Nguyện cầu cho Hạo Nam

02/01/2023 - 07:16

PNO - Chỉ chưa đầy 2 tuần, 2 cháu bé rơi xuống hố ép cọc, lòng trụ bê tông tại 2 công trình xây dựng ở 2 tỉnh. Tai nạn không hy hữu.

 

Lực lượng chức năng đang tích cực giải cứu bé Hạo Nam - Ảnh: Công an Đồng Tháp
Lực lượng chức năng đang tích cực giải cứu bé Hạo Nam - Ảnh: Công an Đồng Tháp

Đã gần 2 ngày trôi qua kể từ khi bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi, ngụ xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) rơi vào lòng trụ bê tông rỗng tại công trình thi công cầu Rọc Sen. Đến rạng sáng 2/1/2023, lực lượng cứu hộ vẫn đang chạy đua với thời gian, sử dụng mọi phương tiện để tìm cách nhổ trụ, cứu bé.

Dù không phải người thân, rất nhiều bậc cha mẹ đang nín thở dõi theo từng hành động của các nhân viên cứu hộ với cùng một ước nguyện: Hạo Nam sẽ được đưa lên mặt đất an toàn, giống như bé Kim T. (5 tuổi, ở Đồng Nai) - cũng rơi xuống hố cọc ép bê tông tại công trường thi công khu đô thị Thăng Long Home.

Trả lời báo chí về cáo buộc của gia đình bé Hạo Nam - công trường rào chắn sơ sài khiến tai nạn xảy ra, ông Lê Hoàng Bảo - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Tháp nói đơn vị thi công hiện đang quyết tâm cứu bé Nam, “Còn việc pháp lý công trình này như thế nào thì cơ quan chức năng sẽ làm rõ”.

Tất nhiên, lúc này, sự an toàn của Hạo Nam là ưu tiên số 1. Nhưng cũng cần phải nói rõ rằng đây là tai nạn không thể xảy ra nếu đơn vị thi công, chủ đầu tư tuân thủ đúng và đủ quy chuẩn về an toàn trong thi công xây dựng.

Thông tư số 16/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng đã quy định rõ về đảm bảo an toàn tại công trường xây dựng và khu vực lân cận. Theo đó, vùng nguy hiểm, vùng nguy hại tại công trình phải được thiết lập, kiểm soát bằng các biện pháp như: có rào chắn  hoặc biện pháp che chắn chắc chắn để ngăn ngừa xâm nhập; có các phương tiện cảnh báo, chỉ dẫn cụ thể; có người làm nhiệm vụ bảo vệ, cảnh báo và kiểm soát ra, vào. Một lỗ mở, khoảng hở như lòng trụ bê tông D500 là nơi có nguy cơ rơi, ngã nên đương nhiên là một vùng nguy hiểm nhưng lại không ngăn ngừa được một nhóm trẻ em xâm nhập.

Trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Huỳnh Minh Tuấn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp gọi việc bé Hạo Nam rơi vào lòng trụ bê tông là “sự cố hy hữu”, nhưng thực tế có phải vậy?. Vụ bé Kim T. rơi xuống hố cọc ép bê tông ở Nhơn Trạch chỉ mới xảy ra cách đây chưa đầy 2 tuần. Nhiều vụ trẻ em rơi xuống cống, hố công trình cũng đã từng xảy ra mà khi nhìn lại ta đều thấy rằng đó là những tai nạn hoàn toàn có thể tránh được chỉ bằng việc tuân thủ quy định an toàn lao động, an toàn thi công.

Không ai muốn tai nạn xảy ra để phải quy trách nhiệm. Nguyện cầu cho Hạo Nam cũng chính là mong mỏi sẽ không còn vụ tai nạn nào xảy ra cho trẻ em nữa, dù với bất cứ lý do gì.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEbandoclambaovi /strCate=bandoclambao