Mẹ tôi may quần áo trẻ sơ sinh

13/04/2020 - 18:00

PNO - Trong những ngày cách ly xã hội, mẹ tôi, 74 tuổi, đã tự thêm việc cho mình. Con cháu cứ lo bà bị đau lưng.

Thật ra bà đã làm công việc này từ lâu. Người thân trong họ hàng hay người quen biết đến kỳ sinh nở đều nhận được những bộ đồ trẻ sơ sinh do bà tự tay khâu vá. Để làm việc ấy, thỉnh thoảng bà lại trích lương hưu để mua vải - loại vải chuyên may đồ cho em bé, để sẵn trong nhà.

Việc may áo quần cho trẻ sơ sinh bà làm đều đặn và được xem như là việc để thư giãn hằng ngày. Hôm 31/3/2020, bà hối tôi chở bà ra cô Hòa bán vải ở chợ huyện, sợ để hôm sau thực hiện cách ly xã hội sẽ không đi được. Đôi chân khập khễnh của bà bước vào chợ như gấp gáp hơn. Một hồi sau, bà ôm ra một tụng vải nặng hơn mọi khi và tươi cười: “Cô Hòa cho mẹ thêm ít vải”.

Ông bà cùng vui khi xem hình các cháu mặc đồ của bà may gửi về
Ông bà cùng vui khi xem hình các cháu mặc đồ của bà may gửi về

Kể từ hôm đó, không chỉ ban ngày mà cả buổi tối mẹ tôi cũng cắt cắt, may may. Chúng tôi bảo bà nghỉ, bà ậm ờ nhưng vẫn làm. Đến chiều hôm sau bà bảo tôi: “Con coi em nào nhà nghèo, sắp sinh trong tuần này thì gửi cho họ, nói mẹ tặng”. Tôi thấy cay khóe mắt. 

Bà cắt vải đủ màu. Mỗi gói đồ có năm bộ thì ít nhất có ba màu cho tươi tắn. Tôi có cô bạn nhà báo trong tỉnh. Hôm ghé thăm, bạn đang mang thai sắp tới kỳ sinh nở, nên tuần sau được bà gửi tặng chục bộ đồ cho con. Thế là sau khi sinh, thỉnh thoảng bạn lại chụp hình con mặc đồ của bà may gửi cho bà xem. Bà vui lắm.

Lần này, những bộ đồ bà may tặng cho những người không quen nhân mùa dịch, để họ đi sinh đỡ vất vả. Cha tôi, dù lo lắng, nhưng cũng ủng hộ bà. Ông đi ra, đi vô, cầm mấy bộ đồ lên nhìn ngắm rồi khen đẹp và cười sảng khoái. Mấy chị em Hội Phụ nữ thì ron ren: “Con muốn đẻ nữa ngoại ơi, ngoại may đồ cho con nha”. 

Bà nao nao hỏi tôi, cả tỉnh mình bao nhiêu cháu dự sinh trong hai tuần cách ly? Tôi nói là bên Hội Phụ nữ báo khoảng 400. Bà lẩm nhẩm một hồi rồi nói: “Cả nước quá xá đông. Tội bác sĩ”. Vậy là bà lui cui lục hết số vải còn lại ra may khẩu trang. Tôi thấy vui nên đem khoe trên facebook. Có mấy bạn thấy đẹp, hỏi mua, nhưng bà nói tôi đem tặng. 

Cầu chúc cho các bà mẹ sinh trong mùa Covid-19 này sẽ bình an. Các cháu bé sẽ thành những chàng trai, cô gái đặc biệt.

Nguyễn Thụy Thắm 
(thị trấn Cần Đước, Long An)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI