Người chi hội trưởng phụ nữ hết lòng vì cộng đồng

19/08/2022 - 14:37

PNO - Đã thành nếp, cứ khoảng 10g sáng thứ Bảy tuần thứ hai mỗi tháng, những bác xe ôm, chị lao công, phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo lại ghé đình Hòa Mỹ (P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM) nhận thức ăn, nước uống.

Sáng 13/8, món ăn thật phong phú với xôi vò, bún riêu, bún xào, bánh bao, bánh mì nhân thịt, nước sâm. Để có hai nồi xôi vò phục vụ người nghèo, ở nhà mình, dì Trần Thị Ngọt - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 7, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM - phải dậy từ 4 giờ sáng đãi nếp, vo đậu, bắc nồi... Xôi chín, dì vội vã sang đình Hòa Mỹ để cùng chị em trong khu phố nấu nước sâm, chiên tàu hũ ky cho món bún riêu và bún xào. Hôm đó, trong thực đơn có thêm thùng bánh bao và bánh mì nhân thịt là nhờ công của dì Ngọt vận động các nhà hảo tâm. 

Dì Ngọt (bên phải) trao những phần ăn nghĩa tình cho bà con trước đình Hòa Mỹ
Dì Ngọt (bên phải) trao những phần ăn nghĩa tình cho bà con trước đình Hòa Mỹ

Căn bếp nhỏ nơi nấu nướng, phân phát thức ăn  ra đời từ năm 2018, do Chi hội Phụ nữ và Mặt trận khu phố 7 phối hợp. Các món ăn cũng thay đổi vào mỗi lần đỏ lửa. Một phần được phân phát ngay tại chỗ, phần còn lại được các dì, các chị mang đến tận nhà cho những cụ già neo đơn, người đau bệnh khó khăn. Cầm chai nước sâm, hộp bánh bao và phần bún riêu được gói cẩn thận, dì Huỳnh Thị Lan, 72 tuổi, ở tổ 91, khu phố 7, P.Đa Kao xuýt xoa: “Các cô nấu món nào cũng ngon, chừng này là đủ cho tôi ăn hai bữa”. 

Ngoài tham gia bếp ăn của khu phố, sáng thứ Năm hằng tuần dì Ngọt còn cùng những người bạn trong nhóm thiện nguyện Hạt gạo nghĩa tình nấu 500 phần cháo để tặng các bệnh nhân ở nhiều bệnh viện. Bước qua tuổi 60, dì Ngọt dường như tất bật hơn cả thời tuổi trẻ. Không chỉ chế biến và trao tặng những phần ăn, dì còn góp tiền, góp sức cùng bạn bè để tặng mền, đồ dùng cá nhân cho những người vô gia cư trên các tuyến đường; về các tỉnh Cà Mau, Trà Vinh, Bến Tre, Tây Ninh xây cầu giao thông nông thôn, dựng nhà tình thương, giúp đỡ bà con có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Vào nửa cuối tháng Tám này, dì và nhóm bạn dự định sẽ lên Bảo Lộc để tặng 300 phần quà. “Hình như càng có tuổi mình lại càng muốn đi, muốn chia sẻ” - dì Ngọt nói.  

Xong việc ở đình Hòa Mỹ, dì Ngọt đi bộ qua nhà dì Đỗ Thị Thảo, 78 tuổi, độc thân, nguyên là cán bộ Hội, vừa bị đột quỵ liệt nửa người. Suốt cả buổi, dì Ngọt ngồi bên giường ân cần động viên dì Thảo chịu khó tập vật lý trị liệu để sớm phục hồi. Chồng dì Ngọt đã trải qua hai cơn đột quỵ nên hơn ai hết, dì hiểu rõ, sau cơn đột quỵ là một cuộc chiến vô cùng cam go. 

Chị Trần Như Ngà - Chủ tịch Hội LHPN P.Đa Kao - cho biết Chi hội Phụ nữ khu phố 7 nơi dì Ngọt làm chi hội trưởng là một trong những chi hội mạnh, có nguồn quỹ riêng. Chi hội có 173 hội viên, nhiều năm qua, dì Ngọt kêu gọi mọi người đóng góp 10.000 đồng/tháng để tạo Quỹ nghĩa tình trợ giúp nhau. Nhờ quỹ này mà nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt được hỗ trợ vốn, tặng phương tiện làm ăn, kiếm sống. 

Giỏi nấu ăn, cắt tỉa rau củ quả cũng như trang trí bàn tiệc nên nhà nào trong khu phố có đám tiệc, nhờ nấu nướng, là dì sẵn lòng. Chính bởi cái tình đó mà mỗi khi chi hội tổ chức các hoạt động từ thiện hay ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, bà con lại nhiệt tình chung sức. Nhà nào trong khu phố xảy ra mâu thuẫn vợ chồng, lối xóm hục hặc nhau... bà con đều gọi điện nhờ dì tới can ngăn, khuyên nhủ. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI