Người dân khốn khổ vì sống cạnh con mương ô nhiễm giữa lòng Thủ đô

25/09/2022 - 06:37

PNO - Từ nhiều năm nay, người dân ở phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) phải sống chung với con mương bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và môi trường.

Hàng trăm hộ dân dọc tuyến phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội bức xúc khi đang phải sống chung với ô nhiễm từ con mương thoát nước chạy ngang ngõ.
Phải sống chung với ô nhiễm từ con mương thoát nước chạy ngang ngõ, hàng trăm hộ dân dọc tuyến phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) vô cùng bức xúc.
Ít ai có thể ngờ rằng phía bên phần số lẻ của con đường Thụy Khuê (một con đường cổ, đẹp nằm sát với Hồ Tây thơ mộng), nhiều người dân đang phải sống chung với một con mương ô nhiễm trầm trọng. Thậm chí, họ còn gọi con mương bằng cái tên “bể phốt lộ thiên” bởi mùi hôi thối luôn hiện hữu…
Mùi hôi thối luôn hiện hữu, con mương này được nhiều người gọi là “bể phốt lộ thiên”.
, đây là con mương nước dài tầm 3km đi dọc Thụy Khuê đoạn nằm sát cạnh Hồ Tây, là một nhánh của sông Tô Lịch và là đường thoát nước của hai quận Ba Đình và Tây Hồ
Đây là mương nước dài khoảng 3km đi dọc Thụy Khuê đoạn nằm sát cạnh Hồ Tây, là một nhánh của sông Tô Lịch và là đường thoát nước của quận Ba Đình và Tây Hồ.
Dòng nước mương quanh năm có màu đen kịt, nhiều cống nước lộ thiên chảy trực tiếp ra con mương này khiến ô nhiễm càng thêm ô nhiễm.
Quanh năm dòng nước mương luôn đen kịt, nhiều cống nước lộ thiên chảy trực tiếp ra con mương này khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng.
Không chỉ mùi hôi thối, nhiều người dân trong khu vực còn phải khổ sở chịu đựng.mà chuột bọ, ruồi nhặng ở con mương này cũng khiến
Không chỉ mùi hôi thối, nhiều người dân trong khu vực còn phải khổ sở chịu đựng cảnh chuột bọ, ruồi nhặng.
Ông Nguyễn Ngọc Toàn (60 tuổi), người dân tại khu vực này, cho biết: “Con mương này là nỗi ám ảnh với người dân ở đây. Mùa nắng thì bốc mùi hôi thối không thể ngửi nổi, Nhiều hôm có những mùi như phân tươi của các nhà thải ra dòng sông này, rất sợ, dân chúng tôi phải đeo khẩu trang, đóng kín cửa nhà. Còn mùa mưa, nước bẩn dâng lên tràn vào nhà. , khi nước rút dọn cả tuần vẫn không sạch'.
Ông Nguyễn Ngọc Toàn (60 tuổi), người dân sống tại khu vực này, cho biết: “Con mương này là nỗi ám ảnh với người dân ở đây. Mùa nắng thì bốc mùi hôi thối không thể ngửi nổi, chúng tôi phải đeo khẩu trang, đóng kín cửa nhà. Còn mùa mưa, nước bẩn dâng lên tràn vào nhà, khi nước rút đi rồi thì dọn cả tuần vẫn không sạch".
 'Nước thải là người ta thải ra đây cả. Mùi thối lắm, kinh lắm. Nhiều hôm có những mùi như phân tươi của các nhà thải ra dòng sông này, rất sợ. Những người lạ đến đây đi qua con mương này đều phải đeo khẩu trang, nhưng đeo khẩu trang rồi vẫn không thể chịu được mùi hôi thối từ con mương này.  Bà Lan sinh sống tại đây đã được 40 năm hãi hùng cho biết:.
"Những người lạ đến đây đi qua con mương này đều phải đeo khẩu trang, nhưng đeo khẩu trang rồi vẫn không thể chịu được mùi hôi thối", bà Lan, một người dân sinh sống tại đây đã được 40 năm, cho biết.
Con mương này là nơi chứa tất cả nước thải sinh hoạt của các hộ dân phía trước, thế nên nhìn con mương chẳng khác gì một bể phốt lộ thiên. 
Con mương này là nơi chứa tất cả nước thải sinh hoạt của các hộ dân phía trước, thế nên trông chẳng khác gì một bể phốt lộ thiên. 
Mặc dù sống chung với ô nhiễm đã nhiều năm, nhưng người dân vẫn cảm thấy rùng mình khi nhắc đến con mương này. Đây là nơi lý tưởng sản sinh ra ruồi muỗi, gây nhiều bệnh dịch, ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ của người dân.
Mặc dù sống chung với ô nhiễm đã nhiều năm, nhưng người dân vẫn cảm thấy rùng mình khi nhắc đến con mương này. Đây là nơi sản sinh ra ruồi muỗi gây nhiều bệnh dịch, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người dân.
Dòng nước đen đặc, chứa đầy rác ở chiếc cống ngầm được đặt tại Thụy Khuê.
Dòng nước đen đặc, chứa đầy rác thải ở chiếc cống ngầm được đặt tại Thụy Khuê.
Dọc tuyến mương Thụy Khuê vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Trên mặt đất vẫn vương vãi sỏi đá gạch vụn, nguyên vật liệu xây dựng bừa bãi xung quanh. Các máy móc công trình dùng trong công việc san lấp và công nhân vẫn đang làm một cách chậm rãi.
Dọc tuyến mương Thụy Khuê vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Trên mặt đất vẫn vương vãi sỏi đá, gạch vụn, vật liệu xây dựng bừa bãi xung quanh. Các máy móc san lấp và công nhân vẫn đang làm việc một cách chậm rãi.
Ở một số đoạn công trình, ngay cả việc lắp đặt ống cống vẫn còn dang dở…
Ở một số đoạn công trình, ngay cả việc lắp đặt ống cống vẫn còn dang dở.
Được biết, trước tình trạng ô nhiễm của mương Thụy Khuê, Cuối năm 2012, dự án Cải thiện môi trường xung quanh mương thoát nước Thụy Khuê được khởi công với tổng vốn là 400 tỉ đồng do UBND quận Tây Hồ làm chủ đầu tư và dự kiến hoàn thành sau 17 tháng thi công. Đơn vị thực hiện dự án là Trung tâm Phát triển quỹ đất và quản lý duy tư hạ tầng đô thị quận Tây Hồ. Theo kế hoạch, dự án sẽ làm cống ngầm mương Thuỵ Khuê bằng hệ thống cống hộp, có vỉa hè 2 bên cùng hệ thống cấp nước và chiếu sáng đồng bộ.
Năm 2012, dự án Cải thiện môi trường xung quanh mương thoát nước Thụy Khuê được phê duyệt và khởi công với tổng vốn là 400 tỷ đồng. Dự án do UBND quận Tây Hồ làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành sau 17 tháng thi công. Đơn vị thực hiện dự án là Trung tâm Phát triển quỹ đất và quản lý duy tư hạ tầng đô thị quận Tây Hồ. Theo kế hoạch, dự án sẽ làm cống ngầm mương Thụy Khuê bằng hệ thống cống hộp, có vỉa hè hai bên cùng hệ thống cấp nước và chiếu sáng đồng bộ.
Thế nhưng đến nay, khu vực này vẫn chưa được hoàn thiện, con mương bốc mùi hôi thối này vẫn là nỗi sợ hãi của biết bao nhiêu người dân ở đây.
Thế nhưng đến nay, khu vực này vẫn chưa được hoàn thiện.
Liên quan đến vấn đề trên, Ông Hoàng Tuấn Anh (Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ ) cho hay, trong năm 2023 con mương này sẽ được cải tạo xong. “Hệ thống mương cống vẫn đang được thi công, tuy nhiên dự án đang chậm tiến độ do đang gặp  vấn đề về giải phóng mặt bằng tại một số vị trí, chưa bố trí được nhà tái định cư cho người dân. Đồng thời, nền đất hai bên con mương yếu nên thi công không được nhanh. Công nhân thi công đến đâu cũng cần phải đảm bảo khắc phục ảnh hưởng cho người dân xung quanh đến đó nên mất rất nhiều thời gian.” Vị lãnh đạo thông tin.
Ông Hoàng Tuấn Anh (Phó chủ tịch UBND quận Tây Hồ) cho hay, trong năm 2023 con mương này sẽ được cải tạo xong. “Hệ thống mương cống vẫn đang được thi công, tuy nhiên dự án đang chậm tiến độ do gặp vấn đề về giải phóng mặt bằng tại một số vị trí, chưa bố trí được nhà tái định cư cho người dân. Đồng thời, nền đất hai bên con mương yếu nên không thi công nhanh được. Công nhân thi công đến đâu cũng cần phải đảm bảo khắc phục ảnh hưởng cho người dân xung quanh đến đó nên mất rất nhiều thời gian”, ông Tuấn Anh thông tin.

Ngọc Linh

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=