Làm đẹp cấp tốc: Chưa kịp ăn tết đã hết mùa xuân

12/01/2021 - 09:09

PNO - Nhiều chị em làm đẹp cấp tốc ở các tiệm spa, mát-xa… để kịp “tút” lại nhan sắc đón tết, nhưng nhiều bác sĩ cảnh báo coi chừng... hết tết.

Đánh vào tâm lý ham rẻ, muốn đẹp nhanh của chị em phụ nữ để đón tết, các cơ sở làm đẹp đua nhau tung ra dịch vụ siêu khuyến mãi, combo thần tốc. Lao vào làm đẹp mà không tìm hiểu kỹ về dịch vụ cũng như cơ sở, coi chừng tiền mất tật mang.

Muôn kiểu khuyến mãi, làm đẹp "thần tốc" đón tết

Từ sau tết Dương lịch, các tiệm spa, mát-xa, cơ sở làm đẹp kém chất lượng đã thay nhau quảng cáo tẩy trắng da trong 30 phút, nâng mũi nhanh, 60 phút đã có má lúm đồng tiền… nhiều khuyến mãi đi kèm nâng mũi tặng nhấn mí, xăm môi tặng phun chân mày, hay các gói tẩy nám, trị mụn, thêu chân mày… dù đã giảm 70%.

Quảng cáo làm trắng da chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ
Quảng cáo làm trắng da chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ

Thậm chí, có cơ sở tặng thêm nhiều mỹ phẩm, nước hoa cho khách hàng nếu được người từng làm đẹp tại đây giới thiệu. Vì vậy, “tiếng lành đồn xa”, nhiều chị em tin tưởng đã theo chân bạn bè đến trùng tu nhan sắc chuẩn bị đón tết Nguyên đán.

Làm công nhân công trình nên chị T.T.K.L. (32 tuổi, ở Gò Vấp, TPHCM) đã “trùm kín” khi làm việc nhưng da chị vẫn sạm đen, nám mặt. Được hàng xóm chỉ điểm, chị L. đến một tiệm spa trên địa bàn để tẩy trắng, trị nám. Tại đây, chị được nhân viên tư vấn mua hộp kem... thay da sinh học giá 450.000 đồng, tắm trắng giá 150.000 đồng. 

“Chị nhân viên còn nói tôi đã sử dụng hết 60.000 đồng thì nên mua thêm kem thay da toàn thân cho đủ 1 triệu đồng sẽ được tặng kèm phun chân mày. Sau đó tôi thấy gói dịch vụ 1,5 triệu đồng gồm xăm môi, nhấn nhân trung cũng khá rẻ. Tôi đang suy nghĩ thì chủ tiệm nói nếu tôi làm 2,5 triệu, sẽ được bảo hành 10 năm và tặng kèm sữa dưỡng da toàn thân. Tôi thấy hợp lý nên chấp nhận”, chị L. nói.

Theo chị L., vừa phun chân mày, xăm môi, nhấn nhân trung, tắm trắng chị chỉ mất khoảng 2 tiếng. Sau khi làm đẹp, chị hơi đau, sưng và đỏ vùng mặt. Chủ tiệm cho thuốc, kêu chị L. về nhà, không được đụng đến vết thương, khoảng 3 ngày sau vết thương sẽ lành hẳn.

Tin vào chủ tiệm, chị hồi hộp đợi để được “lột xác”. Tuy nhiên, đẹp đâu chưa thấy, chỉ mới hơn 1 ngày, chị L. bị biến chứng môi sưng phù nề, mưng mủ, nơi nhân trung cũng chảy dịch đau đớn. Chị đến cơ sở làm đẹp mắng vốn, lúc này chủ tiệm không xem vết thương, vẫn kêu chị về chờ, nếu chị không nghe sẽ không được bảo hành nữa. Quá đau, chị L. đến bệnh viện cầu cứu bác sĩ.

Kem 'thay da sinh học với nhiều tác dụng thần kỳ giá rẻ nhất thị trường
Kem "thay da sinh học" với nhiều tác dụng "thần kỳ" giá rẻ nhất thị trường

Không chỉ làm kem trộn, nhấn mí, các cơ sở này còn thực hiện những thủ thuật lớn như sửa mũi, nâng ngực... gây nhiều hậu quả nặng nề. Có nhu cầu nâng mũi ăn tết, chị P.H.P. (29 tuổi, ở Bình Thạnh, TPHCM) gọi điện thoại đến một “trung tâm thẩm mỹ” đang có nâng mũi 3D thần tốc. Theo quảng cáo, khách hàng chỉ mất khoảng 20 phút cho một chiếc mũi Hàn Quốc, mũi 3D với giá chỉ 3,2 triệu đồng. 

“Tôi mừng như bắt được vàng bởi dành dụm từ đầu năm đến giờ chỉ được 6-7 triệu đồng. Trong khi các trang mạng làm mũi trung bình cùng 9 triệu đồng trở lên. Tìm theo địa chỉ cung cấp, tôi đến một tiệm spa nhỏ. Người tư vấn cho tôi có gương mặt đẹp lắm, nhất là chiếc mũi. Chị ấy nói sửa mũi tại tiệm nên tôi yên tâm.

Nhân viên nói tôi nên chọn thêm nâng ngực hoặc nhấn nhân trung, cắt má lúm đồng tiền vì đang trong thời gian khuyến mãi tết. Nếu tôi đồng ý, chỉ cần bỏ thêm 1,8 triệu đồng sẽ hóa… thiên nga ngay. Thấy chị lịch sự, nhẹ nhàng, còn chỉ cho tôi cách phân biệt filler thật, giả nên tôi khá tin tưởng. Khi chị ấy nói chỉ còn 1 ngày nữa sẽ hết hạn khuyến mãi gói filler, tôi chọn nâng mũi, ngực”, chị P. nhớ lại.

Theo chị P., sau khi thanh toán 5 triệu đồng, chị được tiêm 4 ống chất lỏng trong suốt vào mũi, 8 ống vào 2 ngực. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, công cuộc làm đẹp của chị P. đã xong. Sau đó, chị được cho thuốc và về nhà. 

Chiều cùng ngày, chị P. thấy đau tê và nặng sóng mũi bên trái, ngực bị bầm, chị vẫn nghĩ do mới làm đẹp xong nên ra ráng chịu. Qua hôm sau, mũi và ngực chị P. đều đỏ tấy, đau nhức, chảy dịch. Chị quay lại tiệm spa, nhân viên nói do làm đẹp cấp tốc thì phải chịu đau hơn bình thường một chút, rồi kêu chị về nhà đợi 2 ngày nữa sẽ khỏi. Quá đau đớn, chị P. nhờ bạn chở đến bệnh viện mới biết mình bị biến chứng.

Tiêm filler gây hoại tử, thủng mũi, ảnh BSCC
Tiêm filler gây hoại tử, thủng mũi (ảnh bác sĩ cung cấp)

Coi chừng chưa kịp ăn tết đã hết mùa xuân 

Bác sĩ Đinh Phương Đông - Phó khoa Phỏng Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương TPHCM cho biết, càng gần tết, dịch vụ làm đẹp “lưu động” trở nên hút khách hơn bao giờ hết. Ưu điểm dịch vụ này là rẻ, nhanh gọn, không mất công đăng ký làm thủ tục như tới bệnh viện hay các cơ sở làm đẹp uy tín. 

Đa phần người có nhu cầu làm đẹp chỉ quan tâm đến nhanh, rẻ nên tin vào lời quảng cáo, hoặc giới thiệu của bạn bè, người quen. Ở những cơ sở này, chủ tiệm hay người thực hiện làm đẹp không phải bác sĩ, không có chứng chỉ hành nghề mà chỉ học các khóa tạo má lúm, nhấn mí, xăm môi… theo kiểu nghề dạy nghề sau đó về thực hiện cho khách.

Để cạnh tranh, chạy đua giá rẻ, hầu hết tiệm spa sử dụng nguyên liệu làm đẹp trôi nổi, không rõ nguồn gốc, nhất là filler (chất làm đầy). Chủ tiệm xem filler như một “thần dược” trong làm đẹp, muốn tiêm ở đâu thì tiêm, rất nguy hiểm.

Thêm phần, khi biến chứng xảy ra, nhiều người thay vì đến bệnh viện khám bệnh, lại tiếc tiền quay lại cơ sở làm đẹp ban đầu để… bảo hành, kéo dài thời gian đi điều trị, gây ra những hậu quả nặng nề. Đã có trường hợp người bệnh biến dạng cả gương mặt, hoại tử mất mũi, mù mắt… thậm chí tử vong.

Mù mắt, hư mặt do biến chứng làm đẹp nhanh, rẻ bằng filler
Mù mắt, hư mặt do biến chứng làm đẹp nhanh, rẻ bằng filler

“Hiện tại, Việt Nam chưa có thuốc giải filler. Bác sĩ chỉ có thể phẫu thuật loại bỏ chất này cho bệnh nhân. Tuy nhiên, một khi filler đã đi vào máu sẽ rất khó để xử lý hết. Các filler theo máu đi khắp cơ thể và có thể “làm tổ” ở bất cứ đâu, không chỉ gây nhiễm trùng, hoại tử mất thẩm mỹ, mà đã có bệnh nhân tử vong do filler làm thuyên tắc mạch máu”, bác sĩ Đông nói.

Hơn nữa, mặc dù bác sĩ đã phân tích vết thương, cố gắng giải tỏa tâm lý cho người bệnh nhưng vẫn có người đòi xuất viện, sau đó… lại đi làm đẹp tiếp để kịp ăn tết, bất chấp những hậu quả có thể xảy ra. 

Theo các bác sĩ, không có loại làm đẹp nào thực hiện trong 1-2 tiếng đồng hồ là xong hoàn toàn. Sau khi làm đẹp, người sử dụng dịch vụ phải được hướng dẫn chăm sóc vết thương, tái khám ít nhất 3 ngày, một tuần để bác sĩ theo dõi hồi phục vết thương tránh nhiễm trùng, biến chứng.

Bác sĩ Đông khuyến cáo, làm đẹp là nhu cầu chính đáng của chị em phụ nữ, nhất là vào các dịp lễ, tết. Tuy nhiên trước khi quyết định làm đẹp, các chị em cần tìm hiểu kỹ cơ sở mà mình chọn lựa, yêu cầu cơ sở cho xem giấy phép hoạt động và kiểm tra chứng chỉ hành nghề của bác sĩ thực hiện hạng mục mình có nhu cầu làm đẹp.

Nếu không thể kiểm tra được, tốt nhất các chị nên đến bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ để được tư vấn, không nên ham rẻ, ham nhanh kẻo chưa kịp vui tết đã phải đến bệnh viện. Lúc này, không chỉ đau đớn, mất tết mà chi phí điều trị biến chứng còn cao gấp nhiều lần.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI