Người "vá" ước mơ

04/08/2016 - 13:04

PNO - Chẳng thấy ai như dì Nguyễn Thị Kim Hoa nuôi heo đất giúp vốn cho hội viên, phụ nữ vay đã đành, dì còn bỏ tiền túi ra trả nợ giúp chị em.

Nguoi
Dì Nguyễn Thị Kim Hoa

Chẳng thấy ai như dì Nguyễn Thị Kim Hoa (nguyên Chủ tịch Hội LHPN P.12, Q.11, TP.HCM), nuôi heo đất giúp vốn cho hội viên, phụ nữ (HV, PN) vay đã đành, dì còn bỏ tiền túi ra trả nợ giúp chị em: “Rồi người ta từ từ gửi lại mình. Ngày năm, ba ngàn lâu dần cũng xong thôi” – dì tin tưởng.

Tôi đến tìm dì, gặp lúc dì và cô cháu nội Phạm Nguyễn Bảo Châu (học sinh lớp 3) đang ngồi nhẩm tính kết quả tiết kiệm được trong ngày. Bảo Châu có 2.000đ, bà nội thì 10.000đ. Hai bà cháu vui vẻ bỏ số tiền đó “nuôi heo”. Việc tuy nhỏ, nhưng đã thành nếp của gia đình dì Hoa từ năm 2009 đến nay. Từ nguồn tiết kiệm nuôi heo, hằng năm dì Hoa hỗ trợ Hội LHPN P.12 500.000đ chăm lo cho PN nghèo. Ngoài ra, dì còn cho Chi hội PN KP.3, P.12 mượn 5.000.000đ góp vào quỹ vốn không lãi để HV, PN vay làm kinh tế.

Hồi còn làm Chủ tịch Hội LHPN P.12 (giai đoạn 1980 - 2005), dì Hoa rất quan tâm đến việc giới thiệu, giúp đỡ PN vay vốn buôn bán để thoát nghèo. Dì thường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, mời báo cáo viên về nói chuyện quản lý nguồn vốn, chăm sóc sức khỏe, tâm lý lứa tuổi… Ban đầu, để thu hút HV, dì vừa vận động Mạnh Thường Quân, vừa bỏ tiền túi ra mua cả trăm cân đường và xà phòng để làm quà khi chị em đến dự. Sau này, nhiều chị nói với dì: “Không có quà cũng đi nghe chuyên đề vì cô Hoa tổ chức hay quá”.

Được Hội LHPN P.12 biểu dương gương PN vượt khó làm kinh tế, chị Thái Thị Lợi cứ nhắc đi, nhắc lại: “Nếu không có chị Hoa và phường Hội thì đời tôi không biết đi về ngõ nào rồi”. Chị Lợi vốn là giáo viên dạy tiếng Hoa. Sau một tai nạn giao thông, cánh tay chị bị gãy. Vì tự bó thuốc nên dần dần tay chị teo tóp, không cử động được. Chị Lợi phải nghỉ dạy, cuộc sống gia đình trở nên bế tắc. Đúng lúc đó, dì Hoa giới thiệu cho chị vay vốn của Hội để bán gạo, nước mắm. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, vợ chồng chị Lợi đã từng bước đi qua giai đoạn ngặt nghèo ấy. Có tiền, chị Lợi phẫu thuật cánh tay nên đã cầm, nắm được, chỉ không thể chạy xe máy. Chị Lợi thổ lộ: “Chị Hoa đã cho tôi điểm tựa trong những ngày chông chênh nhất trong cuộc đời”.

Dì Hoa cũng nặng duyên với PN hồi gia. Ngoài công tác Hội, dì còn là tổ trưởng tổ cán sự xã hội tình nguyện P.12 hơn 10 năm nay. Dì đã cảm hóa, giúp đỡ rất nhiều mảnh đời từng một thời lầm lỡ trở lại hòa nhập cộng đồng, vươn lên sống tốt. Nhiều chị tâm sự, họ từng ước mơ về một gia đình ấm êm, tương lai tươi sáng, nhưng khi đi vào con đường sai, những điều dung dị ấy đã vỡ tan. May nhờ có tấm lòng của dì Hoa. Chị Ng. vì nghiện ma túy nên bị chồng bỏ, rồi lâm vào vòng lao lý. Ra tù, trở về địa phương, Ng. không có vốn cũng chẳng nghề nghiệp gì. Dì Hoa đã giới thiệu, bảo lãnh cho chị Ng. học, làm nghề uốn tóc. Ng. dứt hẳn ma túy, hoàn lương.

Chưa tới 30 tuổi, có hai con, chồng rượu chè, cờ bạc, thất nghiệp, bản thân đi bán bia ôm. Lý lịch trích ngang của chị N. (ngụ KP.1, P.12) khiến nhiều người e ngại. Chị tâm sự với dì Hoa, chị muốn bỏ công việc đó vì thấy nhục, thấy tủi lắm, nhưng vốn liếng không, nghề nghiệp cũng không, bỏ làm thì lấy gì nuôi con? Sau khi tìm hiểu thật kỹ hoàn cảnh và nguyện vọng của N., dì Hoa bảo lãnh cho chị vay vốn từ nguồn tiết kiệm vì PN nghèo của phường để đầu tư nuôi heo. Nhiều người can ngăn, sợ N. không trả vốn thì dì Hoa “lãnh đủ”, dì cười hiền: “Mở cho người ta con đường có khi lại cứu được nhiều cuộc đời. Mình phải có niềm tin”. Chị từ bỏ công việc đó thật, nhưng cuộc mưu sinh cũng chẳng dễ dàng. Dì Hoa lại bỏ tiền túi giúp N. Vậy đó, có niềm tin, có tình yêu thương, dì Hoa đã giúp “vá lại” giấc mơ của nhiều người.

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa (sinh năm 1950)

- Thời gian công tác Hội: 36 năm.

- Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng PN” năm 1995.

- Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận” năm 2002 của Ban Dân vận TW.

- Bằng khen “Hoàn thành xuất sắc công tác Hội trong năm 1981” của Hội LHPN TP.HCM.

- Giấy khen “Đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội và phong trào Hội LHPN P.12 - năm 2005”của Quận Hội.

- Giấy khen “Hoàn thành tốt công tác mặt trận năm 2008” của UBMTTQ Q.11.

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI