Người đàn ông đi 8 cái chợ tìm nguyên liệu nấu cỗ tết

04/02/2021 - 15:56

PNO - Ở xa quê, nghe tiếng pháo, ngửi thấy mùi pháo, bỗng dưng cái mùi của một ngày tết ngày xưa ở quê nhà chợt ùa về trong ký ức của anh Bách

Anh Trần Xuân Bách (Alex Trần), 31 tuổi, đang sinh sống và làm việc tại Auckland, New Zealand. Anh đã rời quê hương hơn 10 năm, và cũng gần từng đó năm anh đón những cái tết xa quê ở nước Úc, Mỹ và New Zealand với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Anh chia sẻ, không khí đón tết ở Úc và Mỹ rất nhộn nhịp, tưng bừng không khác gì ở quê nhà do cộng đồng người Việt đông. Chợ ở Úc có đủ các mặt hàng tết như bánh tét, bánh chưng, hạt dưa, mứt dừa, gà cúng….

Tương tự, ở Mỹ có nhiều khu thương mại của bà con người Việt nên việc mua sắm rất dễ dàng. Trong khu thương xá Phúc Lộc Thọ ở Los Angeles có cả chợ hoa tết với đào, mai, phong lan, kim quất, hồng đủ màu…

Chợ hoa tết của người Việt tại Mĩ (ảnh do nhân vật cung cấp)
Chợ hoa tết của người Việt tại Mỹ (ảnh do nhân vật cung cấp)

Ở New Zealand gần 5 năm, anh Bách đã đón 3 cái tết ở đây (năm Tân Sửu sẽ là cái tết thứ tư). Đất nước này có rất ít người Việt, cũng không ở theo từng khu vực như Úc hay Mỹ nên việc sắm tết có phần khó khăn hơn. Nếu ai không có thời gian  sắm tết (vì mọi người vẫn đi làm, tết không phải ngày lễ) có thể đặt hàng online. Rất nhiều người Việt nhận làm gà cúng, bán bánh tét, chè, xôi…

Vốn là đầu bếp và luôn hoài cổ nên năm nào anh cũng tự tay nấu mâm cỗ đón tết. Cái tết đầu tiên ở New Zealand, còn lạ nước lạ cái, anh tốn rất nhiều thời gian để mua đủ nguyên liệu cho mâm cỗ, đến tìm hoa cắm tết cũng nan giải. Năm đó, anh phải đi tới 8 cái chợ Á Đông khác nhau mới mua đủ. 

Trong suốt những năm đón tết xa quê, có hai cái tết để lại cho anh Bách nhiều kỷ niệm và cảm xúc nhất. Đó là cái tết thứ hai anh xa quê và đang ở tại Úc. Năm đó, bà ngoại anh vừa mất, vào đêm giao thừa, anh không định đón tết mà chỉ đi lang thang trong thành phố tìm món ăn đêm với tâm trạng buồn bã.

Vốn là đầu bếp và luôn hoài cổ nên năm nào, anh Bách cũng tự tay nấu mâm cỗ đón tết.
Vốn là đầu bếp và luôn hoài cổ nên năm nào anh Bách cũng tự tay nấu mâm cỗ đón tết dù ở xa quê (ảnh do nhân vật cung cấp)

Đang đi, anh bỗng nghe tiếng pháo đì đùng trong con đường nhỏ ở phố Tàu khi một đoàn lân đang diễu qua những cửa hàng để xin lộc. Nghe tiếng pháo, ngửi thấy mùi pháo, mùi của một ngày tết  xưa ở quê nhà chợt ùa về trong anh, xốn xang.

Đó là ngày anh còn bé, đón giao thừa trong căn nhà cũ, có chiếc cổng sắt cũ, được ba mẹ mua đồ tết, chở về quê, dẫn đi chùa, tảo mộ đầu năm. Anh nhớ ngày xưa, khi đón tết ở quê, cứ sáng mồng Một là pháo đì đùng. Pháo nổ từ đầu xóm đến cuối xóm, hết nhà này đến nhà khác. Trên đường, xác pháo đỏ rực rỡ.

Ký ức dẫn dắt, anh bất giác đi theo đoàn lân. Đến 10 giờ đêm mới chạy vội vào siêu thị mua được 2 trái bưởi, về nhà bày mâm nhỏ cúng gia tiên. Anh tâm sự, từ khi Việt Nam cấm đốt pháo, tuy hai mươi mấy năm đón tết không có pháo nhưng tiếng pháo vẫn đọng lại rất nhiều cảm xúc, nó trở thành một ký ức mang đậm mùi tết của anh.

Kỷ niệm thứ hai là vào tết năm 2018, khi cả gia đình anh cùng đoàn tụ đón tết trên đất Mỹ. Ba mẹ anh vẫn ở Việt Nam nhưng nhiều bà con, cô dì, chú bác định cư ở nước ngoài đã lâu nên ít có dịp quây quần. Chính vì gia đình ở tản mác khắp mọi nơi nên có một cái tết sum vầy cùng mọi người rất đáng nhớ, khi ba mẹ cùng hai em gái sang Mỹ đón tết cùng anh và họ hàng.

Anh Bách chuẩn bị đó cái tết thứ 4 tại Ne
Anh Bách chuẩn bị đón cái tết thứ 4 tại New Zealand trong hơn 10 năm xa quê (ảnh do nhân vật cung cấp)

Tết đó không có mâm cỗ cầu kỳ, chỉ có một nồi cải xào chay cúng Phật, vậy mà thật vui. Lần đầu tiên cả gia đình cùng nói tiếng Việt trên đất Mỹ, cùng chơi bầu cua, cùng đi chùa, cùng đứng bên khu thương xá xem người ta thi nhau đốt từng dây pháo đỏ.

Lần đầu, cả gia đình anh thắp nén nhang cho ông bà ngoại trên chùa gửi cốt. Điều ấn tượng nhất là chùa rất đông, hương khói nghi ngút, và những tà áo dài đậm chất Việt Nam tung bay. Tết năm ấy cũng là cái tết cuối cùng của anh với nội trước khi bà qua đời.

Tết năm nay, anh Bách dự định sẽ Việt Nam đón tết nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên dự định không thành. Hiện tại, ở New Zealand kiểm soát dịch bệnh tốt nhưng không khí tết của cộng đồng Đông Á có phần ít nhộn nhịp hơn, không trang hoàng rộn ràng đón tết như mọi năm.

Tuy vậy, anh tự nhủ, bản thân sẽ chuẩn bị để có một cái tết đầy đủ cùng anh chị em, bạn bè... Tất cả sẽ quây quần, cầu một năm mới bình an, thuận lợi.

Lam Anh (ghi theo lời kể của nhân vật)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI