Hơn 400 hiệu trưởng tham gia chương trình ‘Thay đổi vì một trường học hạnh phúc’

26/09/2022 - 15:10

PNO - Hội thảo “Thay đổi vì một trường học hạnh phúc” với chủ đề “Chọn yêu thương - Chọn hạnh phúc” đã được tổ chức tại Furama Resort với sự tham gia của 400 hiệu trưởng đến từ 50 tỉnh, thành trên toàn quốc. Đây là hội thảo về giáo dục với quy mô quốc tế hướng đến xây dựng những ngôi trường hạnh phúc trên khắp Việt Nam, được thực hiện dưới sự khởi xướng của VTV7 - Kênh truyền hình Giáo dục quốc gia, đồng tổ chức cùng thương hiệu LOF của Công ty cổ phần Sữa Quốc tế IDP (Công ty IDP), và sự đồng hành của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Chương trình có sự tham gia của 426 hiệu trưởng trên toàn quốc
Chương trình có sự tham gia của 426 hiệu trưởng trên toàn quốc

Buổi hội thảo diễn ra dưới sự điều phối của 2 giáo sư nổi tiếng thế giới về tâm lý giáo dục và tạo dựng hạnh phúc là giáo sư Peck Cho (Đại học Korea - Hàn Quốc, Cố vấn giáo dục của Chính phủ Hàn Quốc) và giáo sư Hà Vĩnh Thọ (sáng lập Học viện Eurasia vì Hạnh phúc và An lạc, nguyên Giám đốc chương trình của Trung tâm Tổng hạnh phúc quốc gia Bhutan).

Theo giáo sư Peck Cho, điều mà giáo dục Việt Nam cần làm không phải là chạy theo hoặc bắt kịp các quốc gia khác, mà là đi tắt đón đầu: Thay đổi không phải là để bắt kịp các nước phát triển. Nếu cố gắng bắt kịp các quốc gia khác, bạn sẽ luôn ở phía sau. Nhưng nếu lựa chọn đúng thời điểm và tận dụng cơ hội đó để đi tắt đón đầu, bạn hoàn toàn có thể là lá cờ đầu cho hành trình thay đổi đó”.

Giáo sư Peck Cho - Ảnh: VTV7
Giáo sư Peck Cho - Ảnh: VTV7

Giáo sư Peck Cho nhận định, trên hành trình thay đổi này, một trong những điều cần làm để bắt đầu xây dựng trường học hạnh phúc là giáo viên cần thiết kế “trải nghiệm giáo dục”. “Khung chương trình được thiết kế tập trung vào việc dạy cái gì, nhưng trải nghiệm giáo dục là cách dạy học để học sinh được chủ động tham gia, được tạo động lực và được sáng tạo. Thiết kế khung chương trình bản chất giống như một hoạt động tác động vào nhận thức, còn trải nghiệm giáo dục thì sẽ tác động vào cảm xúc”, ông nói.

Theo giáo sư Peck Cho, để xây dựng trường học hạnh phúc, giáo viên cần thiết kế “trải nghiệm giáo dục” - Ảnh: VTV7
Theo giáo sư Peck Cho, để xây dựng trường học hạnh phúc, giáo viên cần thiết kế “trải nghiệm giáo dục” - Ảnh: VTV7

Giáo sư Hà Vĩnh Thọ cũng chia sẻ rằng, chúng ta cần có quan điểm giáo dục toàn diện hơn, để điểm số - vốn chủ yếu đánh giá thành tích học tập - chỉ là viên gạch tạo nên một căn nhà, chứ không phải là ngôi nhà hoàn chỉnh: “Mục tiêu của giáo dục nằm ở việc giúp mỗi người tìm thấy khả năng tiềm tàng của bản thân, con trẻ có cơ hội được phát huy hết tiềm năng, trí tuệ, tình cảm. Và những điều đó không thể được đo lường thông qua điểm số hay bài thi”.

Giáo sư Hà Vĩnh Thọ - Ảnh: VTV7
Giáo sư Hà Vĩnh Thọ - Ảnh: VTV7

Bà Phạm Đặng Minh Loan - CEO Công ty IDP - đơn vị đồng tổ chức buổi hội thảo - chia sẻ: “Hạnh phúc là lựa chọn, đó là sự an lạc nội tại đến từ bên trong mỗi con người. Để có được sự an lạc đó, mỗi cá nhân cần có nhận thức đúng đắn dựa trên nền tảng của trí tuệ và lòng yêu thương. Khi chọn tinh thần sống yêu thương mọi người, chọn mục đích cuộc sống là đem lại giá trị, hạnh phúc và niềm vui cho những người xung quanh trên nền tảng của trí tuệ và năng lực tạo giá trị của mình, thì mỗi cá nhân đã chọn hạnh phúc bền vững cho bản thân”.

Bà Minh Loan (trái) - CEO Công ty IDP
Bà Minh Loan (trái) - CEO Công ty IDP

Là một trong những hiệu trưởng tham gia hội thảo lần này, cô Trần Thị Dung Huế - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thạch Đài (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) nhận ra rằng: “Từ hiệu trưởng sẽ truyền cảm hứng cho các thầy cô giáo và các thầy cô giáo truyền tới các em học sinh. Thông qua những điều được học, được trao đổi tại buổi hội thảo, tôi tin rằng một năm sau, trường tôi sẽ có nhiều thay đổi”.

Giờ đây, Trường học hạnh phúc đã trở thành chủ đề được các trường quan tâm và mong muốn tìm hiểu, học tập. Hội thảo “Thay đổi vì một trường học hạnh phúc” sẽ là khởi đầu của hành trình kiến tạo những ngôi trường hạnh phúc thật sự trên khắp Việt nam.

“Với những gì thu thập được qua 2 ngày tham gia hội thảo, tôi sẽ áp dụng và hướng dẫn cho học sinh của mình nhận diện cảm xúc cũng như hướng các em đến những điều hạnh phúc nhất sau mỗi giờ học trên lớp. Tôi cũng sẽ chia sẻ lại cho đồng nghiệp của mình, thay đổi từ những điều nhỏ nhất để xây dựng một trường học hạnh phúc” - cô Trần Thị Thu Duyên - Hiệu trưởng Trường tiểu học Quế Thuận (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) “tiết lộ” kế hoạch “thay đổi” sau hội thảo.

Chi Phạm

Nguồn: VTV7

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI