Lễ hội kén rể ngàn năm tuổi ở Hà Nội

12/03/2024 - 06:21

PNO - Lễ hội kén rể được người dân thôn Đường Yên, xã Xuân Nội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội tổ chức nhằm tưởng nhớ công ơn của nữ tướng Lê Hoa.

 

Tương truyền lễ hội có lịch sử hàng ngàn năm.
Tương truyền lễ hội có lịch sử hàng ngàn năm.
Tương truyền lễ hội kén rể làng Đường Yên có từ hàng ngàn năm nay, lễ hội tổ chức vào ngày mùng 2 tháng 2 Âm lịch và được phục dựng lại từ năm 2001, sau 60 năm thất truyền.
Lễ hội tổ chức vào ngày mùng 2/2 Âm lịch và được phục dựng lại từ năm 2001, sau 60 năm thất truyền.
Theo tích xưa, tại đất này, con gái có tên Lê Hoa, còn gọi là Ả Lự. Khi xưa, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa đánh đuổi giặc phương Bắc. Ở tuổi 18, nàng Hoa không chịu lấy chồng mà quyết theo Hai Bà đánh giặc. Bà trở thành nữ tướng đắc lực của Hai Bà Trưng, được phong là Nữ sử anh phong, có tài liệu nói bà được phong là nữ tướng mưu thần, giúp Hai Bà tìm hiểu tình hình quân địch và bày binh bố trận, đánh tan Tô Định.
Theo tích xưa, tại đất này, có người con gái tên Lê Hoa, còn gọi là Ả Lự. Khi xưa, Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa đánh đuổi giặc phương Bắc, nàng Hoa không chịu lấy chồng mà quyết theo Hai Bà đánh giặc. Bà trở thành nữ tướng đắc lực của Hai Bà Trưng, được phong là Nữ sử anh phong.
Tướng Lê Hoa được Hai Bà Trưng phong làm tri huyện huyện Đông Ngàn, bản doanh đóng tại làng Đường Yên. Tại đây, tướng bà Lê Hoa mở hội kén rể. Khi đất nước thanh bình, nữ tướng Lê Hoa phải làm tròn bổn phận của người con gái là lấy chồng. Lễ hội kén rể ra đời từ đó.
Sau khởi nghĩa thắng lợi, nữ tướng Lê Hoa được Hai Bà Trưng phong làm tri huyện huyện Đông Ngàn, bản doanh đóng tại làng Đường Yên. Khi đất nước thanh bình, nữ tướng Lê Hoa tổ chức kén rể tìm đức lang quân. Lễ hội kén rể ra đời từ đó.
Hàng năm, cứ vào ngày 2-2 âm lịch, cả sân làng Xuân Nội lại rộn ràng chuẩn bị cho lễ hội kén rể. Ai cũng háo hức với nét văn hoá đã được gìn giữ nguyên vẹn cả nghìn năm của làng.
Người dân háo hức tham gia lễ hội.
Nguyễn Diệp Trúc, năm nay 20 tuổi là thiếu nữ trong thôn được lựa chọn để hóa thân thành nữ tướng Lê Hoa, vị nữ anh hùng sau khi phò tá Hai Bà Trưng thắng trận đã trở về quê nhà mở hội đua tài canh nông và kén rể. Cô gái trẻ cho biết đã phải luyện tập trước cả tháng để chuẩn bị cho lần hoá thân này..
Nguyễn Diệp Trúc, 20 tuổi, là thiếu nữ trong thôn được lựa chọn để hóa thân thành nữ tướng Lê Hoa. Cô gái trẻ cho biết đã phải luyện tập trước cả tháng để chuẩn bị.
Theo hương ước làng, việc tuyển chọn người tham gia lễ hội được lựa chọn kỹ lưỡng. Theo đó, người đóng vai mẹ của nữ Tướng Lê Hoa phải là người phụ nữ song toàn, gia đình ổn định, văn hoá và hạnh phúc. Cô gái đóng vai nữ Tướng Lê Hoa và 2 chàng rể cũng đều phải là trai thanh gái lịch, chưa có gia đình, có phẩm chất đạo đức tốt.
Theo hương ước làng, việc tuyển chọn người tham gia lễ hội được lựa chọn kỹ lưỡng. Người đóng vai mẹ của nữ tướng Lê Hoa phải là người phụ nữ song toàn, gia đình ổn định, văn hóa và hạnh phúc. Cô gái đóng vai nữ tướng Lê Hoa và 2 chàng rể phải là trai thanh gái lịch, chưa có gia đình, phẩm chất đạo đức tốt.
Lễ kén rể được chia làm hai phần, gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ chính là đám rước trọng thể đưa thần hoàng làng từ đền về đình tế lễ. Trong khi đó, phần hai gồm nhiều trò chơi dân gian tái hiện ở vùng trung du và đồng bằng Bắc bộ. Ở phần thi kén rể sẽ tái hiện 3 trò chơi thể thử tài đối với những chàng rể.
Lễ kén rể chia làm 2 phần, gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ chính là đám rước trọng thể đưa thần hoàng làng từ đền về đình tế lễ. Phần 2 gồm nhiều trò chơi dân gian của vùng trung du và đồng bằng Bắc Bộ. Ở phần thi kén rể sẽ tái hiện 3 trò chơi để thử tài các chàng rể.
Những phần thi để hai chàng rể thi tài cũng là những trò chơi mang đậm nét dân gian, văn hoá lúa nước. Trong đó có các phần thi điển hình như trầu cày ruộng cạn, câu ếch và chõng chó.
Phần thi để 2 chàng rể so tài cũng là những trò chơi mang đậm nét dân gian, văn hóa lúa nước. Điển hình là trò chơi trâu cày ruộng cạn, câu ếch và chõng chó.
Phần thi trâu cày ruộng cạn được thực hiện trên sân đình thu hút đông đảo người xem. Đây là phần thi khó, đòi hỏi những người chơi phải phối hợp nhịp nhàng, ăn ý.
Phần thi trâu cày ruộng cạn thu hút đông đảo người xem. Đây là phần thi khó, đòi hỏi những người chơi phải phối hợp nhịp nhàng, ăn ý.
Những người tham gia hội Kén rể đều được lựa chọn là những bạn trẻ.
Những người tham gia hội kén rể là các bạn trẻ.
Phần thi bắt chạch trong chum với những khoảnh khắc vui vẻ, hài hước tương trưng cho sự âm dương hoà hợp, sinh sôi nảy nở.
Phần thi bắt chạch trong chum với những khoảnh khắc vui vẻ, hài hước tượng trưng cho âm dương hòa hợp, sinh sôi nảy nở.
Sau ba phần thi, các chàng rể sẽ vào phần đối đáp với nữ Tướng Lê Hoa. Chàng rể được chọn sau cùng được ban phát áo gấm, lụa là để cùng vinh quy bái tổ cũng nữ Tướng Lê Hoa.
Sau 3 phần thi, các chàng rể bước vào phần đối đáp với nữ tướng Lê Hoa. Chàng rể được chọn sau cùng được ban áo gấm, lụa là để vinh quy bái tổ cùng nữ tướng Lê Hoa.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI