Huyện Nhà Bè, TP.HCM: Cán bộ cấp nhầm giấy chủ quyền, bắt dân dỡ nhà để... sửa sai

02/09/2016 - 15:06

PNO - Sau hơn 10 năm mua đất, cất nhà, bất ngờ bà Phan Tuyết Băng (8H đường Bùi Văn Ba, P.Tân Thuận Đông, Q.7) bị chính quyền địa phương yêu cầu tháo dỡ nhà vì trước đây chính quyền lỡ cấp... nhầm giấy chủ quyền.

Trong đơn gửi báo Phụ Nữ, bà Băng cho biết, hơn 10 năm trước bà mua hai thửa đất ở ấp 3, xã Phước Kiển, H.Nhà Bè; một thửa 500m2, một thửa 250m2. Chủ cũ của cả hai thửa đất đều có giấy chủ quyền nên việc mua bán có hợp đồng, được công chứng đầy đủ. Sau đó, bà được UBND H.Nhà Bè cấp giấy chủ quyền mới. Năm 2007, bà làm thủ tục xây dựng nhà ở và được UBND H.Nhà Bè cấp giấy phép xây dựng.

Đang sống ổn định, bất ngờ năm 2010, bà Băng nhận được văn bản của UBND xã Phước Kiển gọi lên làm việc, thông báo căn nhà của bà xây dựng trên hai thửa đất đều có một phần đất chồng lên ranh của thửa đất bên cạnh thuộc quỹ đất thành phố. Để khắc phục, UBND xã Phước Kiển đề nghị bà... tháo dỡ nhà, trả lại đất cho quỹ đất thành phố. Bà không đồng ý, khiếu nại nhưng không ai giải quyết. Khoảng một năm sau, bà lại nhận được văn bản của UBND xã Phước Kiển, yêu cầu trong vòng bảy ngày phải tháo dỡ nhà, trả lại tổng diện tích đất trước đây chính quyền H.Nhà Bè đã cấp nhầm thửa là 27,2m2.

Bà Băng phản ứng quyết liệt thì UBND xã Phước Kiển hứa xem lại vụ việc. Trong lúc chờ đợi, đầu năm 2012 đến lượt UBND H.Nhà Bè ra quyết định thu hồi đất và giấy chủ quyền cả hai thửa đất trên của bà với tổng diện tích 30m2 mà không hề đề cập đến việc bồi thường thiệt hại. Trong đó, một thửa thu hồi 19,8m2 và một thửa 10,2m2.

Huyen Nha Be, TP.HCM: Can bo cap nham giay chu quyen, bat dan do nha de... sua sai
Vô cớ mất nhà, mất đất bà Băng đang chuẩn bị khởi kiện H. Nhà Bè

Bức xúc trước quyết định vô lý của chính quyền H.Nhà Bè, bà Băng khiếu nại liên tục, nhưng theo bà thì gần bốn năm qua, UBND H.Nhà Bè vẫn chưa có bất kỳ văn bản nào trả lời khiếu nại của bà. “Lỗi này do chính quyền địa phương gây ra, sao lại bắt tôi dỡ nhà, cắt đất để khắc phục cái sai của họ? UBND H.Nhà Bè có nghĩ đến thiệt hại của người dân không?” - bà Băng nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc cấp nhầm thửa của UBND H.Nhà Bè đã diễn ra từ cách nay 16 năm. Thửa đất đã qua rất nhiều lần chuyển nhượng, cấp giấy chủ quyền mới. Trong đó, lần cấp giấy chủ quyền đầu tiên là vào năm 2000. Điều này đồng nghĩa với việc rất nhiều lần UBND H.Nhà Bè đã kiểm tra, rà soát lại hiện trạng thửa đất trước khi cấp giấy, nhưng đều không phát hiện sai sót.

Trong văn bản trả lời báo Phụ Nữ về vụ việc trên, ông Võ Thành Khả - Phó chủ tịch UBND H.Nhà Bè cho rằng, vào năm 2009, chính quyền huyện và Trung tâm Phát triển quỹ đất TP kiểm tra hiện trạng thực tế xác định lại ranh thu hồi đất của phân khu 11A (tức thửa đất thuộc quỹ đất TP ở cạnh thửa đất bà Băng) thì phát hiện có sự chồng lấn trên, do nhầm lẫn giữa ranh thửa đất và ranh thu hồi của quỹ đất dự trữ. Do đó, UBND huyện đã ra quyết định thu hồi phần diện tích chồng lấn. “Nhưng đây là lỗi của chính quyền, không phải của người dân, huyện có kiểm tra, xử lý tập thể, cá nhân sai phạm và bồi thường thiệt hại cho người dân không?” - chúng tôi hỏi. Ông Võ Thành Khả nói: “Đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tập hợp hồ sơ xem xét xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan”.

Riêng việc bồi thường cho người dân UBND H.Nhà Bè không trả lời, chỉ cho biết sẽ mời chủ đầu tư dự án (đơn vị đấu thầu mua lại quỹ đất dự trữ TP) bồi thường thiệt hại cho người dân. “Nhưng đây không phải lỗi do doanh nghiệp gây ra, nếu họ không chịu bồi thường thì sao?” - chúng tôi chất vấn tiếp. Bà Nguyễn Thị Hạnh - Chánh văn phòng UBND H.Nhà Bè thừa nhận: “Huyện chỉ vận động doanh nghiệp hỗ trợ cho người dân”. Như vậy, việc bà Băng có được hỗ trợ hay không, nhiều hay ít là tùy thuộc vào… lòng tố t của doanh nghiệp.

Theo luật sư Nguyễn Văn Trương - Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương, bà Băng nên gửi đơn yêu cầu UBND H.Nhà Bè phải có quyết định giải quyết khiếu nại của người dân. Khi huyện thừa nhận đã có sai sót trong quá trình cấp giấy chủ quyền thì bà Băng có thể khởi kiện UBND H.Nhà Bè ra tòa; chứng minh thiệt hại của mình do việc làm sai của UBND H.Nhà Bè gây ra, yêu cầu bồi thường. Việc vận động doanh nghiệp bồi thường cho người dân là trách nhiệm tìm nguồn kinh phí để bồi thường của huyện. Nếu nguồn kinh phí này không đủ, huyện phải tự tìm thêm nguồn kinh phí khác.

Làm "mất" nhà hơn một tỷ đồng của dân, chỉ bị kiểm điểm

Sau khi báo Phụ Nữ đăng bài “Mua nhà, đất đúng quy định pháp luật vẫn... mất trắng” vào ngày 16/7, UBND H.Nhà Bè đã có văn bản số 2047/UBND trả lời báo Phụ Nữ về việc thu hồi giấy chủ quyền của ông Lê Nguyễn Thanh Bình (34/27 đường Nguyễn Thị Thập, P.Bình Thuận, Q.7, TP.HCM) khiến ông Bình đứng trước nguy cơ mất trắng căn nhà vừa mua trị giá hơn một tỷ đồng. Trong văn bản này, UBND H.Nhà Bè thừa nhận đã có những sai sót trong quá trình cấp giấy chủ quyền.

Cụ thể, năm 2005, UBND H.Nhà Bè đã cấp thửa đất có căn nhà do ông Bình mua hiện nay cho bà B. Sau đó, bà B. tặng thửa đất trên cho bà N. Đến năm 2011, huyện lại cấp tiếp cho hai người khác. Rồi hai người này bán lại cho ông Bình. Như vậy, việc cấp giấy là không đúng quy định pháp luật. Ngày 14/7/2015, Phòng Tài nguyên môi trường và UBND thị trấn Nhà Bè đã kiểm điểm cán bộ; nhưng tập thể, cá nhân nào bị kiểm điểm, hình thức kiểm điểm ra sao thì UBND H.Nhà Bè không cho biết cụ thể. Riêng việc có đền bù cho người dân không, UBND huyện cũng không đề cập. Trao đổi với chúng tôi, ông Bình cho biết, ông đã gửi đơn khởi kiện UBND H.Nhà Bè đến Tòa án nhân dân H.Nhà Bè, đang chờ tòa xét xử.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI