Nhiều phòng khám thẩm mỹ khó vận chuyển người bệnh trong tình trạng khẩn cấp

15/12/2018 - 16:00

PNO - Hầu hết phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ chưa chú trọng vào công tác cấp cứu người bệnh, đặc biệt là cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Theo kết quả đánh giá chất lượng các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ trên địa bàn của Sở Y tế TP. HCM lần một công bố cuối năm 2018, có 3 ưu điểm mà đa số 131 phòng khám đạt được. Đó là tiêu chí chất thải y tế được quản lý chặt chẽ, xử lý an toàn và tuân thủ theo đúng quy định; bảo đảm tuân thủ các quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị của phòng khám và bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật về danh mục kỹ thuật.

Nhieu phong kham tham my kho van chuyen nguoi benh trong tinh trang khan cap
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, còn rất nhiều mặt tồn tại. Việc tuân thủ quy định pháp luật về kê khai giá và đảm bảo công khai, minh bạch giá dịch vụ khám, chữa bệnh tại phòng khám; về biển hiệu, quảng cáo của phòng khám còn thấp. Không bảo đảm tính khoa học trong chỉ định điều trị và tuân thủ quy định về hồ sơ bệnh án; không xây dựng và triển khai quy trình kỹ thuật của chuyên khoa tạo hình - thẩm mỹ; không tuân thủ quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn...

Một số phòng khám xây dựng quy trình có sử dụng phương pháp vô cảm là gây mê, vượt quá phạm vi cho phép.

Hầu hết phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ chưa chú trọng vào công tác cấp cứu người bệnh, đặc biệt là cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Nhiều phòng khám chưa đảm bảo đủ cơ số thuốc cấp cứu phản vệ, thuốc cấp cứu chuyên khoa, trang thiết bị cấp cứu cơ bản; một số phòng khám khó có thể vận chuyển người bệnh trong tình trạng cấp cứu do địa hình bố trí phòng tiểu phẫu trên tầng cao, không đủ phương tiện vận chuyển.

Bên cạnh nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan của các phòng khám, các tình trạng nêu trên có một phần trách nhiệm của phòng y tế các quận, huyện trong việc chưa sát sao hướng dẫn và công tác kiểm tra, giám sát chưa đạt hiệu quả mong muốn. Công tác thanh tra, xử phạt vi phạm chưa đủ sức răn đe đối với cơ sở.

Đối với những phòng khám chỉ đạt một số tiêu chí chất lượng sẽ được đánh giá lại lần hai trong năm 2019. Trong lần đánh giá lại, nếu phát hiện các tiêu chí còn ở mức 1 liên quan đến các quy định pháp luật, đoàn đánh giá chất lượng sẽ chuyển kết quả đánh giá sang Thanh tra Sở Y tế để xử lý theo quy định.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI