Khi “ông lớn” môi giới khẳng định sức mạnh trong dịch COVID-19

09/10/2020 - 11:37

PNO - Dường như dịch COVID-19 đang trở thành liều thuốc thử thách bản lĩnh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực môi giới bất động sản.

Thị trường lao dốc do đâu?

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản đã phát triển nhanh, mạnh trong 10 năm qua và giờ đang gặp khủng hoảng. Nhiều người nghĩ rằng khó khăn đó do đại dịch COVID-19 gây ra, nhưng thực chất không chỉ có vậy.

Năm 2018, thị trường tăng trưởng mạnh từ nguồn cung mang đến thành quả vượt mong đợi cho toàn thị trường. Gần 200.000 sản phẩm giao dịch thành công. Đây là con số trong “mơ” của các doanh nghiệp.

Thế nhưng, năm 2019, mọi chuyện đã khác, giao dịch thành công giảm trên 30%. Năm 2020, thị trường lao dốc toàn diện. Nguyên nhân, ngoài ảnh hưởng dịch COVID-19 còn đến từ chính sách bị tắc.

Báo cáo của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho thấy, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp địa ốc chỉ còn khoảng 50% nhân viên. Khoảng 80% sàn giao dịch đóng cửa hoặc không có giao dịch mới, nhân viên môi giới lâm cảnh thất nghiệp.

Tương tự, theo thống kê của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, 8 tháng đầu năm 2020, cả nước có 88.651 doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2% so với cùng kỳ. Trong đó, có 13/17 ngành có lượng doanh nghiệp lập mới giảm so với cùng kỳ 2019. Bất động sản là lĩnh vực đứng thứ 3 có lượng doanh nghiệp thành lập mới giảm tới 19,6% so với cùng kỳ.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, khẳng định: “Nút thắt lớn nhất của doanh nghiệp địa ốc hiện nay là pháp lý. Nguồn cung trên thị trường thời gian qua khan hiếm đều xuất phát từ đây”.

“Khi nào pháp lý hoàn thiện mới mong thị trường khởi sắc. Còn dịch bệnh qua đi, pháp lý vẫn ì ạch thì câu chuyện vẫn giậm chân tại chỗ. Bởi dịch bệnh chỉ gây khó khăn trong ngắn hạn, nhưng nút thắt pháp lý sẽ “giết” chết doanh nghiệp trong dài hạn” - ông Khương nói.

Lửa thử vàng, dịch bệnh thử thách sức mạnh doanh nghiệp

Theo thống kê, cả nước có khoảng 1.000 sàn giao dịch bất động sản. Đến cuối năm 2018, có 300.000 môi giới hoạt động. Thị trường khó khăn đã khiến khoảng 10-15% sàn giao dịch đóng cửa. Thế nhưng, thực tế, trong khó khăn đã cho thấy nội lực thực sự của các doanh nghiệp môi giới.

Điều này được thể hiện qua cuộc đua giành thị phần môi giới trên đang diễn ra khốc liệt giữa mùa dịch. Trong cuộc chơi này, doanh nghiệp có tiềm lực thực sự sẽ là niềm tin cho đối tác, chỗ dựa cho khách hàng trong việc ký kết hợp đồng cọc, bao tiêu sản phẩm.

Trên thị trường hiện nay, doanh nghiệp môi giới bất động sản là người tô điểm cho bức tranh thị trường. Bắc - Trung - Nam đều có các ông lớn ngự trị. Riêng TP.HCM, nhắc đến “ông lớn” môi giới PropertyX - thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh không ai không biết. Công ty cổ phần PropertyX luôn được đánh giá là đơn vị môi giới thuộc tốp đầu tại TP.HCM những năm qua. Thực tế được chứng minh qua đại dịch COVID-19.

Mặc dù dịch COVID-19 nhưng PropertyX vẫn bứt phá mạnh mẽ, vươn lên dẫn đầu thị phần với 1.500 chuyên viên kinh doanh cùng hệ thống 9 sàn giao dịch quy mô tại TP.HCM và các tỉnh thành vẫn đứng vững và phát triển.

Thành quả của PropertyX được chứng nhận qua hơn 5.000 sản phẩm phân phối thành công ra thị trường trong 9 tháng đầu năm. Đó là các dự án: New Galaxy, Ho Tram Complex, Grand Center Quy Nhơn, Saigon Garden Riverside Village, Vĩnh Long Newtown, Bien Hoa New City…

Sức mạnh và sự đồng hành sát cánh cùng khách hàng đã tạo thành công rực rỡ cho PropertyX. Ảnh: PropertyX cung cấp
Sức mạnh và sự đồng hành sát cánh cùng khách hàng đã tạo thành công rực rỡ cho PropertyX. Ảnh: PropertyX cung cấp

Ông Nguyễn Nam Hiền - Tổng giám đốc PropertyX, nói: “Dịch COVID-19 tác động không nhỏ đến khách hàng và nhà đầu tư. Nhưng Property đã chọn cách đồng hành cùng khách hàng, đưa ra chính sách bán hàng hấp dẫn, giãn tiến độ thanh toán, tạo gói ưu đãi… Đây là “bí quyết” làm nên thành công của PropertyX”.

Lê Trang

 

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI