Năm nay có lùi thời gian kết thúc năm học?

01/03/2022 - 11:21

PNO - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đã có nhiều tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh tạm dừng đến trường.

Tính đến thời điểm hiện tại vẫn còn nhiều địa phương quyết định cho học sinh tạm dừng đến trường để học trực tuyến như Hà Nội, Quảng Bình, Hà Nam, Ninh Bình, Lâm Đồng...

Nếu dạy học trực tuyến tiếp tục kéo dài, nhiều người cho rằng nên lùi thời gian kết thúc năm học nhất là với những học sinh lớp 1, lớp 2 để các em có thêm thời gian ôn tập cũng như củng cố kiến thức trong năm học.

Nhiều trường học tại Hà Nội chuyển học trực tuyến - Ảnh: Đại Minh
Nhiều trường học tại Hà Nội chuyển học trực tuyến - Ảnh: Đại Minh

Chia sẻ về điều này, ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) - cho biết sau thời gian dài học trực tuyến nếu trường học mở cửa và học sinh trở lại, các trường tiểu học cần có hình thức để kiểm tra mức độ tiếp nhận chương trình của học sinh. Từ kết quả thực chất đó, chúng ta mới cân nhắc, điều chỉnh khung thời gian năm học phù hợp.

“Nếu thực sự cần thiết có thể nới khung thời gian năm học rộng hơn so với quy định để học sinh có thêm thời gian bù đắp khoảng trống về kiến thức, kỹ năng do trước đó phải thực hiện năm học bằng hình thức trực tuyến, qua truyền hình trong điều kiện dịch bệnh.

Việc linh hoạt thực hiện khung thời gian năm học có thể áp dụng trên phạm vi địa bàn nhỏ nhất là phường, xã đối với đối tượng học sinh nhỏ nhất là trẻ mầm non, tiểu học trên tinh thần ưu tiên về chất lượng cũng như để các trường có khoảng thời gian nhất định sau khi kết thúc năm học, chuẩn bị cho năm học mới kế tiếp”, ông Thái Văn Tài cho hay.

Trong công văn gửi các sở GD-ĐT và các trường THPT trực thuộc, Bộ GD-ĐT cũng đã có yêu cầu các sở chủ động báo cáo UBND tỉnh, thành phố xin ý kiến về việc cho học sinh đi học hay tạm dừng đến trường khi tình hình dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp. 

Các địa phương chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học để ứng phó với dịch COVID-19. Trường hợp học sinh không đến trường, các trường chủ động thực hiện việc dạy học trực tuyến qua internet, truyền hình. Nội dung dạy học đảm bảo tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học sinh từng cấp học và linh hoạt tùy theo điều kiện từng địa phương.

Bộ cũng yêu cầu các sở chỉ đạo từng trường nắm bắt tình hình học sinh nhất là học sinh vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số để xây dựng phương án dạy học từ xa phù hợp và có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo khi học sinh quay lại trường. Ngoài ra, các trường vẫn còn quỹ thời gian hai tuần dự phòng... để thực hiện kế hoạch năm học.

Đại Minh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI