Người dân tìm mua nhà cũ, “chê” nhà mới

16/05/2022 - 06:50

PNO - Người cần chỗ ở đang tìm mua căn hộ trong dự án cũ với mức giá hợp lý khiến căn hộ trong các dự án mới tiếp tục ế ẩm.

Nhà đã bàn giao rẻ hơn nhà đang xây

Theo báo cáo gần đây của Bộ Xây dựng, giá căn hộ chung cư ở các địa phương tiếp tục tăng với tỷ lệ bình quân khoảng 3% so với cuối năm 2021. Hầu như không còn căn hộ nào trong các dự án nhà ở thương mại ở trung tâm các đô thị lớn có giá dưới 25 triệu đồng/m2

Theo báo cáo mới nhất của Cushman & Wakefield, mức giá bán căn hộ trung bình tại các quận gần trung tâm TPHCM là 3.300 USD, tương đương 75,4 triệu đồng/m2, tăng 8% theo quý và tăng 27% theo năm. Còn theo batdongsan.com.vn, cuối năm 2021, mức giá căn hộ trung bình ở TP.Thủ Đức là khoảng 85,6 triệu đồng/m2.

Chúng tôi ghi nhận, trong ba tháng đầu năm, các dự án chung cư ở ngoài trung tâm TPHCM như Q.12, TP.Thủ Đức, Q.Tân Bình, H.Nhà Bè, H.Bình Chánh đều có giá từ 46 - 57 triệu đồng/m2, đẩy giá căn hộ lên hơn 2 tỷ đồng/căn. 

Thị trường căn hộ ở TP.HCM đang có diễn biến bất thường khi giá căn hộ ở các dự án đang xây dựng tăng rất cao so với giá các căn hộ đã đưa vào sử dụng
Thị trường căn hộ ở TPHCM đang có diễn biến bất thường khi giá căn hộ ở các dự án đang xây dựng tăng rất cao so với giá các căn hộ đã đưa vào sử dụng

Ngược lại, giá căn hộ đã hoàn thiện đang có xu hướng giảm, nhiều nơi còn thấp hơn rất nhiều so với căn hộ cùng phân khúc, cùng vị trí trong dự án mới. Theo chuyên trang Chợ Tốt Nhà, giá trung bình căn hộ đã hoàn thiện ở TPHCM trong năm 2022 giảm khoảng 15% so với năm 2021, từ khoảng 38 triệu đồng/m2 xuống còn khoảng 32 triệu đồng/m2

Cụ thể, giá căn hộ trong một chung cư đã hoàn thiện ở H.Bình Chánh khoảng 18 triệu đồng/m2 trong khi giá căn hộ trong dự án mới khoảng 22 triệu đồng/m2; giá căn hộ chung cư đã hoàn thiện ở Q.8 thấp hơn khoảng 11%, ở Q.Tân Phú thấp hơn khoảng 38% so với giá căn hộ trong dự án mới. 

Ở TP.Thủ Đức, kể từ lúc sáp nhập ba quận vào tháng 3/2021, giá căn hộ chung cư đã hoàn thiện không giảm, dao động quanh mức 33 - 34 triệu đồng/m2, nhưng giá căn hộ trong các dự án mới lại tăng lên khoảng 42 triệu đồng/m2, có nơi trên 100 triệu đồng/m2.

Mua căn hộ mới chỉ để đầu cơ

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc batdongsan.com.vn khu vực phía Nam - nhận định, hiện nay, giá nhà sơ cấp (căn hộ bán lần đầu) ở TP.HCM tăng rất nhanh. Năm 2019, không còn loại căn hộ chung cư có giá dưới 30 triệu đồng/m2; năm 2020 - 2021, không còn loại căn hộ dưới 40 triệu đồng/m2 và đến quý I/2022, không còn loại căn hộ dưới 45 triệu đồng/m2. Nghĩa là, giá căn hộ chung cư ở TP.HCM tăng khoảng 14 - 15% mỗi năm. 

Cũng theo ông Đinh Minh Tuấn, số khách hàng mua nhà ở các dự án cũ tăng mạnh từ những năm 2020 và tăng mạnh nhất là trong năm 2022. Thông thường, khoảng hơn 66% số người muốn có nhà để ở tìm mua căn hộ sơ cấp, nhưng trong quý I/2022, đối tượng này chuyển sang tìm mua căn hộ đã qua sử dụng bởi giá căn hộ trong dự án mới vượt quá khả năng thanh toán của họ. 

Theo báo cáo tâm lý người dùng của batdongsan.com, 55% khách hàng cho rằng, giá bất động sản hiện nay quá cao so với túi tiền của họ. “Do hiện nay thủ tục pháp lý quá khó khăn, kéo dài nên nhiều chủ đầu tư đang bán căn hộ của 2 - 3 năm sau. Căn hộ của dự án mới chỉ phù hợp với người bỏ tiền đầu cơ cho tương lai” - ông Đinh Minh Tuấn nhận xét. 

Ông Trần Khánh Quang - chuyên gia kinh tế bất động sản - cho rằng, giá bán căn hộ trong dự án mới cao hơn căn hộ trong dự án cũ khoảng 20 - 30% và cao hơn căn hộ vừa hoàn thiện khoảng 10 - 15% là hiện tượng không tốt cho thị trường, cho thấy các chủ đầu tư đang đẩy giá nhà lên cao và kéo các nhà đầu tư theo: “Trước tình trạng trên, người có nhu cầu ở thật tìm mua các căn hộ đúng giá trị của nó, tức là căn hộ đã bàn giao, vừa rẻ, vừa an toàn về mặt pháp lý. Đây là giải pháp thông minh của khách hàng”.

Cũng theo ông, các căn hộ có giá cao chỉ thu hút được các nhà đầu tư bằng các chính sách khuyến mãi, nhưng sau khoảng 3 - 6 tháng, nhà đầu tư sẽ “thấm đòn” khi mua xong mà không bán lại được. Vì vậy, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng. 

Bích Trần

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI