Nhóm Da LAB nói gì khi bị tố “lạm dụng, xem thường chất xám”?

16/07/2021 - 07:15

PNO - Nhóm Da LAB bị đạo diễn Khương Vũ tố lợi dụng anh để thực hiện sản phẩm mới.

Tối 14/7, nhóm Da LAB cho ra mắt MV mới mang tên Thức giấc. Sau 12 giờ, sản phẩm này đạt gần 600 nghìn lượt xem trên YouTube, vươn lên vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng thịnh hành mục âm nhạc. Bài hát có giai điệu trẻ trung, bắt tai nói về tình yêu. Hình ảnh trong MV cũng thu hút, với sự góp mặt của diễn viên Thuý Ngân.

MV nói về 4 chàng trai tham dự một buổi triển lãm mỹ thuật. Sau đó, một chàng trai bất ngờ lạc vào một căn phòng có bức tranh vẽ một cô gái. Anh chìm vào giấc mơ và thấy hàng loạt tình cảnh kịch tính.

Thức giấc - Da LAB:

Trước đó, đạo diễn Khương Vũ lên tiếng tố nhóm này làm việc thiếu chuyên nghiệp, không tôn trọng chất xám của anh. Cụ thể, anh cho biết nhóm DA Lab từng tìm đến anh để làm việc. Tuy nhiên, sau khi làm việc với Khương Vũ, cuối cùng Da LAB lại không hợp tác, giữ im lặng suốt vài tháng trước khi ra mắt MV vào tháng 7 này. Đến khi ra mắt teaser cho MV mới, Khương Vũ nói nhìn sơ đã thấy ý tưởng trùng khớp với ý tưởng anh đưa ra trước đó.

Liên hệ với đại diện nhóm Da LAB - Cào (Trần Minh Phương) cho biết, MV này dựa trên ý tưởng của Sơn Thái (F2) và anh từ tháng 7/2020. Anh nói Da LAB cũng đã tự viết ra rất nhiều ý tưởng và kịch bản, ý tưởng được thực hiện là 1 trong số đó.

Nhóm đưa ý tưởng cho Khương Vũ vào tháng 9/2020. Sau đó 2 bên có gặp nhau 2 lần để làm việc. Vào tháng 10/2020, nhóm nghe Khương Vũ trình bày.

“Mọi người thống nhất Khương sẽ viết ra kịch bản hoặc board để tôi triển khai tiếp công việc. Tuy nhiên sau đó tôi không thể liên lạc được với Khương liền mạch và Khương thường xuyên trễ hẹn trả file cho tôi. Lúc đó tôi không có gì trong tay cả và không thể làm gì được. Đến 28/12/2020 tôi vẫn cố gắng liên lạc với Khương để xin file nhưng vẫn trễ hẹn hết lần này đến lần khác. Cảm thấy việc làm MV đúng ý quá khó khăn, cộng với tình hình xã hội có nhiều phức tạp, thời gian chuẩn bị kéo quá dài, nên tôi đã quyết định sẽ nhờ các anh em tôi quen thân ở Hà Nội lập ra một nhóm để quay các MV đang có kế hoạch thực hiện của nhóm”, đại diện nhóm Da LAB chia sẻ.

Các thành viên của nhóm Da LAB
Các thành viên của nhóm Da LAB

Tháng 1/2020, đạo diễn Khương Vũ liên hệ lại. Thời điểm này, Da LAB vừa thực hiện xong 2 sản phẩm với đội ngũ ở Hà Nội, không có kinh phí. Sau đó, anh quyết định tiếp tục thực hiện Thức giấc với ê-kíp này.

“Câu chuyện ở đây là cách làm việc của chúng tôi và Khương không gặp nhau và không thể đi đến hợp tác. Tôi không phải người hoàn hảo và cũng có những tình huống quyết định sai. Sai đến đâu thì nhận đến đó nhưng không có nghĩa là kết tội tôi xài ý tưởng tùy tiện”, anh chia sẻ.

Tuy nhiên, đạo diễn Khương Vũ cho biết không hề nhận được thông báo từ nhóm Da LAB do mình làm trễ nên ngưng hợp tác. Trong khi anh chờ đợi thì Da LAB nói đang đi chào tài trợ. Anh cũng tiết lộ thêm theo kế hoạch ban đầu chi phí nhóm DA Lab đưa ra chỉ đủ 50% kinh phí thực hiện MV. Anh đồng ý hỗ trợ 50% còn lại. Trong đoạn tin nhắn được Khương Vũ chia sẻ cho thấy anh đã gửi đến Da LAB một số hình ảnh phác hoạ về nội dung.

Khi liên hệ với một đạo diễn khác, người này cho biết nhóm Da LAB cũng từng tìm đến anh nhưng cuối cùng cũng không đi đến được việc hợp tác. Anh cũng không được nhóm trả lời có tiếp tục làm việc hay không, lý do gì. Sau đó, nhóm có gửi lời xin lỗi đến đạo diễn này.

Đạo diễn Khương Vũ
Đạo diễn Khương Vũ

Đạo diễn Kawaii Tuấn Anh cho biết, thường khi nhận các dự án, anh sẽ trao đổi ý tưởng với khách hàng, đến khi thống nhất được kịch bản mới ký hợp đồng, chứ không thể ép khách hàng ký từ đầu. 

Thông thường ê-kíp sẽ chuẩn bị kịch bản hoặc thuê biên kịch riêng. Nghệ sĩ có thể tự đầu tư cho khoản này hoặc ê-kíp sẽ có người chuẩn bị nếu hào hứng làm, để cho ra sản phẩm tốt nhất.

Thông thường ê-kip của anh sẽ chuẩn bị cho nghệ sĩ kịch bản để xin tài trợ từ các nhãn hàng. Anh sẽ bỏ ra chi phí trước, sau đó thanh toán lại với nghệ sĩ khi ký hợp đồng. Họ làm việc chủ yếu là lòng tin. Trong trường hợp nghệ sĩ không xin đủ tài trợ, kế hoạch có thể dừng, nhưng theo anh nên thông báo cụ thể cho nhau lý do. 

Anh nói thêm trong trường hợp đã đi đến bước vẽ hình để phác hoạ câu chuyện, ít khi có trường hợp sẽ không quay MV. Nếu có, có những nghệ sĩ vẫn tìm đến biên kịch, ê-kíp để thanh toán chi phí cho những công đoạn đã được thực hiện. Chi phí có thể mang tính hỗ trợ để đảm bảo công sức của người làm không bị hoài phí.

Không phủ nhận so với thời điểm trước cách thức hoạt động của làng giải trí Việt đã chuyên nghiệp hơn, nhưng vẫn còn những kẻ hở nhất định vì tính chất đặc thù cũng như cách làm việc. Câu chuyện của Khương Vũ và Da LAB một lần nữa cho thấy được điều đó. Sự việc sẽ không ồn ào nếu đôi bên ràng buộc nhau trước bằng quyền lợi, trách nhiệm trong hợp đồng. Nhưng thực tế như đã thấy việc này khó diễn ra. 

Vì thế, qua câu chuyện này việc chuyên nghiệp hoá hơn nữa trong cách làm việc là chuyện nghệ sĩ cần lưu tâm để tránh ồn ào không đáng có. Lòng tin cần, nhưng chưa bao giờ đủ để giải quyết vấn đề.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI