Nghiên cứu sinh kiện Trường đại học KHXH&NV: Y án sơ thẩm

23/01/2021 - 19:31

PNO - Phiên xét xử phúc thẩm vụ nghiên cứu sinh (NCS) Nguyễn Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 1984, cư trú tại quận 7, TPHCM, hiện là NCS Khoa Văn hóa học, Trường đại học KHXH&NV- ĐHQG TPHCM) vừa diễn ra vào chiều ngày 22/1, tại Tòa án Nhân dân TPHCM.

Phía nguyên đơn là ông Nguyễn Hoàng Anh Tuấn. Phía bị đơn gồm: PGS.TS Phan Thị Bích Hà, TS Trương Văn Minh, các đại diện hợp pháp theo ủy quyền: ông Lâm Tường Thoại, bà Nguyễn Thị Hồng Vân và bà Nguyễn Quỳnh Nga. Người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bị đơn là luật sư Ngô Đình Hoàng (Văn phòng Luật sư Ngô Đình Hoàng, Đoàn Luật sư TPHCM).

Phiên xét xử phúc thẩm chiều ngày 22/1
Phiên xét xử phúc thẩm chiều ngày 22/1

Trước đó, vào ngày 12/2/2019, NCS Nguyễn Hoàng Anh Tuấn đã gửi đơn lên Tòa án nhân dân quận 1 về việc "Tranh chấp liên quan đến hoạt động giáo dục về bảo vệ luận án Tiến sĩ và yêu cầu bồi thường về dân sự". 

Trong các ngày 29/7/2020 và ngày 5/8/2020, Tòa án nhân dân quận 1 đã xét xử sơ thẩm công khai. NCS Nguyễn Hoàng Anh Tuấn trình bày, vào ngày 9/1/2018 ông bảo vệ luận án Tiến sĩ cấp đơn vị chuyên môn lần 2 tại Trường đại học KHXH&NV và được Hội đồng đánh giá luận án cấp đơn vị chuyên môn lần 2 công bố quyết nghị: "Hội đồng nhất trí áp dụng quyết định thông qua có điều kiện, NCS phải chỉnh sửa luận án và sau khi chỉnh sửa phải có sự đồng ý của tất cả các thành viên hội đồng đồng ý không cần bảo vệ lại". 

Ba ngày sau đó, giáo vụ khoa Văn hóa học đưa ông Tuấn biên bản, quyết nghị (chưa có bút phê của hiệu trưởng) có nội dung: "Đề nghị chưa cho NCS bảo vệ luận án cấp trường...".

Theo quy định, NCS đạt học vị Tiến sĩ sau khi bảo vệ luận án thành công ở cấp đơn vị chuyên môn và bảo vệ luận án cấp trường. Trước đó, tại buổi bảo vệ luận án cấp chuyên môn lần 2 của ông Tuấn (lần 1 luận án không được thông qua), có 3/6 phiếu đồng ý thông qua và 3/6 bỏ phiếu không thông qua luận án. Theo quy định, phải có ít nhất 4/5 hoặc 5/6, 5/7 thành viên hội đồng cấp đơn vị chuyên môn có mặt bỏ phiếu tán thành thì Luận án mới được thông qua.

Luật sư Ngô Đình Hoàng là đại diện bảo vệ quyền lợi cho các bị đơn
Luật sư Ngô Đình Hoàng là đại diện bảo vệ quyền lợi cho các bị đơn

Biên bản ghi âm buổi bảo vệ luận án Tiến sĩ của ông Tuấn có nhận định của GS.TSKH Trần Ngọc Thêm - Chủ tịch Hội đồng đánh giá luận án cấp đơn vị chuyên môn lần 2 (đã được văn bản hóa): "...sau khi sửa chữa thì phải có sự đồng ý của các thành viên Hội đồng. Cho nên về thực chất cũng như bảo vệ lần 3, chỉ có điều là không họp. Về mặt danh nghĩa mà nói là thông qua. Còn theo đúng văn bản này là không thông qua..."

Ngày 29/3/2018, NCS Nguyễn Hoàng Anh Tuấn gửi đơn khiếu nại về kết quả đánh giá luận án cấp đơn vị chuyên môn đến Trường đại học KHXH&NV. Sau khi đơn khiếu nại lần đầu được giải quyết, ông Tuấn tiếp tục gởi khiếu nại lên ĐHQG TPHCM. Lãnh đạo trường đã ban hành Quyết định số 732/QĐ-ĐHQG về việc giải quyết khiếu nại lần hai của ông Tuấn.

Ngay khi có các khiếu nại của ông Tuấn, Giám đốc Trường đại học KHXH&NV đã có Thông báo về việc phê bình cán bộ, viên chức số: 1209/TB-XHNV-TCCB ngày 29/8/2018 đối với GS.TSKH Trần Ngọc Thêm. 

Sau đó, ông Tuấn vẫn tiếp tục nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến lãnh đạo trường. Ngày 26/9/2018, ĐHQG TPHCM gửi công văn số 1854/ĐHQG-TTPC thông báo cho ông Tuấn về việc đơn khiếu nại và các yêu cầu trong đơn của ông chưa đủ lý do cũng như căn cứ để giải quyết. 

Tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm đối với vụ kiện của NCS Nguyễn Hoàng Anh Tuấn
Tòa phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm đối với vụ kiện của NCS Nguyễn Hoàng Anh Tuấn

Trong phiên sơ thẩm tại Tòa án nhân dân quận 1, NCS Nguyễn Hoàng Anh Tuấn yêu cầu tuyên bố TS Trương Văn Minh, PGS.TS Phan Thị Bích Hà, TS Nguyễn Ngọc Quận - ba thành viên Hội đồng đánh giá luận án cấp đơn vị chuyên môn lần 2 "vi phạm nguyên tắc dân sự, không bình đẳng, không trung thực khi có hành vi: bỏ phiếu không thông qua luận án cấp đơn vị chuyên môn lần 2 nhưng tuyên bố quyết nghị thông qua có điều kiện..."; yêu cầu cải chính trên báo Thanh Niên là hội đồng lần 2 đã kết luận sai quy chế; buộc Trường đại học KHXH&NV phải bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần (quy đổi theo tháng lương cơ sở, theo quy định của pháp luật).

Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả xác minh, giải trình từ phía các bị đơn và các chứng cứ ông Tuấn cung cấp tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân quận 1 không chấp nhận toàn bộ các yêu cầu khởi kiện của NCS Nguyễn Hoàng Anh Tuấn, tuyên ông Tuấn thua kiện và phải bồi thường thiệt hại, danh dự cho các bị đơn với số tiền là 44,7 triệu đồng. 

Trong đơn khởi kiện, ông Tuấn cũng dùng nhiều lời lẽ được cho là xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các nhà giáo (là các giảng viên - bị đơn). Tại phiên phúc thẩm, trước câu hỏi của thẩm phán chủ tọa: "Nguyên đơn có muốn rút lại những từ ngữ xúc phạm giảng viên hay không?" Ông Tuấn trả lời không đồng ý rút và không đồng ý xin lỗi công khai đối với bị đơn.

Kết luận cuối cùng của Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm đối với vụ kiện của NCS Nguyễn Hoàng Anh Tuấn.

Lục Diệp

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI