Mới vào lớp Một, con tôi phản ứng khi bị bắt học bài tiếng Anh

27/10/2020 - 10:04

PNO - Con tôi đang học lớp Một. Bé vẫn rất hứng thú khi xem các chương trình ca nhạc, các phần mềm vừa học vừa chơi bằng tiếng Anh. Nhưng khi ba mẹ nhắc nhở bé học bài môn tiếng Anh là bé phản ứng.

Các phụ huynh đang xôn xao về việc sắp tới trẻ mẫu giáo ba tuổi sẽ bắt đầu làm quen với tiếng Anh. Theo tôi, ba tuổi, hầu hết các bé chưa nói và sử dụng tiếng Việt chuẩn. Tay của các bé cũng chưa đủ lực để có thể cầm viết để thực hiện kỹ năng viết trong môn tiếng Anh. Vì vậy, ở tuổi này, nên để các bé tự do khám phá môn tiếng Anh phù hợp với khả năng của mình.

Ở độ tuổi mầm non điều quan trọng là tạo hứng thú cho trẻ với môn tiếng Anh
Ở độ tuổi mầm non quan trọng là tạo hứng thú cho trẻ với môn tiếng Anh

Ngày con còn bé, tôi thường mở các chương trình ca nhạc thiếu nhi bằng tiếng Anh, phim hoạt hình tiếng Anh cho bé làm quen. Mỗi ngày, bé sẽ có một hoặc hơn một tiếng đồng hồ ngồi xem và nghe các bài hát tiếng Anh trên YouTube. Có những bài hát, đoạn phim bé xem đi xem lại rất nhiều lần và bé thuộc lòng theo cách của bé. Tôi thấy, với phương pháp này, bé tiếp thu rất hiệu quả, có những từ tiếng Anh bé sử dụng trước cả tiếng Việt. Ví dụ, khi bé nhìn 24 chữ cái thì bé đọc “ây, bi, ci..”; bé biết dùng “red, blue…” trước khi biết “đỏ, vàng…” hoặc khi muốn ăn chuối hay táo thì bé sẽ nói “banana, apple…”.

Đến năm lớp lá, tôi có đăng ký cho con học môn tiếng Anh ở trường mẫu giáo, và tôi nhận định bé không nắm bắt được nhiều bằng hình thức vừa học vừa chơi mà gia đình đã tập cho bé từ nhỏ. Ở trường mẫu giáo, bé cũng có một cuốn sách tiếng Anh và mỗi tuần bé được học một tiếng với vài từ vựng. Nhưng sau giờ học, bé ít khi nhớ được những gì đã học. Vì vậy, sau vài tháng cho bé theo học, gia đình đã quyết định cho bé nghỉ vì ngày nào có học tiếng Anh là bé xin nghỉ học.

Hiện nay, con tôi đã vào lớp Một, mỗi tuần bé học 5 tiết tiếng Anh gồm Ismart, tiếng Anh với giáo viên nước ngoài và tiếng Anh theo chương trình. Mới học hai tháng, nhưng bé bắt đầu có biểu hiện chán môn tiếng Anh.

Bởi khi vừa học vừa chơi, bé sẽ không bị áp lực phát âm đúng, viết đúng những gì giáo viên dạy. Có những câu, từ bé nói tiếng Anh mà không phải suy nghĩ trong tiếng Việt nó có nghĩa là gì. Còn trong chương trình học, bé phải đọc đúng theo yêu cầu của giáo viên trong khi bé còn bị “ngọng” một vài âm. Hoặc bé phát âm đúng nhưng không thể nhớ để viết đúng và không nhớ từ đó dịch ra tiếng Việt là gì.

Bé dường như bị rối khi nghe giáo viên người Việt và giáo viên người nước ngoài phát âm hơi khác nhau cùng một từ… Bé vẫn rất hứng thú khi xem các chương trình ca nhạc, các phần mềm vừa học vừa chơi bằng tiếng Anh. Nhưng khi ba mẹ nhắc nhở bé học bài môn tiếng Anh là bé phản ứng. Thậm chí, bé không chịu mang sách tiếng Anh về nhà để ôn bài.

Đối với trẻ con, nếu có hứng thú thì các bé sẽ tiếp thu rất nhanh. Nhưng một khi đã không có hứng thú thì bé sẽ tìm mọi cách để không phải học. Nên theo tôi, ở lứa tuổi mẫu giáo cứ để trẻ khám phá tiếng Anh qua những kênh phù hợp với lứa tuổi, tạo sự hứng thú cho bé với môn tiếng Anh hơn là ép học.

Mai Trúc 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Duonh 28-10-2020 07:26:03

    Chị ơi, bé nhà chị học tiếng Anh youtube thì bé sẽ không có kiến thức vững về tiếng Anh. Bé nói chỉ bé hiểu. Nói chung là tiếng Anh bồi. Mong chị nghĩ thấu đáo hơn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI