Khấm khá nhờ nuôi cá cảnh

23/03/2024 - 06:21

PNO - Nhờ Hội Nông dân xã cho đi tham quan, tập huấn về nuôi cá cảnh đồng thời tích cực tìm tòi trên mạng, dần dà anh chị mới có kinh nghiệm và thành công.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Nga (48 tuổi) ở ấp 3, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TPHCM. Trước năm 2012, chị làm công nhân, còn chồng chị làm thợ hồ, thu nhập của 2 vợ chồng không đủ trang trải cho cuộc sống gia đình. Vì thế, vợ chồng chị đau đáu chuyện phải làm thêm cái gì để kiếm thêm thu nhập nuôi con.

Biết có người đi thuê đất để nuôi cá cảnh mà ăn nên làm ra, chị Nga tự hỏi: tại sao mình lại để đất không? Nghĩ rồi vợ chồng chị quyết định “bắt chước” người ta nuôi cá cảnh trên 3.000m2 đất của cha mẹ để lại. Chị phân công, ông xã có nhiệm vụ nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và tìm tòi kiến thức trên mạng, tham gia các chương trình tập huấn; còn chị sẽ đem sản phẩm đi các nơi chào hàng.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nga đang chọn lựa cá để bán
Chị Nguyễn Thị Hồng Nga đang chọn lựa cá để bán

Nhưng khởi đầu công việc khá bấp bênh, cá nuôi mấy lứa đều chết sạch. Về sau, nhờ Hội Nông dân xã cho đi tham quan, tập huấn về nuôi cá cảnh đồng thời tích cực tìm tòi trên mạng, dần dà anh chị mới có kinh nghiệm và thành công.

Nhờ kiên trì đi chào hàng, cuối cùng, chị Nga đã nhận được đơn hàng đầu tiên với 2.000 con cá cảnh. Sau đó, mối lái ngày càng mở rộng, lượng cá xuất ra cũng ngày càng nhiều, kinh tế gia đình chị ngày càng khấm khá. Chỉ tay về ngôi nhà mới xây 2 tỉ đồng, rộng gần 200m2, chị Nga nói: “Mấy năm đó nuôi đặng lắm, không thể nhớ bán được bao nhiêu con, chỉ biết mỗi tháng lãi khoảng 40-50 triệu đồng. Nhờ vậy mới có tiền xây nhà đó chứ”.

Con cái của chị Nga cũng được đầu tư cho ăn học đến nơi đến chốn, nay đã ra trường và có việc làm ổn định. Hiện tại, do sức khỏe, vợ chồng chị đã giảm quy mô, chỉ còn nuôi khoảng 100 ô các loại cá hồng kim, bảy màu, tạo công ăn việc làm cho 5-7 lao động với mức lương từ 350.000-500.000 đồng/ngày.

Ông Mai Ngươn Khánh - Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Chánh - cho biết: “Chị Nga là một trong những hộ nông dân chuyển đổi ngành nghề đầu tiên khi xã Tân Nhựt bắt đầu xây dựng nông thôn mới. Việc nhanh chóng chuyển sang nuôi cá kiểng đã giúp đạt lợi nhuận cao, cuộc sống gia đình nhờ đó được thay đổi”.

Phan Tuyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI