Những điều cần biết về chỉ căng da

05/04/2014 - 08:00

PNO - PNCN - Công nghệ chỉ căng da được dự đoán sẽ phát triển và ứng dụng nhiều trong năm nay và sẽ tồn tại khoảng mười năm nữa. Thế nhưng, sự hiểu biết về dịch vụ này vẫn còn rất mơ hồ khi có quá nhiều quảng cáo khác nhau. Bác...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhung dieu can biet ve chi cang da

* Gần đây kỹ thuật căng da mặt bằng chỉ được ứng dụng nhiều, xin BS cho biết hiệu quả của kỹ thuật này?

BS Phạm Xuân Khiêm: Thế giới hiện nay chỉ công nhận duy nhất loại chỉ do giáo sư Kwon Han Jin người Hàn Quốc sáng tạo, đó là Ultra Vlift. Bản chất của nó là một sợi PDO (polydioxanone) mảnh như sợi tóc được luồn vào trong một cây kim. Đây là loại chỉ phẫu thuật nên rất an toàn và có khả năng tự tiêu. Các BS sẽ chích và luồn kim dưới da vùng má, các nếp nhăn vùng miệng, nếp nhăn vùng trán, vết chân chim vùng đuôi mắt theo các hướng nhất định. Sau khi rút kim ra, chỉ tự tiêu sẽ được giữ lại trong da có tác dụng nâng cơ, căng da nhanh chóng, ta có thể nhìn thấy rõ các nếp nhăn nhỏ mờ đi, rãnh mũi má sẽ nông... hiệu quả tối đa đạt được là từ sáu-tám tháng (khi sợi chỉ tan hoàn toàn).

* Hiện nay có rất nhiều phương pháp căng da mặt từ phẫu thuật đến không phẫu thuật, căng da bằng chỉ có ưu điểm ra sao?

- Đúng là có rất nhiều phương pháp căng da mặt, nhưng suy cho cùng cũng chỉ gộp lại hai nhóm là phẫu thuật và không phẫu thuật. Phẫu thuật căng da mặt đã được thực hiện từ rất lâu và kỹ thuật ngày càng hoàn thiện, nhưng thường áp dụng cho những trường hợp lớn tuổi (trên 50 tuổi), da đã lão hóa và gây nếp nhăn sâu, rõ do chùng da nhiều. Nhưng thời gian phẫu thuật lại kéo dài (có thể đến ba giờ), kết quả là da căng trở lại, nhưng đi kèm là khuôn mặt bị “đơ”, đồng thời để lại sẹo dài vùng trước và sau tai.

Về không phẫu thuật thì có các phương pháp là dùng tác dụng của các sóng ánh sáng như laser, RF, nhưng kết quả phải chờ đợi thời gian và cũng khó nhận ra hiệu quả một cách rõ ràng, chi phí thì khá cao. Căng da bằng chỉ hạn chế được những nhược điểm trên: áp dụng được cho người trẻ hơn khi da mặt mới chỉ xuất hiện những nếp nhăn nhỏ. Phương pháp này không gây sẹo do không phẫu thuật, có kết quả ngay và không làm mất vẻ tự nhiên của khuôn mặt, thời gian thực hiện nhanh, khoảng 30 phút, chi phí thấp. Ngoài ra, có thể căng da cho vùng cổ và dưới cằm... Đặc biệt, chưa ghi nhận trường hợp nào có tác dụng phụ không mong muốn.

* Một số nơi quảng cáo là thời gian căng da mặt bằng chỉ hiệu quả kéo dài trên 5 năm và còn lâu hơn nữa nếu như dùng chỉ vàng, sự thật thế nào?

- Đây đúng là sự quảng cáo quá mức. Cần biết, vàng là một kim loại nặng gần như trơ đối với môi trường bình thường như cơ thể con người, nên nó sẽ không hề có tác dụng hóa học nào khi luồn nó dưới da. Ngoài ra, vì chỉ bằng vàng không tan nên nó giống như một vật lạ vào cơ thể, đôi khi có thể gây độc hại.

* Xin cám ơn BS.

Đức Việt (thực hiện)

Chuyên mục này do BS Phạm Xuân Khiêm (BV thẩm mỹ Emcas) phụ trách. Mọi thắc mắc về phẫu thuật thẩm mỹ xin gửi về Email: phauthuatthammy.baophunu@gmail.com

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI