Món ăn truyền thống chào năm mới của các quốc gia

22/01/2023 - 07:34

PNO - Hầu hết những món ăn truyền thống dịp năm mới của các nước đều mang ý nghĩa may mắn, sung túc và thịnh vượng.

Hàn Quốc - Canh bánh gạo ttok-kuk

Vào những ngày đầu năm mới, người dân Hàn làm rất nhiều món ăn, trong đó không thể thiếu canh bánh gạo ttok-kuk. Ttok kuk còn có tên khác là Cheomsebyeong, có nghĩa là thêm tuổi.

Món ăn này có nguyên liệu từ bánh gạo trắng, chế biến với thịt bò thái lát, thịt heo, hoặc gà tùy khẩu vị. Ngày đầu tiên của năm mới, các thành viên trong gia đình Hàn Quốc thường ngồi quây quần bên nhau, trò chuyện và cùng ăn canh bánh gạo với ước mong may mắn, sum vầy.

Sau bữa ăn, họ còn dùng thêm "poricha" - là thức uống làm từ trà pha với bột lúa mạch hoặc rượu "gui balki sool" với mong muốn gặp may mắn, những điều tốt đẹp trong năm mới.

Nhật Bản - mì Toshikoshi Soba 

Mì Toshikoshi soba là món mì truyền thống của người dân Nhật Bản thường được ăn vào những dịp giao thừa và năm mới. Món mì được làm từ bột kiều mạch với những sợi mì dài và người dân xứ sở hoa anh đào tin rằng sợi mì càng dài thì họ sẽ gặp càng nhiều may mắn.

Trung Quốc - Sủi cảo và bánh tổ

Đối với người miền Bắc ở Trung Quốc, món ăn truyền thống dịp đầu năm là sủi cảo. Sủi cảo là một loại bánh có vỏ làm bằng bột mì, hoặc bột gạo, có nhân gồm thịt và rau trộn lẫn với nhau.

Ở Trung Quốc, các loại rau trộn lẫn với thịt có cách đọc gần như từ "giàu có". Bánh sủi cảo được nặn thành một hình bán nguyệt. Một số người cũng mở rộng hai đầu của bán nguyệt và kết nối với nhau để tạo ra một hình tròn giống như đồng xu, cầu mong năm mới nhiều tiền bạc. Còn ở miền Nam Trung Quốc, người dân lại đón chào năm mới truyền thống với bánh "niangao", nghĩa là bánh tổ.

Đài Loan - Bánh củ cải

Trong tiếng Đài Loan, "củ cải" và "tài sản" là những từ đồng âm, có cách đọc giống như nhau. Bánh củ cải được làm bằng những miếng củ cải bào sợi mỏng, trộn cùng bột gạo, thịt mỡ, gia vị, tôm và nấm khô, cắt thành miếng mỏng và chiên vàng. Người dân Đài Loan tin rằng ăn bánh củ cải sẽ mang lại may mắn cho 12 tháng tiếp theo.

Malaysia, Singapore: Gỏi cá Yusheng

Yusheng là một món ăn từ cá, còn có tên là gỏi cá thịnh vượng. Món này được làm từ cá sống, ăn kèm với các loại rau củ quả nhiều màu sắc thái sợi mỏng. Người Malaysia và Singapore rất thích ăn Yusheng dịp đầu năm với mong muốn đầy đủ, thịnh vượng, giàu có, nhiều tiền tài.

Philippines - ăn mì sợi dài pancit

Theo truyền thống của người Philippines, mì pancit có thể đem lại nhiều điều may mắn cho người ăn. Món mì này được du nhập vào Philippines bởi những người định cư Trung Hoa, tượng trưng cho sức khỏe và cuộc sống tốt đẹp. Ngoài ra, mì pancit cũng có trong các dịp lễ mừng sinh nhật.

Iran - Kuku Sabzi

Kuku sabzi là món ăn truyền thống của người Ba Tư, được làm từ trứng và các loại thảo mộc tươi khác nhau như rau mùi, thì là, mùi tây… có hình dạng giống như miếng pizza. Món ăn này tượng trưng cho sự trù phú, sinh sôi và nảy nở trong năm mới.

Tây Ban Nha - 12 trái nho

Vào thời khắc giao thừa khi chuông đồng hồ vang lên 12 tiếng báo hiệu sang năm mới, người Tây Ban Nha sẽ ăn 12 quả nho vào đúng mỗi nhịp chuông reo. Họ cho rằng nếu không thể ăn hết số nho này, sẽ gặp phải xui xẻo trong năm mới.

Hương vị của mỗi quả nho cũng là điềm báo tượng trưng cho mỗi tháng trong năm. Nếu nho ngọt sẽ gặp nhiều tài lộc, may mắn và ngược lại nếu ăn phải nho chua thì đó là điềm báo không mấy thuận lợi.

Italia: Đậu lăng

Với người Italia, món ăn truyền thống bắt buộc phải có trong đêm giao thừa chính là Cotechino con lenticchie (đậu lăng với xúc xích).

Vì có hình dạng giống với những đồng xu nhỏ nên người Italia cho rằng đậu lăng sẽ mang lại sự thịnh vượng, giàu có trong năm mới.

Đậu lăng thường được nấu chín và ăn kèm với cotechino, một loại xúc xích heo giàu chất béo, cũng tượng trưng cho sự sung túc và thịnh vượng.

Thổ Nhĩ Kỳ: Quả lựu

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, những quả lựu đỏ tươi với vô số hạt bên trong tượng trưng cho sự trù phú, sung túc và là biểu tượng của gia đình hạnh phúc, sum vầy. Vào dịp năm mới, họ có phong tục đập những quả lựu lên cửa nhà, càng có nhiều hạt lựu rơi ra thì bạn sẽ thu được càng nhiều vận may.

Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI