Nhiều đề xuất của cán bộ, hội viên phụ nữ mong được lãnh đạo thành phố giải quyết

30/06/2023 - 12:35

PNO - Sáng ngày 30/6, tại Trung tâm Hội nghị TPHCM đã diễn ra hội nghị "Lãnh đạo thành phố gặp gỡ, đối thoại với cán bộ Hội LHPN các cấp năm 2023". Nhiều đề xuất, kiến nghị của cán bộ, hội viên phụ nữ đã đặt ra với mong muốn lãnh đạo thành phố xem xét, giải quyết.

Đừng để phụ nữ đơn độc, cô đơn trong nỗi đau của chính họ

Nghệ sĩ Hạnh Thúy - thành viên CLB Nữ nghệ sĩ TPHCM - chia sẻ, những ngày qua, bà có cơ hội cùng người dân TPHCM tham gia rất nhiều “ngày hội hạnh phúc”. Rất nhiều nụ cười ở các gia đình, nhưng cũng còn rất nhiều phụ nữ yếu thế, ngay cả những phụ nữ có tiềm lực kinh tế mạnh, thậm chí phụ nữ trí thức, đang có những vấn đề riêng. Phần lớn do bản thân họ không nhận thức đúng về vị trí, vai trò của bản thân, sự hiểu biết về pháp luật còn thấp, không có ý thức đòi hỏi sự bình đẳng hay quyền được tôn trọng...

Nghệ sĩ Hạnh Thúy mong muốn những vấn đề của phụ nữ cần được giải quyết thấu đáo để họ không đơn độc
Nghệ sĩ Hạnh Thúy mong muốn những vấn đề của phụ nữ cần được giải quyết thấu đáo - Ảnh: Ngọc Trăm

Bên cạnh đó, ở các thành phố lớn như ở TPHCM, nếp sinh hoạt của các thành viên trong gia đình thường “lệch pha” nhau, bởi người lớn đi làm, trẻ con đi học khiến cho các bữa cơm gia đình không được duy trì, gắn kết gia đình không được mật thiết. Bạo lực gia đình cũng có xu hướng tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau mà nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, người già, trẻ em…

Từ những tồn tại đó, nghệ sĩ Hạnh Thúy mong muốn thành phố có nhiều hơn những việc làm nhằm thay đổi nhận thức của phụ nữ, nhất là phụ nữ yếu thế để họ hiểu giá trị bản thân, biết và dám kịp thời đấu tranh với bạo lực gia đình, bất bình đẳng và biết cách tự bảo vệ mình trong các tình huống khẩn cấp. Bên cạnh đó, chính quyền, đoàn thể cần phát huy sức mạnh, giải quyết thấu đáo, tận tình những trường hợp bạo lực, bạo hành, bất bình đẳng trong gia đình.

“Cần phải được coi là chuyện chung của cộng đồng và xã hội, đồng thời phải có những chế tài thật nặng để người vi phạm đừng tái phạm, đừng để phụ nữ cảm thấy cô đơn trong sự sợ hãi của bản thân, đừng để những trường hợp xấu xảy ra rồi mới hành động” - nghệ sĩ Hạnh Thúy đề xuất.

Đề xuất thực hiện “Tháng hành động cùng phụ nữ vì cộng đồng”

Phát biểu tại hội nghị, bà Huỳnh Nguyệt Ánh - Chủ tịch Hội LHPN quận 7 - đề xuất thành phố chấp nhận chủ trương nâng chất “Ngày hội phụ nữ vì cộng đồng” thành “Tháng hành động cùng phụ nữ vì cộng đồng”.

Theo bà Huỳnh Nguyệt Ánh, năm 2009, “Ngày hội phụ nữ vì cộng đồng” được Hội LHPN TPHCM phát động triển khai thực hiện đồng bộ từ thành phố đến cơ sở, chi, tổ Hội vào dịp kỷ niệm 20/10 hàng năm. Đến nay, sau 13 năm, hoạt động này vẫn được tiếp tục duy trì thực hiện tại các quận, huyện, chăm lo hơn 91,6 tỉ đồng cho các đối tượng phụ nữ và trẻ em trên địa bàn, trở thành một trong những nét đẹp văn hóa của phụ nữ TPHCM với nhiều hoạt động nổi bật như tham gia tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, xây dựng và sửa chữa mái ấm tình thương, hỗ trợ phương tiện sinh kế cho hội viên khó khăn...

Thông qua ngày hội, các cấp hội phụ nữ cũng phát động nhiều phong trào hành động, nhiều mô hình, cách làm hay, huy động sức mạnh nhân dân tại địa bàn dân cư cũng như sự đồng hành của các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân.

“Từ những kết quả nổi bật đó, tôi mong muốn ngày hội sẽ tạo điểm nhấn cho phong trào phụ nữ, hoạt động hội trong tháng 10 hàng năm, hướng đến việc truyền tải thông điệp “Hãy cùng nhau hành động trao gửi yêu thương, sẻ chia, trách nhiệm với cộng đồng và không ngừng nỗ lực vươn lên để xây dựng gia đình hạnh phúc” - bà Nguyệt Ánh đề xuất.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị - Ảnh: Ngọc Trăm

Cùng với đề xuất của bà Nguyệt Ánh, bà Tiêu Yến Trinh - Phó chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân TPHCM - cũng đề xuất thành phố cho thành lập giải thưởng “Nữ doanh nhân xuất sắc”, trao 2 năm 1 lần để ghi nhận sự đóng góp, vượt khó vươn lên của các nữ doanh nhân thành phố. Bà Yến Trinh nói: “Những năm qua, đội ngũ nữ doanh nhân đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế của thành phố, tạo việc làm, góp phần vào việc thực hiện an sinh xã hội, đóng góp cho thành phố gần 80 tỉ trong nhiều hoạt động. Do đó, nếu đề xuất được chấp thuận, sẽ có ý nghĩa đặc biệt với nữ doanh nhân để họ không ngừng phấn đấu vươn lên, tiếp tục đóng góp”.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện để cán bộ nữ làm nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng - đào tạo cán bộ nữ, hỗ trợ vốn phụ nữ phát triển kinh tế, tăng kinh phí hoạt động cho hội cơ sở... cũng là những vấn đề được hội viên, phụ nữ nêu ra tại hội nghị.

Cần có đề án phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM - nhấn mạnh, những đề xuất trên rất nên làm. Theo Chủ tịch UBND thành phố, phụ nữ hơn đàn ông khi vừa làm việc xã hội vừa làm chuyện nhà, nên chắc chắn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Do đó, ông gợi ý, nên có 1 đề án chung để phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ. “Đi cùng với đề án này sẽ có những chính sách, cơ chế, nguồn lực. Trách nhiệm của chúng ta phải cung cấp cho họ đủ cơ chế, đủ nguồn lực để hoạt động” - ông Phan Văn Mãi nói.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phản hồi các đề xuất của cán bộ, hội viên phụ nữ - Ảnh: Ngọc Trăm
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phản hồi các đề xuất của cán bộ, hội viên phụ nữ - Ảnh: Ngọc Trăm

Liên quan đến câu chuyện xây dựng gia đình, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh, Hội Phụ nữ nên chủ trì để thể hiện vai trò của mình, làm sao để tất cả các gia đình trên địa bàn tập trung xây dựng gia đình hạnh phúc. 

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM - nhấn mạnh, lãnh đạo thành phố luôn quan tâm, tạo điều kiện để phụ nữ có điều kiện phát huy thông qua những chương trình hành động, nghị quyết. Và trong thời gian qua, phụ nữ cũng có nhiều chương trình hành động để đóng góp cho sự phát triển của thành phố.

Về công tác cán bộ nữ, Chủ tịch HĐND thành phố khẳng định, thành phố đang đảm bảo nguồn cán bộ kế cận để lấp vào sự hụt hẫng trong thời gian qua. Bà khẳng định công tác hội và phong trào phụ nữ sẽ gặp nhiều thách thức khi những vấn đề liên quan đến cuộc sống, việc làm đang hết sức khó khăn, cần quan tâm giải quyết. Với tình hình như thế, nhiệm vụ của tổ chức hội là biến thách thức thành cơ hội, biến cơ hội thành hành động kịp thời. "Với trách nhiệm của mình, HĐND sẽ đồng hành cùng Hội Phụ nữ trong việc tạo nên cơ chế, nguồn lực để các chị hoạt động tốt nhất" - bà Nguyễn Thị Lệ khẳng định.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đề nghị lãnh đạo UBND, các sở, ban, ngành xem xét, tháo gỡ, thực hiện nghiêm túc và giải quyết kịp thời, hiệu quả. Ông cũng yêu cầu các cấp ủy, địa phương, đơn vị tăng cường quan tâm, hỗ trợ hoạt động Hội, quan tâm hơn nữa công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, bổ nhiệm cán bộ nữ bảo đảm đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra theo chỉ thị, kế hoạch của Thành ủy về quy hoạch bố trí nguồn nhân sự cấp ủy và cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2025 và những năm tiếp theo.

Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải cũng thông tin thêm, việc Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết số 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP trong ngày 24/6 vừa qua là một tin vui cho TPHCM sau thời gian dài đầy nỗ lực và quyết tâm, là tiền đề quan trọng để thành phố bước sang giai đoạn phát triển mới, nhanh và bền vững và là động lực, điều kiện thuận lợi để kinh tế thành phố phục hồi và phát triển.

Do đó, theo Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải, cần tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thành phố. Ông đề nghị người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, lãnh đạo các sở, ban, ngành tăng cường hoạt động đối thoại trực tiếp với cán bộ, hội viên và nhân dân để kịp thời có những giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, công tác quản lý, điều hành.

Bên cạnh đó, phải tăng cường quan tâm, phối hợp, tạo nhiều điều kiện, thuận lợi hơn nữa để Hội LHPN TP làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội; tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong giai đoạn mới.

Riêng đối với tổ chức hội các cấp, ông yêu cầu phải chủ động bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và hội cấp trên; tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, thường xuyên bám sát cơ sở để nắm sát tình hình tư tưởng, đời sống của cán bộ, hội viên và nhân dân, kịp thời tham mưu để có biện pháp giải quyết ngay từ cơ sở. “Bên cạnh đó, bản thân mỗi cán bộ Hội phụ nữ phải luôn cầu thị, phấn đấu, nỗ lực, cố gắng vươn lên, học hỏi nâng cao nhận thức, trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực thực tiễn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; phát huy tinh thần năng động, sáng tạo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đổi mới sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố” - Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải nhắn nhủ.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI