Khi K-pop kết hợp với hoạt hình và di sản

26/06/2025 - 06:58

PNO - Giữa “rừng” phim hoạt hình mang phong cách Disney hoặc anime, bộ phim K-pop Demon Hunters xuất hiện như một làn gió mới. Phim vừa đáp ứng thị hiếu khán giả toàn cầu vừa mang đậm bản sắc Hàn Quốc trong từng khung hình, âm thanh và cách xây dựng tính cách nhân vật.

Không dừng lại ở một bộ phim giải trí, K-pop Demon Hunters đã tái hiện trọn vẹn hệ sinh thái văn hóa Hàn: K-pop, tín ngưỡng dân gian, văn hóa ẩm thực, thời trang, mỹ thuật truyền thống... Sự kết hợp giữa công nghiệp nội dung hiện đại và những dấu ấn của di sản biến bộ phim thành một chuyến du hành đặc biệt, dẫn dắt người xem khám phá văn hóa, thưởng thức âm nhạc, nghe kể chuyện…

K-pop Demon Hunters - sáng tạo mới của phim hoạt hình Hàn Quốc
K-pop Demon Hunters - sáng tạo mới của phim hoạt hình Hàn Quốc

Dõi theo cuộc chiến diệt quỷ của nhóm Huntrix, khán giả toàn cầu đã được “ghé thăm” nhiều biểu tượng nổi tiếng của Hàn Quốc như Tháp Namsan, Làng Bukchon Hanok, công viên Naksan... Những món ăn quen thuộc như gimbap, gukbap, ramyeon… xuất hiện giản dị và đời thường, khiến những chi tiết dù nhỏ nhất cũng mang đậm hơi thở văn hóa xứ kim chi.

Phim cũng lấy cảm hứng từ tranh dân gian Hàn Quốc, với hổ và chim ác là biểu tượng cho sức mạnh, trí tuệ, may mắn. Những sinh vật ấy được thể hiện sống động, trở thành những nhân vật đóng vai trò sứ giả giữa thiện và ác. Phong cách của 2 nhóm nhạc Huntrix và Saja Boys đại diện cho sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại.

Huntrix đeo mặt dây chuyền norigae (phụ kiện vừa để trang trí vừa là bùa may mắn thường được phụ nữ đeo trên hanbok) kết hợp với thời trang K-pop còn Saja Boys biểu diễn trong trang phục hanbok đen và mũ lông ngựa truyền thống, hình ảnh đại diện cho jeoseung saja - tử thần trong văn hóa dân gian Hàn Quốc. Sự lồng ghép khéo léo những yếu tố văn hóa đặc trưng vừa tạo điểm nhấn riêng cho phim vừa giúp khán giả toàn cầu hiểu hơn về văn hóa Hàn Quốc

K-pop Demon Hunters đạt 94% đánh giá tích cực từ giới phê bình và lọt tốp bảng xếp hạng ở hơn 20 quốc gia. Thành công ấy không chỉ đến từ kỹ xảo hoạt hình hay âm nhạc hấp dẫn mà còn là cách sáng tạo nội dung mang tính chiến lược. Ở đó, văn hóa là sợi chỉ xuyên suốt kết nối mọi yếu tố của ngành công nghiệp nội dung.

Theo chân một số bộ phim hoạt hình Hàn Quốc thành công thời gian gần đây, K-pop Demon Hunters không phải là sản phẩm phục vụ trẻ em. Hoạt hình từng được xem là chỉ dành cho thiếu nhi nay đã trở thành phương tiện quyền lực mềm mới. Khi K-pop kết hợp với anime, biểu diễn concert, cổ phục, yếu tố tâm linh, tín ngưỡng… và trở thành biểu tượng thẩm mỹ mới, bên cạnh việc phục vụ nhu cầu giải trí, ngành công nghiệp nội dung còn làm tốt vai trò quảng bá văn hóa, kích cầu du lịch, khơi gợi niềm tự hào bản sắc dân tộc.

K-pop Demon Hunters hướng đến việc đáp ứng nhu cầu giải trí đồng thời khiến người ta muốn thử món ăn Hàn, mặc trang phục Hàn, đến Hàn và tìm hiểu văn hóa Hàn…

Không dễ để lan tỏa văn hóa chỉ bằng một giai điệu hay nhân vật hoạt hình. Nhưng, Hàn Quốc đã cho thấy khi sáng tạo lấy văn hóa làm trung tâm, một bộ phim giải trí cũng có thể tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần quảng bá văn hóa quốc gia ra toàn cầu, đem lại những đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế.

Hoàng Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI