổ biến để sản xuất kem dưỡng da, sữa rửa mặt và các sản phẩm chăm sóc da khác có thể gây ra bệnh chàm, mất cân bằng nội tiết tố, dị ứng, vấn đề sinh sản và thậm chí là ung thư.

Vì vậy, nên chọn các sản phẩm tự nhiên thay vì các sản phẩm tổng hợp. Điều cần thiết là nên tìm hiểu danh sách thành phần độc hại cần tránh khi lựa chọn sản phẩm dưỡng da.

1. Phthalates

Đây là một loại hóa chất thường được sử dụng để tăng độ mềm và dẻo của nhựa. Trong công nghiệp mỹ phẩm, phthalates được sử dụng làm chất hòa tan. Có thể tìm thấy phthalate trong các sản phẩm có mùi thơm như nước hoa xịt toàn thân, sơn móng tay, nước hoa, chất tẩy rửa, thuốc xịt tóc và kem dưỡng da. Phthalates dễ gây dị ứng, phá vỡ hệ thống nội tiết, làm tăng nguy cơ ung thư vú và khuyết tật sinh sản bẩm sinh.

2. Paraben

Paraben là chất bảo quản được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm để tăng thời hạn sử dụng. Thông thường các sản phẩm dạng nước có chứa paraben để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Paraben là một thành phần của một số lượng lớn các sản phẩm, từ xà phòng và kem dưỡng ẩm đến trang điểm. Mặc dù FDA và Cơ quan Đánh giá Thành phần Mỹ phẩm (CIR) tuyên bố rằng paraben an toàn để sử dụng,  điều này chỉ đúng với số lượng rất nhỏ.

Paraben có thể được hấp thụ vào các lớp sâu hơn của da, cuối cùng đi vào cơ thể. Khi vào bên trong, paraben có thể tích tụ trong dịch cơ thể và các mô để gây ra các vấn đề về sức khỏe. Theo các chuyên gia trong ngành, nếu chúng ta tiếp xúc thường xuyên với paraben thì sẽ tăng nguy cơ ung thư vú.

3. Methylparaben

Methylparaben là loại hóa chất có tác dụng ngăn ngừa sự xâm nhập của các loại vi khuẩn gây nấm mốc trong mỹ phẩm như kem dưỡng ẩm da hay sản phẩm chăm sóc tóc. Cũng giống như các loại paraben, methylparaben có khả năng gây ung thư nếu dùng quá liều lượng và tiếp xúc trong lâu dài.

Vì vậy, cơ quan Quản lý Thực phẩm-Dược phẩm của Mỹ (gọi tắt là FDA) đã yêu cầu những nhà sản xuất có sử dụng hóa chất này cần phải ghi rõ về methylparaben nếu có chúng trong thành phần sản phẩm.

4. Propylene glycol Petrolatum và paraffinum liquidum

Petrolatum hay paraffinum liquidum có vai trò khóa ẩm trên da và tóc. Đây là hai loại dầu khoáng được lấy từ dầu mỏ nên rất độc hại cho da. Nếu sử dụng sản phẩm có chứa petrolatum hay paraffinum liquidum lâu dài thì có thể bị dị ứng da, vô sinh và ung thư… Hai loại hóa chất độc hại này thường có trong các sản phẩm chăm sóc da rẻ tiền như kem dưỡng ẩm cho da, son dưỡng môi…

Theo dược học, propylene glycol trong mỹ phẩm là loại hóa chất dùng để duy trì độ ẩm cho da. Như khuyến cáo của nhiều chuyên gia thì propylene glycol thuộc nhóm các chất cấm trong mỹ phẩm vì nó có thể khiến cho da của người dùng bị kích ứng, bị khô và nhanh lão hóa hơn.

5. Triethanolamine

Triethanolamine là loại hóa chất không màu hay màu vàng nhạt và thường mang mùi amoniac nhẹ. Triethanolamine được tạo nên từ ethylene oxide và ammonia. Hợp chất này cho tác dụng tăng độ pH của các loại mỹ phẩm như kem dưỡng ẩm cho da, phấn nền, phấn mắt…

Theo các bác sĩ da liễu, nếu sử dụng sản phẩm có chứa triethanolamine trong thời gian lâu dài thì có thể sẽ gây hại cho da và đường hô hấp. Vì vậy, nếu đang dùng loại mỹ phẩm có thành phần triethanolamine thì hãy chú ý rửa sạch da hàng ngày nhằm hạn chế tối đa tác dụng phụ. Để đảm bảo an toàn, cơ quan FDA của Mỹ khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng bất kỳ loại hóa mỹ phẩm nào có chứa triethanolamine nhiều hơn 5%.

6. Dipropylene glycol

Một loại hóa chất tiếp theo thường thấy trong thành phần của các loại hóa mỹ phẩm ngày nay là dipropylene glycol. Đây là hóa chất dạng lỏng và không màu, có độc tính thấp. Là dung môi có tác dụng làm hạn chế độ nhớt của các sản phẩm chăm sóc da. Dipropylene glycol được đánh giá là an toàn và có thể dùng trong mỹ phẩm. Tuy nhiên, trên một số diễn đàn các chuyên gia lại cho rằng hóa chất này là chất cấm trong mỹ phẩm vì có thể gây ra các kích ứng cho làn da nhạy cảm của người dùng nếu chúng ta sử dụng liên tục với liều lượng lớn.

7. Phenoxyethanol

Phenoxyethanol là loại hóa chất có khả năng gây ra kích ứng cho da và mắt hoặc tác động nhẹ đến não bộ hay hệ thống các dây thần kinh trung ương. Đặc biệt, các chuyên gia ngành dược khuyến cáo phenoxyethanol thuộc nhóm các chất cấm trong mỹ phẩm dùng cho phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú hay trẻ sơ sinh. 

Phenoxyethanol có vai trò chống vi khuẩn và nấm mốc gây hư hỏng cho mỹ phẩm chăm sóc da. Để kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm thì các nhà sản xuất mỹ phẩm đã thêm vào trong thành phần một lượng phenoxyethanol thích hợp. Do đó, để đảm bảo an toàn cho da và sức khỏe, khi chọn mua mỹ phẩm chị em hãy tránh các sản phẩm có chứa thành phần hóa học này.

8. Fragrance 

Fragrance là chất tạo mùi hương tổng hợp có trong các sản phẩm làm đẹp như sữa rửa mặt, son hay phấn hoặc toner và serum... Do được tạo nên từ nhiều loại hóa chất nên fragrance có thể gây hại cho làn da của người dùng, kích ứng da, khô da và thúc đẩy nhanh quá trình lão hóa. Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyến cáo nếu bạn sử dụng nhiều trong thời gian dài thì fragrance còn gây hại cho hệ thống thần kinh, làm rối loạn nội tiết và thậm chí là tăng khả năng mắc bệnh ung thư.

9. Butylene glycol

Butylene glycol trong mỹ phẩm được sử dụng như là một hóa chất có vai trò giữ ẩm và bảo quản, thường có trong các sản phẩm kem che khuyết điểm hay kem chống nắng. Tuy nhiên, nếu sử dụng liên tục và trong thời gian dài thì chất cấm trong mỹ phẩm này lại mang đến cho người dùng những tác dụng phụ khá nguy hại như viêm da, nổi mề đay và buồn ngủ hay năng hơn là trầm cảm. 

10. Chất cồn

Cồn là một loại hóa chất được sử dụng rất phổ biến trong mỹ phẩm trị mụn hay sữa rửa mặt. Trên thị trường hiện nay một số loại cồn thường có trong thành phần của mỹ phẩm như methanol hay benzyl… Mặc dù cho tác dụng làm sạch, diệt khuẩn nhưng các hóa chất này cũng gây khô da, kích ứng hoặc viêm da. Do đó, chị em nên hạn chế sử dụng các loại mỹ phẩm trong thành phần có chứa nhiều cồn.

Thu Vân (theo EH)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI