Lý Hải “lật mặt” ra sao với "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh"?

29/04/2023 - 07:45

PNO - "Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh" đem đến nhiều pha “lật mặt” về tình huống, về nhân vật so với các phần phim trước. Đạo diễn Lý Hải cũng “lật mặt”, khi không tìm đến yếu tố hài, hành động hay kinh dị có tính giải trí nhẹ nhàng như 5 phần trước, mà chuyển hướng sang màu sắc tăm tối, giật gân hơn.

Câu chuyện Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh có một khởi đầu gay cấn, khi một nhóm bạn chí cốt phát hiện trúng độc đắc hơn trăm tỷ, nhưng người giữ tấm vé đột ngột qua đời, ôm theo tờ giấy xuống mồ sâu.

Tại đám giỗ của vợ Phương, Phương - chủ một cơ sở sản xuất chiếu - mua tờ vé số và hứa sẽ chia đều cho 6 người nếu trúng. Bất ngờ xảy ra khi An - người giữ tấm vé trúng - bị tai nạn giao thông qua đời. Liên - vợ An -chôn theo chồng chiếc điện thoại có chứa tấm vé. Những người còn lại bèn lên kế hoạch đào mộ bạn, hòng kiếm cơ hội đổi đời.

Tờ vé số trúng thưởng gây chia rẽ tình bạn
Tờ vé số trúng thưởng gây chia rẽ tình bạn

Phim có đến 6 nhân vật, nên đoạn đầu phim khá mất thời gian để giới thiệu về các nhân vật, hoàn cảnh, tính cách của họ. Mọi thứ bắt đầu “lật mặt” khi sự kiện trúng số xảy ra. Tính cách từng nhân vật được bộc lộ, đôi khi khác hẳn với những gì khắc họa ban đầu đem lại sự bất ngờ.

Biên kịch - đạo diễn Lý Hải rất biết cách tạo ra những tình huống, đẩy từng người vào hoàn cảnh khiến họ phải phơi ra cái xấu, cái tốt của bản thân, mà không cần kể lể nhiều về nhân vật.

Việc An (Thanh Thức đóng) giữ tờ vé số đem theo xuống mồ làm lật mặt từng người bạn trong nhóm
Việc An (Thanh Thức đóng) giữ tờ vé số đem theo xuống mồ làm "lật mặt" từng người bạn trong nhóm

Khán giả bất ngờ khi chân dung các nhân vật lần lượt bị “lật mặt”. Khó ai nghĩ kẻ ra tay đầu tiên hòng độc chiếm tấm vé số lại là Lộc - em út hiền lành, hay bị ăn hiếp nhất nhóm. Không ai tin Phát - người duy nhất khuyên lơn bạn đừng đào mồ bởi "Đừng vì tiền mà bất chấp tất cả mọi thứ", lại là người bất chấp tất cả mọi thứ kể cả lằn ranh đạo đức. Người từ đầu đến gần cuối phim cứ ngỡ là kẻ đáng thương tội nghiệp nhất hóa ra đứng sau mọi âm mưu lừa cả nhóm bạn. Phim không có một kẻ phản diện chính, mà các nhân vật lần lượt đóng vai trò này, nên không bị một màu, dễ gây nhàm chán.

Trailer phim Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh:

 

 Không còn nương nhờ các yếu tố hài, hành động, kinh dị như các phần trước, đạo diễn Lý Hải mạnh tay “nâng cấp” bản thân bằng cách chuyển sang đào sâu khía cạnh tâm lý nhân vật. Có lẽ do tự chọn cho mình con đường khó, nên việc kể một câu chuyện đan xen tình bạn, tình cha con, tình yêu chưa được nhuần nhuyễn. Cảm xúc khán giả bị thay đổi đột ngột vì các cảnh chuyển chưa mượt mà. Đang hồi hộp với những pha hành động rượt đuổi, thì tiết tấu chùng xuống với những phân cảnh tình cảm gia đình, tình cha con.

Phim chủ yếu ca ngợi tình bạn, nhưng thời lượng dành cho phần này nhiều chỗ bị thừa thãi, nhất là đoạn Phương tưởng tượng 6 anh em đoàn tụ trong bệnh viện. Bài hát Bạn ơi vang lên với tần suất khá nhiều, nhiều chỗ khá khiên cưỡng, cộng thêm giọng hát của 6 diễn viên chưa truyền cảm, nên khán giả ít nhiều thấy “bội thực” hát.

Các phân cảnh hành động trong phim không nhiều
Các phân cảnh hành động trong phim không nhiều

Các màn hành động trong phim không hoành tráng, nghẹt thở về mặt dàn dựng như các phần trước, khiến người xem lâu nay trông chờ vào thương hiệu Lật mặt có chút hụt hẫng. Đầu tư ở phần này chủ yếu dồn vào khâu bối cảnh như cảnh làng chiếu, cảnh nhà trọ. Hơi tiếc khi những cảnh đánh đấm trong làng chiếu chưa tận dụng được hết nét đặc sắc của làng chiếu mà đoàn phim kỳ công dựng lên.

Bối cảnh làng chiếu Định Yên lên phim rất đẹp
Bối cảnh làng chiếu Định Yên lên phim rất đẹp

Phim nhấn mạnh giá trị về tình bạn và lên án đồng tiền làm mờ mắt con người, nên tình bạn trong phim được khắc họa “nổi da gà”. Vì số tiền thưởng, họ làm nhiều điều sai trái với bạn như lừa đảo, hạ sát nhau, cưỡng bức vợ bạn. Phân cảnh cả nhóm đào mồ bạn tìm được tờ vé số, liền đứng nhảy múa hát bài ca về tình bạn, trong khi gần đó, xác người bạn vừa chôn nằm lạnh lẽo trong quan tài bị bật nắp là cảnh gây ám ảnh nhất phim.

Tình bạn trong phim được xây dựng khá khó hiểu, bởi 6 người được mô tả là bạn thân chí cốt, thậm chí trong quá khứ từng bất chấp tính mạng vì bạn, nhưng chỉ vì số tiền thưởng lại xuống tay chém giết nhau không ghê rợn, dù là lúc đó có thể do ma men xui khiến.

Nhìn chung Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh còn nhiều chỗ chưa thuyết phục người xem vì hơi tham “lật mặt”, nhưng cách làm phim chân thành, cầu tiến của đạo diễn Lý Hải lại thu phục lòng người xem. Kỷ lục phim Việt có lượng vé đặt trước cao nhất mọi thời dành cho phim hoàn toàn xứng đáng.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI