Khán giả mở lòng với sản phẩm nghệ thuật từ AI?

22/07/2025 - 07:36

PNO - Nếu trước đây còn nghi hoặc với các sản phẩm được sản xuất bởi trí tuệ nhân tạo (AI) thì nay công chúng đã cởi mở hơn trong tiếp nhận.

Một trong những sản phẩm từ AI gây chú ý thời gian qua là các album từ nhóm nhạc Velvet Sundown. Nhóm ra mắt từ tháng 6/2024 mà không có bất kỳ câu chuyện hậu trường nào được “đính kèm” hay truyền thông rầm rộ. Các bài hát của nhóm lần lượt xuất hiện, ghi điểm với chất nhạc pop blues pha chút rock nhẹ nhàng, hơi hướng âm nhạc những năm 1960.

Điều ấn tượng nhất của Velvet Sundown là chỉ trong 1 tháng, nhóm phát hành 3 album trên nền tảng trực tuyến - con số không nhiều nghệ sĩ làm được. Đến nay, các album của nhóm vẫn thu hút hàng triệu lượt nghe trên Spotify. Ca khúc Dust on the wind nhận về gần 2 triệu lượt nghe.

Nhóm nhạc Velvet Sundown là sản phẩm có sự tham gia của trí tuệ nhân tạo - Nguồn ảnh: Technology Magazine
Nhóm nhạc Velvet Sundown là sản phẩm có sự tham gia của trí tuệ nhân tạo - Nguồn ảnh: Technology Magazine

Đầu tháng 7/2025, một bài đăng từ người tự xưng đại diện của nhóm cho biết, các ca khúc của Velvet Sundown đều do AI thực hiện. Nhằm tạo tính nhất quán cho giai điệu, người này sử dụng các công cụ hỗ trợ khác nhau để AI đọc lệnh và làm theo. Người đại diện gọi Velvet Sundown là “dự án âm nhạc tổng hợp được dẫn dắt bởi sự sáng tạo của con người”, đồng thời đánh dấu bước ngoặt trong việc thử nghiệm âm nhạc.

“Velvet Sundown đã mô phỏng trọn vẹn vẻ đẹp của nhạc blues rock thập niên 1960, xóa nhòa ranh giới giữa thử nghiệm kỹ thuật số và âm nhạc từ một nhóm nhạc thực tế. Việc được coi là “thật” trong một thời gian dài chứng minh âm nhạc do AI tạo ra đang nhanh chóng nâng chất lượng và thuyết phục hơn nhiều” - bài viết trên Rolling Stone khẳng định.

Không riêng Velvet Sundown, nhiều cá nhân, đơn vị khác trên toàn cầu cũng đang sử dụng AI để thực hiện các sản phẩm nghệ thuật. Điều đó hoàn toàn không mới vì trong 2-3 năm trở lại đây, AI đã thực sự bùng nổ và được nhìn nhận như một công cụ hỗ trợ đắc lực. Tuy nhiên, gần đây, với sự cải tiến trong chất lượng, AI thông minh hơn, thật hơn, thậm chí trở nên “xảo quyệt” hơn.

Với sự sáng tạo của con người, AI đã tạo được những phim ngắn hấp dẫn, những đoạn quảng cáo như thật. Một bộ phận công chúng đang dần chấp nhận sản phẩm của AI, dù chưa thực sự thoải mái. Chính thái độ này đặt ra thử thách lớn cho những người đang làm công việc sáng tạo, buộc họ tiếp tục làm việc cật lực hơn để khẳng định vị thế.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI