Mô hình lớp học ảo đang được TPHCM triển khai thế nào?

22/12/2022 - 09:11

PNO - Năm học 2022-2023, lần đầu tiên TPHCM tổ chức các lớp học ảo môn tin học, tiếng Anh lớp 3 nhằm giải quyết thực trạng thiếu giáo viên cục bộ khi thực hiện Chương trình GDPT 2018. Hiện, mô hình đang được TP thực hiện thí điểm tại Tiểu học Thạnh An (Cần Giờ) và Tiểu học Trung Lập Thượng (Củ Chi), tiến tới nhân rộng toàn thành phố và ở các môn khác bậc tiểu học.

Phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM về mô hình mới này.

Thí điểm tại 2 trường tiểu học khó khăn

*Phóng viên: Xin ông cho biết, cách thức tổ chức lớp học ảo môn tin học, tiếng Anh khối lớp 3 tại TPHCM được triển khai trong năm học này như thế nào?

- Ông Nguyễn Bảo Quốc: Năm học 2022-2023, lần đầu tiên Sở GD-ĐT TPHCM và Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn chuyển đổi số TPHCM đã phối hợp triển khai lớp học ảo ở 2 môn tin học và tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018 khối lớp 3, hiện tại thực hiện thí điểm đối với 2 đơn vị trường học là trường Tiểu học Thạnh An (huyện Cần Giờ) và Tiểu học Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi). Đây là 2 đơn vị thiếu giáo viên tiếng Anh, tin học, lại là địa bàn xa xôi nên càng khó tuyển dụng, thỉnh giảng.

Giáo viên giảng dạy trực tuyến do Sở GD-ĐT tuyển chọn, bồi dưỡng, tập huấn. Các lớp học tại 2 đơn vị trường học phải có giáo viên trợ giảng theo sát các em trong những giờ học lớp học ảo.

Các lớp học ảo được tổ chức theo đơn vị lớp song theo thời khóa biểu đặc thù vì phụ thuộc vào thời khóa biểu giáo viên giảng dạy. Giáo viên phụ trách lớp học ảo là giáo viên cốt cán, có chuyên môn tốt, có khả năng giảng dạy tốt trên môi trường số, làm chủ được lớp học ảo, vận dụng được nhiều phương pháp năng động giúp học sinh hứng thú khi tham gia tiết học.

Riêng đánh giá học sinh lớp học ảo vẫn được thực hiện trực tiếp, căn cứ trên thực tế giảng dạy. Bởi đánh giá học sinh chương trình mới được thực hiện theo nhiều hình thức nhưng cơ bản vẫn đảm bảo được yêu cầu về năng lực chung cần đạt của chương trình.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc

Còn nhiều khó khăn khi triển khai

*Sau thời gian triển khai thí điểm, ông đánh giá hiệu quả của mô hình này như thế nào?

- Do lần đầu tiên mô hình lớp học ảo được triển khai nên trong một vài tiết đầu, các lớp học ảo gặp một số trục trặc kỹ thuật về đường truyền, sự phối hợp tương tác tại điểm cầu phía 2 trường tiểu học, nhưng càng về sau thì các tiết học đã đi vào ổn định và hiệu quả.

Nhìn chung, các lớp học ảo vừa qua khá suôn sẻ, giáo viên có sự chuẩn bị bài, tương tác tốt với học sinh. Học sinh hứng thú, tích cực tham gia tiết học, tương tác tốt với giáo viên. Ban giám hiệu và giáo viên trợ giảng phối hợp tốt. Đội ngũ Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn chuyển đổi số TPHCM luôn sẵn sàng, chỉn chu trước tiết dạy để kịp thời hỗ trợ về kỹ thuật...

Lớp học ảo tại Trường Tiểu học Thạnh An- huyện Cần Giờ
Học sinh thích thú trong lớp học ảo tại Trường Tiểu học Thạnh An - huyện Cần Giờ

Đến thời điểm này, hệ thống lớp học ảo đạt hiệu quả bước đầu do được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP, địa phương; đảm bảo mục tiêu công bằng trong giáo dục. Học sinh được học với giáo viên giỏi nhất, nội dung chất lượng nhất, học với công nghệ tiên tiến nhất. Do vậy, học sinh cảm thấy hứng thú trong học tập với nhiều phương pháp mới, năng động.

Dù vậy, mô hình lớp học ảo vẫn gặp nhiều hạn chế, khó khăn như đòi hỏi sự cân đối thời gian, thời khóa biểu của giáo viên; cần sự đầu tư ban đầu cho lớp học, duy trì lớp học ảo mà các địa phương, nhà trường khó khăn sẽ phải xem xét nhiều phương án phù hợp; kinh phí hỗ trợ cho thầy cô giảng dạy, bồi dưỡng giáo viên trợ giảng tại đơn vị thụ hưởng...

*Trên thực tế, việc thiếu giáo viên tiếng Anh, tin học thực hiện chương trình mới bậc tiểu học là cục bộ trên toàn thành phố. Vậy, vì sao Sở GD-ĐT TPHCM lại lựa chọn 2 trường tiểu học trên làm đơn vị thí điểm triển khai lớp học ảo?

- Một số nơi thiếu cục bộ giáo viên tiếng Anh, tin học nhưng trường và phòng giáo dục đã có thể thực hiện nhiều hình thức hỗ trợ. Riêng 2 đơn vị trường Tiểu học Thạnh An (huyện Cần Giờ) và Tiểu học Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi) là 2 trường thiếu giáo viên và rất khó để tuyển dụng cũng như điều chuyển giáo viên do địa bàn xa xôi. Bên cạnh đó, 2 trường này chất lượng chuyên môn cũng như khả năng tiếp cận công nghệ, phương pháp mới không cao. Chính nơi còn khó khăn về điều kiện sẽ có nhiều kinh nghiệm để triển khai, đánh giá hiệu quả về mô hình mới này...

Sẽ mở rộng mô hình ra các nơi và các môn khác ở tiểu học

"Sau quá trình triển khai thí điểm, Sở GD-ĐT TPHCM đã có các đợt đánh giá, góp ý, rút kinh nghiệm về tổ chức, quản lý, chuyên môn giảng dạy và nền tảng hỗ trợ. Trên cơ sở đó, Sở sẽ có những chỉ đạo mở rộng mô hình, bao gồm mở rộng phạm vi nhiều trường tiểu học trên toàn thành phố và mở rộng ra nhiều môn học khác ở bậc tiểu học. Xem mô hình lớp học ảo như một giải pháp căn cơ, kịp thời hỗ trợ các đơn vị thiếu giáo viên khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 mà các nguồn đào tạo chưa đáp ứng kịp" - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Bảo Quốc.

Xin cảm ơn ông!

Quốc Trung (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI