Những bức ảnh gây tranh cãi vì dàn dựng

20/03/2019 - 13:00

PNO - Trước bức ảnh mẹ con người dân tộc Mông (Việt Nam) vừa đoạt giải với phần thưởng hơn 120.000 USD bị tố dàn dựng, một số tác phẩm khác cũng từng gây tranh cãi về yếu tố này.

Vừa qua, BTC giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Hamdan (HIPA) công bố tác phẩm chiến thắng trong cuộc thi năm nay, bức Mother’s Hope (Hy vọng của mẹ), của nhiếp ảnh gia người Malaysia Edwin Ong Wee Kee. Bức ảnh chụp mẹ con một người phụ nữ dân tộc Mông tại Yên Bái. Theo tác giả, người mẹ trong ảnh mắc chứng rối loạn ngôn ngữ nhưng vẫn dành tình yêu thương cho con, và đây là khoảnh khắc ông tình cờ chụp được. Trị giá giải thưởng mà nhiếp ảnh gia người Malaysia giành được là 120.000 USD (hơn 2,8 tỷ đồng).

Nhung buc anh gay tranh cai vi dan dung
Bức ảnh đoạt giải của nhiếp ảnh gia người Malaysia

Tuy nhiên, mới đây bức ảnh này bị tố là dàn dựng. Trái với chia sẻ của Edwin Ong Wee Kee, hậu trường bức ảnh cho thấy đây không phải là khoảnh khắc bất ngờ.

Về luật, nhiếp ảnh gia người Malaysia không vi phạm do HIPA không phải là cuộc thi về ảnh phóng sự nhưng sự thật về bức ản khiến nhiều người bày tỏ sự thất vọng lẫn tranh cãi.

Nhung buc anh gay tranh cai vi dan dung
Edwin Ong Wee Kee (khoanh đỏ) trong bức ảnh hậu trường được công bố

Trước đó, tháng 4/2018, nhiếp ảnh gia Marcio Cabral bị tước giải thưởng đạt được hồi năm 2017 tại hạng mục động vật trong môi trường sống- giải ảnh quốc tế chuyên về đề tài thiên nhiên - Wildlife photographer of the year (giải thành lập năm 1964 do bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London tổ chức). Theo đó, bức ảnh Marcio Cabral dự thi ghi lại khoảnh khắc một con thú tiếp cận ụ mối lúc nửa đêm với ánh sáng vô cùng đẹp mắt.

Nhung buc anh gay tranh cai vi dan dung
Bức ảnh đoạt giải đẹp lung linh của Marcio Cabral

Tuy nhiên, một người ẩn danh đã tố cáo sự không trung thực trong bức ảnh này: con thú trong ảnh là thú được nhồi bông đặt ở công viên quốc gia Emas (Brazil), nơi Marcio Cabral chụp ảnh. BTC giải ảnh đã nhờ 5 nhà khoa học làm việc độc lập để đưa ra kết luận cuối cùng. Dù Marcio Cabral không thừa nhận việc dàn dựng và cho biết mình có nhân chứng nhưng điều đó không làm ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng của BTC là thu hồi giải thưởng.

Nhung buc anh gay tranh cai vi dan dung
Con thú nhồi bông được phát hiện tại công viên giống hệt trong bức ảnh của Marcio Cabral

Năm 2016, tại liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực TP.HCM lần thứ VI, bức ảnh đạt giải nhì của nhiếp ảnh gia Nguyễn Sinh Long cũng vướng nghi vấn dàn dựng, cắt ghép sai sự thật. Bức ảnh được tác giả cho biết ghi lại khoảnh khắc một vận động viên ném đĩa đang thi đấu trong một giải dành cho người khuyết tật tại sân vận động Thống Nhất, TP.HCM, nhưng nhiều nhiếp ảnh gia chỉ ra điểm bất hợp lý trong việc đặt ghế không đúng quy định, tư thế ném đĩa không đúng nguyên tắc thi đấu…

Bức ảnh bị nghi ngờ được chụp sau khi vận động viên hoàn thành phần thi rồi dàn dựng lại. 

Nhung buc anh gay tranh cai vi dan dung
Bức ảnh đạt giải bị nghi dàn dựng của tác giả Nguyễn Sinh Long năm 2016

Năm 2015, tác giả Hồ Văn Điền đạt giải ba tại cuộc thi ảnh ASEAN về đa dạng sinh học với bức ảnh chụp lại cảnh chim đầu rìu tha mồi về cho con. Tuy nhiên, bức ảnh ngay lập tức vấp phải nhiều ý kiến trái chiều bởi họ cho rằng cảnh tượng chim non xếp hàng, há miệng đều tăm tắp là cảnh tượng khó thể xảy ra bởi chúng còn quá yếu ớt. Bên cạnh đó, chim đầu rìu thường sống trong hốc cây trên cao, khá nhát người nên việc bức ảnh chụp chúng xếp hàng trên cành là không đúng với tập tính sinh học.

Nhung buc anh gay tranh cai vi dan dung
Bức ảnh chim đầu rìu cho con ăn gây tranh cãi vì dàn dựng

Tác giả ở thời điểm đó giải thích để có cảnh này anh đã sử dụng cành cây để vào bọng cây sao cho chim non có thể đi ra. Tuy nhiên, việc tác động đến điều kiện sống tự nhiên của sinh vật để có một bức ảnh như thế cũng không được giới nhiếp ảnh đồng tình.

Tháng 9/2018, những bức ảnh đẹp mắt về ruộng bậc thang ở Tây Bắc với những người phụ nữ dân tộc thiểu số đang chăm chỉ tay liềm tay hái khiến người xem vô cùng thích thú. Tuy nhiên, khi đoạn video clip hậu trường của những bức ảnh này được chia sẻ, người xem ngỡ ngàng, thậm chí vỡ mộng. Đó không phải là khoảnh khắc tự nhiên các tay máy bắt được mà có sự dàn dựng, chỉ đạo của cả một đám đông, kèm theo những lời quát tháo to tiếng để có được những tạo dáng đẹp.

Nhung buc anh gay tranh cai vi dan dung
Hậu trường của những bức ảnh đẹp lung linh về ruộng bậc thang ở Tây Bắc

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI