Mất bao nhiêu… tiền để thắp lên một que diêm?

24/12/2019 - 13:01

PNO - “Hãy thắp lên một que diêm thay vì nguyền rủa bóng tối”. Vậy mất bao nhiêu… tiền để thắp lên một que diêm?

Đầu mùa Giáng sinh năm nay, có một câu chuyện cảm động về một cô bé 5 tuổi ở Mỹ. Em nhờ mẹ mang toàn bộ số tiền em có được nhờ bán ca cao và bánh quy nóng của mình tới gửi cho hiệu trưởng trường tiểu học để trả nợ cho trường, cứu đói 132 bạn học. Lý do, vì các phụ huynh không đóng tiền ăn trưa nên 132 học sinh ấy đã bị cắt suất ăn trưa. Hành động sẻ chia của cô bé khiến nhiều người lớn khắp thế giới giật mình.

Ở Việt Nam, có nhiều người cũng chung tay làm những việc vừa sức của họ. Như một tác giả văn học mạng sống tại Hải Phòng kêu gọi lực lượng fan hùng hậu của anh gom áo ấm cho học sinh tiểu học và mầm non ở một điểm trường miền núi Nghệ An.

Một hot facebooker ở Sài Gòn đấu giá bức tranh của anh để có tiền mua quà tặng trẻ em ở một huyện nghèo miền núi. Đó là chưa kể những mỹ nhân vừa bước ra từ cuộc thi hoa hậu Việt Nam cũng bắt tay ngay vào các dự án cộng đồng.

Mat bao nhieu… tien de thap len mot que diem?

Một nhà văn khuyết tật quê Quảng Trị mang tác phẩm mang tên Tin vào điều tử tế của mình đi khắp các trại giam, trung tâm cai nghiện, trường cấp III để truyền cảm hứng sống tốt đẹp, để những người mất tự do, người dưới đáy tuyệt vọng cũng nhen lên niềm tin cuộc sống.

Các bạn trẻ tôi quen, những người gọi tháng 10-11 là “mùa đi” thì vào tháng 12 cũng bắt đầu bận rộn với mùa thiện nguyện. Họ kêu gọi quyên góp, họ bỏ tiền, bỏ công đi mua giày, vớ, chăn ấm, áo ấm để tặng người nghèo. Các hội chợ, garage sale, give-away, với nhiều hình thức thiện nguyện liên tiếp mở ra. 

Tôi vẫn nhớ câu chuyện xúc động mà chiếc camera trong một diễn đàn xe cộ ghi được. Người đàn ông ở Ninh Bình thức dậy giữa đêm, nhìn vào camera an ninh, thấy một người vô gia cư đang tá túc trước hiên nhà. Trời miền Bắc lạnh như băng, anh ấy lấy chiếc chăn, mở cửa đắp cho vị khách không mời.

Câu chuyện ấm áp mùa Giáng sinh ấy được người ta lan truyền trên mạng xã hội, và tuyệt hơn nữa, bên dưới những dòng bình luận, người người bắt đầu kể về điều tử tế mình đã làm được, kể về dự định tốt đẹp sẽ làm.

Tôi tin mọi dòng chia sẻ đều thật lòng, dù chỉ trên các diễn đàn ảo. Cuộc sống đã quá mệt mỏi với những áp lực, với những thông tin cướp giết hiếp, ái tình lá cải… những câu chuyện cảm động về tình người nhắc người ta đừng quên thế giới này vẫn còn bao điều tươi đẹp, chỉ là còn ẩn khuất đâu đó, giữa bề bộn áo cơm.

Cũng có khi, sự chia sẻ của ai đó còn hấp tấp, mang tính chủ quan do chủ nhân lười xác minh sự thật. Nhưng ngay điều ấy cũng cho thấy rằng, nếu xã hội ngày càng nhiều người tin vào điều tốt đẹp, thì chẳng phải là những giá trị tốt đẹp đang được ngưỡng vọng và cổ vũ hay sao.

“Hãy thắp lên một que diêm thay vì nguyền rủa bóng tối”. Vậy mất bao nhiêu… tiền để thắp lên một que diêm? 

Có khi là món quà nhỏ đúng sở thích, ước mơ. Có khi là món tiền nhỏ cho nhau mượn lúc khó khăn ngặt nghèo. Cũng có khi niềm tin được thắp lên chỉ với… 0 đồng. 

Đó là khi bạn chở ai đó đang mỏi mệt về nhà, là lời gửi lời hỏi đúng lúc ai đó đang buồn tủi. Có khi là cái vai bạn chìa ra cho họ mượn dựa một chút, là bàn tay bạn đưa nắm lấy khi ai đó chỉ thèm một cái nắm tay để tin rằng họ không bị bỏ rơi giữa đời này. Bởi bạn biết đấy, lễ tết là những thử thách khủng khiếp nhất với người cô đơn, bất hạnh. Nhiều thống kê cho thấy, những vụ tự tử cũng hay xuất hiện trong các thời điểm lễ, tết nhạy cảm cuối năm. 

Giáng sinh đã đến thật gần!

Minh Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI