Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ được tổ chức thế nào?

23/10/2020 - 13:30

PNO - Theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 cơ bản giữ ổn định như năm 2020 với 5 bài thi, thí sinh dự thi trong hai ngày.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành hướng dẫn nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2020-2021. Trong đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục phổ thông.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ được tổ chức theo hướng giữ ổn định như năm 2020, nhằm đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học theo chuẩn đầu ra của chương trình, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực của học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa.

Ảnh minh họa
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cơ bản vẫn giữ ổn định như năm 2020 - Ảnh minh họa

Như vậy, kết thúc năm học này, học sinh lớp 12 các trường phổ thông sẽ dự thi tốt nghiệp THPT với 5 bài thi, gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, GDCD). Thí sinh đăng ký một trong hai bài thi tổ hợp và dự thi trong hai ngày.

Kết quả kỳ thi được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ GD-ĐT đặt ra là chuẩn bị ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa đủ lớn để phục vụ cho việc ra đề thi tốt nghiệp THPT, từng bước chuẩn bị để có thể tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính ở những nơi có đủ điều kiện.

"Công nghệ thông tin sẽ được xây dựng trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi", văn bản nêu rõ. 

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các Sở GD-ĐT chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021; xây dựng các phương án dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi.

Bên cạnh đó, tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ theo định hướng đánh giá phẩm chất và năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang xây dựng để sớm công bố phương án thi và tuyển sinh giai đoạn 2021-2025, trên quan điểm phân định rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ GD-ĐT và trách nhiệm triển khai cụ thể của địa phương, cơ sở giáo dục đối với các kỳ thi và tuyển sinh.

Đại Minh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI