Ngày Quốc tế Phụ nữ và những bông hoa trên bàn cô giáo

09/03/2023 - 16:32

PNO - Trẻ em cần được hướng dẫn, chỉ bảo cách ứng xử vào các dịp lễ hội trong nước, quốc tế để thấy thích và hiểu được ý nghĩa của các ngày lễ này.

 

Trẻ em nê được hướng dẫn cách ứng xử với các ngày lễ, tranh hình thức
Trẻ em nên được hướng dẫn cách ứng xử với các ngày lễ, tránh hình thức (ảnh minh họa)

Hôm qua, ngày Quốc tế Phụ nữ, con gái tôi đang học tiểu học tại một trường ngoại ô của TP Thủ Dầu Một, Bình Dương, nói rằng “cô giáo có vẻ không vui khi các bạn lên tặng hoa cho cô". Đỉnh điểm là khi một bạn nam cầm hoa để lên bàn mà không nói gì rồi vội bỏ về bàn. "Cô bảo tặng như liệng hoa vào mặt cô!” - con kể. 

“Cô nói như vậy là phí, là hình thức. Cô nói không lo học hành, nghe lời thầy cô mỗi ngày để bớt ham chơi, bớt làm thầy cô buồn bực" - con kể tiếp. Rồi cô giáo của con tôi kêu bạn nam đó hãy đến tủ đựng đồ nội trú lấy chiếc thùng giấy ra, trong đó có quá nhiều hoa của ngày 20/11 năm trước.

Con tiếp tục: "Cô bảo "Hoa chỉ dành thực sự cho điều yêu thương, cho sự cố gắng của cả cô trò mình, chứ các em tặng cho cô, rồi cô đem cất đi không trưng bày, ngắm nó thì uổng và phí lắm!. Cả lớp im lặng".

Mới sáng sớm mà chúng học được một bài học quá ấm áp. Sau khi nhắc nhở xong thì cô chọn ra 2 hoa hồng thật giữa rất nhiều hoa thật và giả để cắm vào chiếc lọ xinh xắn trên tủ sách trong lớp.  

Trẻ em cần được hướng dẫn, chỉ bảo cách ứng xử vào các dịp lễ để thấy thích và hiểu được ý nghĩa của những ngày lễ này. Từ đó, trẻ trưởng thành mỗi ngày và có kỹ năng quản lý cảm xúc của mình.

Nhưng ngày nay trẻ gần như bị áp đặt tất cả mọi cảm xúc cuộc sống của mình bởi cha mẹ, người thân và đôi khi là cả thầy cô giáo mà không được giáo dục tính nhân văn, lòng trắc ẩn. 

Tôi đã thảo luận với con gái về những việc nên làm vào ngày lễ. Tôi đặt các câu hỏi: nếu con được quyền phát biểu trước lớp về ý tưởng làm sao để những ngày như thế vui và giúp các bạn tích cực trong học tập hơn thì con nên làm gì? Con bảo sẽ họp lớp và để xuất chỉ nên tặng một bó hoa tượng trưng, góp ít tiền để mua bánh kẹo, nước uống sau đó mời cô giáo cùng tham gia liên hoan. Con nghĩ, như vậy cô chắc chắn sẽ vui vì lớp đoàn kết, hiểu biết và cô sẽ động viên các bạn cố gắng.

Với những việc ở lớp của con, tôi luôn khơi gợi để bé đưa ra ý kiến cá nhân. Vì bé đi học chứ không phải tôi. Và tôi nghĩ rằng cuộc đời con phải do chính con nói lên tiếng nói của mình, ngay từ bây giờ chứ không đợi “sau này con lớn con sẽ biết" nữa.

Trương Thế Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI