Một vạn năm hoài niệm

25/09/2022 - 13:59

PNO - “Một vạn năm"- album phòng thu thứ hai của Vũ - đạt được những thành tích mà không phải ca sĩ Việt Nam nào cũng dễ dàng chạm tới.

Sau ba năm với những thể nghiệm ban đầu, Vũ biết thế mạnh của mình ở đâu và tự tin hơn để chia sẻ câu chuyện trong âm nhạc.

Làng nhạc vẫn quen gọi Vũ với biệt danh “hoàng tử indie” bởi chất nhạc và cách làm nhạc độc lập. Anh có con đường âm nhạc riêng mang màu sắc hoàn toàn khác biệt so với thị trường. Khi anh cất giọng, khán giả biết đó là Vũ - chàng ca sĩ, nhạc sĩ lớn lên ở khu tập thể văn công Mai Dịch, Hà Nội ghi dấu với những bản tình ca như Lạ lùng, Đông kiếm em, Phút ban đầu...

Album thứ hai của Vũ gồm chín bài, trong đó có hai bản hit mà thời gian qua, những câu hát từ Bước qua nhau, Bước qua mùa cô đơn đã trở thành “hiện tượng” trên mạng xã hội. Trong toàn album, Vũ chiêm nghiệm về những lát cắt từng xảy ra trong quá khứ mà theo anh, chúng hoàn toàn có thật. Có khi, anh “phơi” câu chuyện của mình, là những lời yêu chưa kịp nói, là lần chia tay vào mùa thu với con tim vụn vỡ nhưng cũng có lúc, Vũ đơn thuần nói về những gì anh nhìn thấy từ cuộc sống thường nhật. Âm nhạc của Vũ gợi nỗi buồn man mác, gợi sự nuối tiếc cho những chuyện đã qua, cho ngày đã cũ và người cũng cũ.

Vũ chọn ca khúc Cô ta để thực hiện MV kể về cuộc sống quẩn quanh của những người trẻ thị thành. Ở đó, anh nhà bên thỉnh thoảng thấy cô nhà đối diện ngồi thẫn thờ ở góc ban công, chứng kiến cô chia tay người yêu và những ngày tháng cô vực dậy sau đổ vỡ. Cô ta như một cuốn phim chậm chạp, rề rà tưởng chừng mọi thứ diễn ra bâng quơ, không có gì đáng nói nhưng những ai đồng cảm sẽ thấy cuộc đời sao chậm trôi và nỗi buồn cứ nhỏ giọt, chầm chậm tan vào hư vô.

Lần thực hiện album này, Vũ tìm đến nhiều cá tính âm nhạc khác để kết hợp. Với Anh nhớ ra, Vũ hát cùng Trang (Nhạc của Trang), với Cuộc đối thoại không hồi kết, Vũ hát cùng Mạc Mai Sương và Nhường lại em là màn kết hợp giữa Vũ cùng rapper Phúc Du. Anh muốn mang đến màu sắc mới cho các ca khúc và tiếp tục thử nghiệm để tìm kiếm những tâm hồn đồng điệu trong âm nhạc.

Trước đây, Vũ từng hợp tác với nhiều màu sắc âm nhạc ấn tượng khác, trong đó có nghệ sĩ Đan Mạch Lukas Graham - chủ nhân bản hit 7 years đạt hơn một tỷ lượt xem trên YouTube.

MV Cô ta- Vũ:

Người ta hiếm khi tìm đến nhạc của Vũ để lấy niềm vui, cảm giác hứng khởi sống hay nguồn năng lượng yêu đời. Nhạc của Vũ là thứ nhạc được tạo ra để sẻ chia, đồng cảm với những nỗi buồn. Chúng dịu êm như mặt hồ phẳng lặng nhưng dưới tầng sâu là vô vàn vụn vỡ, đớn đau - kiểu đau của người trưởng thành: không gào thét, khóc than nhưng nỗi buồn thương cứ len lỏi tâm can, âm ỉ thổn thức.

Nhớ năm 2019, khi có mặt tại live show kỷ niệm mười năm ca hát của Đen với tư cách khách mời, Vũ hát Lạ lùng - bản hit trong sự nghiệp của anh. Khi Vũ hát, cả sân khấu với 5.000 khán giả cùng mở đèn flash để thắp sáng cho từng câu hát. Họ đồng thanh cùng âm nhạc của Vũ. Lúc đó, Vũ nói anh sẽ thật hạnh phúc nếu có riêng những sân khấu ấm cúng như thế.

Ba năm sau, cùng với album Một vạn năm, Vũ thực hiện hai đêm nhạc tại TPHCM và Hà Nội với quy mô 10.000 khán giả. Vé bán hết trong sự ngỡ ngàng của Vũ. Khán giả TPHCM cũng đã có khoảng thời gian chìm đắm trong âm nhạc cùng Vũ, báo chí dành nhiều lời khen. Vũ gọi đó là giấc mơ và ngày 1/10 tới đây, anh sẽ tiếp tục mơ cùng khán giả tại thủ đô Hà Nội.  

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI