Nên sử dụng sản phẩm chống lão hóa ở độ tuổi nào?

16/07/2023 - 06:52

PNO - Lão hóa là quá trình tự nhiên không thể tránh khỏi khi tuổi tác ngày càng cao. Ngay khi còn trẻ, bạn cần phải chú trọng đến việc dưỡng da để hạn chế việc lão hóa sớm.

Chống lão hóa khi còn trẻ không phải là sớm

Thay vì tập trung vào việc sửa chữa và phục hồi những tổn thương trên da, tốt nhất khi còn trẻ bạn nên bảo vệ da khỏi những tổn thương. Tác hại của ánh nắng mặt trời sẽ là kẻ thù đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Tác động của bức xạ tia cực tím lên da theo thời gian không chỉ khiến da bị đen sạm, nám, tàn nhang mà thậm chí còn dẫn đến ung thư da.

Bác sĩ da liễu Matthew Elias (Mỹ) cho biết nên thoa kem chống nắng để chống lão hóa ở độ tuổi 20. Ông giải thích, da càng ít bị tổn thương do ánh nắng mặt trời thì bạn càng có thể đẩy lùi thời điểm sử dụng các sản phẩm chống lão hóa sau đó.

Bác sĩ Matthew nói rằng nếu da bị ảnh hưởng bởi ánh nắng thì nên sử dụng sản phẩm điều trị (retin-A) hoặc retinol ở độ 21 tuổi. Nhưng nếu da bạn không bị tổn thương thì có thể dùng retinol ở độ tuổi 30. 2 sản phẩm này đều được chứng minh là làm giảm tác hại của ánh nắng mặt trời, cải thiện vẻ ngoài và giúp làn da trông sáng khỏe hơn.

Ông nói thêm: “Collagen bắt đầu bị phá vỡ ở độ tuổi 20, vì vậy tôi nghĩ bạn có thể bắt đầu sử dụng những thứ như retinol và retin-A sớm. Nhưng rõ ràng, kem chống nắng là quan trọng nhất".

Chuyên gia thẩm mỹ nổi tiếng Nerida Joy (Mỹ) giải thích rằng duy trì vẻ ngoài trẻ trung thực sự là giữ cho làn da của luôn khỏe mạnh. Bà cho biết: “Bạn thực sự cần phải nuôi dưỡng làn da ở mọi lứa tuổi. Nếu làn da không được nuôi dưỡng và cung cấp chất dinh dưỡng, nó sẽ không hồi phục nhanh chóng… Nếu bạn không bảo vệ làn da thì sẽ lão hóa nhanh hơn.”

Tẩy tế bào chết hóa học

Lột da hóa học và tẩy tế bào chết hóa học là một cách tuyệt vời để loại bỏ tế bào da chết và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da giúp bạn trông tươi tắn.

Bác sĩ Matthew cho rằng tẩy tế bào chết hóa học ngày càng được ưa chuộng hơn so với tẩy tế bào chết vật lý: "Việc tẩy da chết có thể được thực hiện hàng ngày với retinols và được bổ sung bằng chất tẩy rửa AHA/BHA. Tuy nhiên tẩy da chết vật lý thường không nên thực hiện thường xuyên.”

Hiểu về retinols

Retinol, retinal và retinoids là một nhóm các thành phần chăm sóc da mạnh mẽ giúp thu nhỏ lỗ chân lông, làm sạch mụn trứng cá và giảm nếp nhăn. Điều đáng tiếc duy nhất là retinol rất mạnh và đôi khi có thể gây kích ứng hoặc thậm chí gây hại cho da.

Chuyên gia thẩm mỹ nổi tiếng Nerida Joy nói: “Có rất nhiều bạn trẻ bắt đầu sử dụng retinol nồng độ cao. Khi họ sử dụng quá thường xuyên sẽ khiến làn da không khỏe mạnh, da bị mỏng hơn. Những thành phần này cũng có thể làm cho làn da nhạy cảm hơn với tác hại của môi trường và đặc biệt là ánh nắng mặt trời.''

Tuy nhiên, không phải là không thể sử dụng retinol một cách an toàn. Bác sĩ da liễu Matthew vẫn thường sử dụng các công thức dựa trên retinols để loại bỏ mụn trứng cá ở tuổi thiếu niên và mụn trứng cá cứng đầu hơn ở người trưởng thành. Ông nhấn mạnh, khi còn trẻ chỉ nên sử dụng retinols có nồng độ thấp. Nếu da của bạn nhạy cảm, bạn có thể cần xem xét nồng độ retinol thấp hơn hoặc một loại thay thế nhẹ nhàng hơn. 

Chọn thành phần chống lão hóa phù hợp 

Với thành phần Niacinamides có ưu điểm là khóa ẩm và giúp giảm sắc tố da, các thành phần như axit hyaluronic, vitamin C và E, và peptide sẽ giúp cải thiện vẻ ngoài và cảm giác của làn da ở mọi lứa tuổi. Nên bắt đầu từ năm 20 tuổi, bạn sẽ ít phải phục hồi da bị hư tổn hơn. 

Làm quen sớm với cả các thành phần chống lão hóa và khả năng chịu đựng của làn da đối với chúng là điều cần thiết, nhưng hãy nhớ rằng các thành phần khắc nghiệt hơn có thể không hiệu quả với bạn. Vào cuối ngày, các thành phần mạnh như retinol và axit cần được bắt đầu từ từ và kết hợp theo thời gian để đảm bảo an toàn cho làn da. Nếu sau đó da bị kích ứng, khô hoặc đỏ, hãy thử một giải pháp thay thế hoặc nồng độ thấp hơn.

Khi nói về việc chống lão hóa, thực chất là nói về sức khỏe của làn da. Làn da khỏe mạnh sẽ trông trẻ hơn, bất kể bạn đang ở giai đoạn nào của cuộc đời. Vì vậy, không phải đợi có tuổi mới phải chống lão hóa.

Thu Vân (theo NB)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI