Học cách trở thành biểu tượng thời trang U80-U90 của thế giới

28/09/2019 - 07:00

PNO - Trong khi phụ nữ Việt chỉ cần chạm ngưỡng 40 đã không còn chú ý đến việc bận gì, phối đồ ra sao thì số tuổi của các biểu tượng thời trang trên thế giới là 90 tuổi.

Nếu mỗi độ tuổi được tượng trưng bởi một sắc màu thì mảng màu của người già ở tuổi 60 trở đi thường có màu xám của sự u buồn, rệu rã, màu trắng của bệnh viện và những màu lờ nhờ mệt mỏi. Người già phiền toái, người già vô dụng, người già là gánh nặng đã trở thành mặc định gần như trên toàn thế giới.

Nếu bạn yêu thời trang, tuổi tác không phải là vấn đề

Nhưng giờ đây, mọi thứ đang thay đổi. Nhờ mạng xã hội, chúng ta được diện kiến những cụ già “chất chơi”, biểu cảm thần thái chẳng kém gì các fashionista hay siêu mẫu. Các cụ có gu thẩm mỹ, cách phối trang phục, phụ kiện khiến bọn trẻ phải… “xách dép” chạy theo học hỏi. Có thể kể vài cái tên như: Beatrix Ost, Valerie von Sobel, Joy Venturini Bianchi, Judith Boyd…

Hãy xem lượt theo dõi trên Instagram, trên blog của các cụ. Những con số, bình luận bày tỏ sự yêu thích khiến bạn chỉ biết há hốc mồm. Hãy nhìn những bức ảnh rực rỡ sắc màu của các cụ và cảm nhận nguồn năng lượng tích cực đang chảy trong người bạn. Các cụ không cố tình “làm màu”, bắt chước hay “sống ảo”. Các cụ mặc đẹp để “đối thoại” với bản thân, với những người sắp bước vào tuổi các cụ, với bạn bè đồng trang lứa, với bọn trẻ bằng tính cách riêng, phong cách riêng. Các cụ là chính các cụ chứ không phải một ai khác.

Thật mừng vì thế giới ngày càng nhiều người già như vậy. Họ rành công nghệ, họ viết blog, họ tham gia mạng xã hội. Họ vẽ tranh, tổ chức triển lãm, thiết kế thời trang, gặp gỡ bạn bè. Họ làm mẫu ảnh, xuất hiện trong chiến dịch quảng bá của nhiều nhà mốt danh tiếng, bước lên sàn diễn. Họ mặc những món đồ chẳng hề đắt đỏ nhưng phối đồ đẹp không thua gì fashionista, hình chụp chẳng hề kém cạnh hình ảnh trên các tạp chí thời trang cao cấp.

Bằng cách sống khỏe, sống vui và tô điểm cho đời, họ không chỉ góp phần thay đổi cách nhìn nhận bấy lâu nay về người già mà còn trở thành nguồn cảm hứng, tiếp sức mạnh mẽ cho những “bạn già” khác và cả những người trẻ.

Học cách trỏ thành biẻu tuọng thòi trang U80-U90 của thé giói
Ở độ tuổi U90, bà Iris Apfel vẫn truyền được cảm hứng mặc đẹp và vui sống cho nhiều người.

hơn. Chạm đến ngưỡng tuổi 50, 60 và đặc biệt là 70 không có nghĩa bạn trở thành thành phần “bị ruồng bỏ” của xã hội. Thực tế, tôi nghĩ chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ, từng trải và sâu sắc hơn nhiều. Đó là những năm tháng quý giá để ta trải nghiệm niềm vui trong cuộc sống và bất ngờ thay, chính điều đó khiến ta trở nên tuyệt vời và xinh đẹp” - Sue Kreitzman - cụ bà 75 tuổi luôn xuất hiện với vẻ ngoài rạng rỡ, đầy sức sống - sở hữu gần 19.000 lượt follow trên Instagram và một website chia sẻ về phong cách thời trang - khẳng định.

Kreitzman không phải là người mẫu thời trẻ, cũng không làm công việc liên quan đến thời trang hay hội họa. Cuộc sống của bà xoay quanh những món ăn, máy quay truyền hình và những cuốn sách hướng dẫn nấu ăn bà đã viết suốt 27 năm. Ở tuổi 58, trong một lần tình cờ nguệch ngoạc với những mảng màu, bà đã từ bỏ tất cả để bắt đầu một hành trình mới - trở thành một nhà thiết kế, một họa sĩ và người tổ chức triển lãm.

Trang phục của Kreitzman luôn nhiều màu sắc, trong đó màu đỏ chiếm ưu thế. Các họa tiết đều “bước ra” từ tranh của bà nhưng không vì vậy mà khiến người đối diện khó chịu. Đó là nhờ cách phối màu hài hòa, kết hợp phụ kiện độc đáo. Trước câu hỏi tuổi tác liên quan thế nào đến cách ăn mặc, bà Kreitzman cười sảng khoái: “Tuổi tác ư? Càng có tuổi, tôi càng muốn được mặc bất cứ thứ gì mình thích và khiến mình cảm thấy hạnh phúc. Đó mới là điều quan trọng, không phải những quy tắc. Tôi quan tâm đến phong cách, chứ không phải thời trang”.

2. Trong giới thời trang, dệt may và thiết kế nội thất, được đánh giá là người có cá tính sôi nổi, hoạt bát và có sức ảnh hưởng sâu rộng. Suốt 40 năm qua, bà đã xây dựng thành công phong cách cá nhân vừa hóm hỉnh vừa bình dị.

Ở tuổi 86, bà vẫn hăng say làm việc với tinh thần của một đứa trẻ luôn háo hức tiếp nhận những điều mới, những cuộc phiêu lưu mới. “Tôi không bao giờ muốn trở thành một bà già lạc hậu. Tôi giữ kỷ lục tự xưng là “thiếu niên sống lâu nhất thế giới” và tôi sẽ vẫn luôn như thế”, bà Iris dí dỏm. Còn nếp nhăn ư? Bà bảo: “Chẳng vấn đề gì! Thật dại dột khi bạn già đi nhưng cố gắng để trông trẻ hơn nhiều tuổi vì bạn chẳng lừa được ai cả. Khi bạn 75 tuổi và nâng cơ mặt cũng không ai nghĩ bạn 30 tuổi”.

Học cách trỏ thành biẻu tuọng thòi trang U80-U90 của thé giói
“Càng có tuổi, tôi càng muốn được mặc bất cứ thứ gì mình thích và khiến mình cảm thấy hạnh phúc. Đó mới là điều quan trọng, không phải những quy tắc. Tôi quan tâm đến phong cách, chứ không phải thời trang” (Sue Kreitzman - 75 tuổi)

Yêu thích thời trang và định hình phong cách khi tuổi đã cao nhưng với bà Iris, phong cách không phải là cứ diện lên người những bộ cánh đắt tiền. “Bạn có thể mặc mẫu trang phục mới nhất, đi giày 10.000 USD và đeo trang sức ít tiền lòe loẹt trông như một cây thông Noel... Thời trang không phải là những gì bạn mặc mà là bạn mặc nó như thế nào. Tôi thích kết hợp những món đồ giá trị khác nhau để tạo ra phong cách riêng”.

3. Tương tự hai bà bạn già vừa đề cập ở trên, ở tuổi 77,là biểu tượng thời trang cao niên nổi tiếng. Bà Ost nổi tiếng với gu ăn mặc sành điệu, không ngại trang phục gợi cảm hay những sắc màu rực rỡ. “Hãy luôn yêu bản thân và đừng bao giờ nói tôi không thể mặc cái này vì nó không hợp với tuổi của tôi” - bà nhấn mạnh.

Không chỉ tập trung vào trang phục, bà Ost cho rằng, chìa khóa của mọi vẻ đẹp nằm ở việc ăn uống và suy nghĩ tích cực: “Suy nghĩ tích cực có thể làm cho bạn hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Nhưng đừng chỉ suy nghĩ tích cực không thôi, hãy sống vì nó”.

4. Sở hữu 10.000 độc giả trên blog , hơn 43.000 người theo dõi Instagram, Judith Boyd - năm nay 75 tuổi - bắt đầu hành trình với thời trang khi chồng bà qua đời năm 2010 sau thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư. Tuy nhiên, blog Style Crone đã thành hình khi ông còn sống, như bà tâm sự: “Có điều gì đó để ông bận tâm ngoài sự đớn đau của căn bệnh". Ở đó, bà chia sẻ kinh nghiệm sống cá nhân, kiến thức, gu thẩm mỹ của một phụ nữ khi tuổi tác kéo đến. Ở đó còn có rất nhiều hình ảnh của bà, đặc biệt là những chiếc mũ.

Câu chuyện của Judith Boyd đặc biệt đến nỗi nó đủ sức thắp nên những tia hy vọng, niềm lạc quan nhất khi xung quanh nhuốm màu đau buồn.

Học cách trỏ thành biẻu tuọng thòi trang U80-U90 của thé giói
Người già cũng cần mặc đẹp và có thể đẹp như bất kỳ người trẻ tuổi nào, bà Judith Boyd (75 tuổi) bày tỏ

Trước khi trở thành blogger thời trang nổi tiếng như hiện nay, Judith Boyd là y tá chăm sóc bệnh nhân trong viện tâm thần. Vì vậy, bà đã nghĩ ra cách làm cho cuộc sống tươi vui hơn. Và thứ bà tác động chính là chiếc mũ y tá bà đội mỗi ngày. Thập niên 80, bà và một đồng nghiệp cùng chia sẻ niềm đam mê này. Bà tin rằng mỗi trang phục khác nhau tương ứng với những chiếc mũ khác nhau. Chiếc mũ không chỉ làm đẹp mà còn hé lộ rất nhiều về người đội chúng.

Cùng với những bộ trang phục được phối theo phong cách đa dạng, những chiếc mũ của Judith thu hút sự quan tâm của hàng ngàn người yêu thời trang, trong đó có cả ngôi sao ca nhạc Miley Cyrus. Tinh thần và nguồn năng lượng tích cực bà Judith mang lại khiến người ta suy nghĩ và chọn lựa cách đối mặt với những mất mát mà họ biết chẳng bao giờ có thể lấp đầy.

“Tôi hy vọng những gì tôi đang nỗ lực với Style Crone sẽ góp phần mang lại những nhận thức mới về người già, rằng chúng tôi vẫn còn giá trị đóng góp cho xã hội, cho văn hóa, đặc biệt là ngành công nghiệp thời trang. Vì người già cũng cần mặc đẹp và có thể đẹp như bất kỳ người trẻ tuổi nào”, Judith Boyd bày tỏ. 

Thư Hiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI