Nhiều sai phạm tại Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Bình

04/02/2023 - 15:05

PNO - UBND quận Tân Bình kết luận nhiều sai phạm về tài chính và giải quyết khiếu nại tố cáo tại Phòng GD-ĐT quận Tân Bình.

Phòng GD-ĐT quận Tân Bình
Phòng GD-ĐT quận Tân Bình

Ông Nguyễn Bá Thành – Chủ tịch UBND quận Tân Bình, TPHCM - vừa ký kết luận nội dung tố cáo đối với ông Trần Khắc Huy – Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Bình và ông Phan Văn Quang – Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Bình.

Đây là kết luận được đưa ra sau thời gian thụ lý đơn của chuyên viên Phòng GD-ĐT quận Tân Bình tố cáo ông Trần Khắc Huy và ông Phan Văn Quang tham mưu, thực hiện chi tiền bồi dưỡng học sinh giỏi từ năm 2017 đến năm 2021 không đúng quy định của pháp luật và nhiều nội dung khác.

Đối với nội dung tố cáo ông Trần Khắc Huy “bao che, phân biệt đối xử, chèn ép, kỳ thị, chứng kiến nhiều sự việc nhưng không xử lý triệt để”, theo kết luận thanh tra, nội dung này là đúng một phần. Ông Trần Khắc Huy chưa giải quyết kiến nghị của công chức hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết kiến nghị của công chức là không đúng với quy định về nghĩa vụ của người đứng đầu theo Luật Cán bộ, Công chức.

Bên cạnh đó, kết luận thanh tra xác định nội dung tố cáo ông Trần Khắc Huy “vi phạm vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, quan điểm, nhận thức pháp luật không đúng, tùy tiện áp dụng pháp luật trong công tác quản lý, điều hành gây hậu quả nghiêm trọng” là đúng một phần. Bởi ông Trần Khắc Huy thực hiện, chỉ đạo thực hiện giải quyết một số đơn thư khiếu nại, đơn phản ánh, kiến nghị, xử lý văn bản đến chưa đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, trong năm 2022, ông Trần Khắc Huy tổ chức bỏ phiếu kín để đề xuất hình thức xử lý đối với chuyên viên của phòng là không đúng quy định của Nghị định 112 của Chính phủ.

Theo kết luận, việc tổ chức các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi của các năm học (từ 2017 đến 2021) có phân công giáo viên trường Bồi dưỡng giáo dục quận, công chức Phòng GD-ĐT quận tham gia dạy bồi dưỡng, quản lý lớp, hỗ trợ học sinh đi thi học sinh giỏi và đã thực hiện thanh toán với tổng số tiền 383.885.000 đồng cho giáo viên trường Bồi dưỡng giáo dục quận và 5.440.000 đồng cho 2 công chức Phòng GD-ĐT quận.

Tuy nhiên, UBND quận Tân Bình xác định, giáo viên trường Bồi dưỡng giáo dục quận nếu tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi trong giờ hành chính có thể xem là một hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ của giáo viên trường này theo quy định và đã được thanh toán thông qua tiền lương hàng tháng từ nguồn ngân sách.

Đồng thời, theo quy định, giáo viên trường Bồi dưỡng giáo dục quận không có các hoạt động như dạy bồi dưỡng cho đối tượng là học sinh, hỗ trợ học sinh giỏi đi thi, quản lý lớp bồi dưỡng học sinh giỏi nên việc phân công một số giáo viên trường Bồi dưỡng giáo dục quận tham gia hoạt động này là không đúng quy định. Về việc phân công cho 2 công chức Phòng GD-ĐT quận tham gia dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh đi thi (năm 2017) cũng không đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

Do đó, việc thanh toán tiền dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, quản lý lớp, hỗ trợ học sinh giỏi đi thi cho giáo viên trường Bồi dưỡng giáo dục quận và công chức Phòng GDĐT quận là không đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Trách nhiệm thuộc về ông Phan Văn Quang (người lập danh sách phân công giáo viên trường Bồi dưỡng giáo dục quận, công chức Phòng GD-ĐT quận) và ông Trần Khắc Huy (người ký, phê duyệt chứng từ thanh toán, quyết toán).

UBND quận Tân Bình yêu cầu ông Phan Văn Quang và ông Trần Khắc Huy phải rà soát tổng số tiền đã thanh toán cho giáo viên trường Bồi dưỡng giáo dục quận và công chức Phòng GD-ĐT quận về việc dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh giỏi đi thi không đúng chức năng, nhiệm vụ. Từ đó, thu hồi nộp ngân sách theo quy định.

Bên cạnh đó, ông Trần Khắc Huy cũng phải thu hồi nộp ngân sách số tiền 5.657.200 đồng do thanh toán, quyết toán vượt so với dự toán được phê duyệt hoặc không được phê duyệt dự toán. Tương tự, ông Huy cũng phải thu hồi nộp ngân sách số tiền 813.000 đồng do thanh toán, quyết toán số tiền nhiều hơn so với số tiền của chứng từ kế toán. 

Minh Linh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI