“Heartstopper”: Tuổi trẻ, tổn thương và sự chữa lành

05/06/2022 - 18:29

PNO - “Heartstopper” là series phim mới của Netflix làm mưa làm gió trong cộng đồng giới trẻ. Phim gồm 8 tập, được chuyển thể từ graphic novel cùng tên của tác giả Alice Oseman.

Bên cạnh tuyến chính là chuyện tình tuổi học trò giữa hai chàng trai Charlie Spring (Joe Locke đóng) và Nick Nelson (Kit Connor), phim còn đề cập đến các vấn đề về giới, về những định kiến, nỗi lo âu, sự chữa lành của giới trẻ.

 

Heartstopper thu hút người xem bởi sự đáng yêu đậm chất hoa niên, đồng thời cũng cung cấp những góc nhìn mới, chuẩn xác cho cộng đồng LGBTQ. Hơn nữa, phim cũng đã thành công trong việc sử dụng không gian nghệ thuật như một phương tiện để khắc họa những điều đã được kể đến.

 

Với các chủ đề tình yêu, tuổi trẻ, giới tính, nỗi lo âu, bất an và sự chữa lành, chúng ta có thể chia không gian của Heartstopper thành ba loại tiêu biểu, ứng với tình cảm, cảm xúc của các nhân vật và những điều mà bộ phim muốn truyền tải.

 

Heartstopper là bộ phim về tình yêu tuổi trẻ đang được chú ý
Heartstopper là bộ phim về tuổi trẻ đang được chú ý

Không gian của sự an toàn, chở che

 

Các nhân vật trong Heartstopper đa phần đều mang những thương tổn trong tâm hồn. Vì thế, họ, và cả chúng ta, đều rất cần một nơi an toàn như một điểm tựa cho những xung động. Căn phòng vẽ của người thầy dạy mỹ thuật - cũng là một người đồng giới - là một không gian như thế.

 

Căn phòng vẽ là nơi đã cưu mang Charlie khi cậu bị bắt nạt vì đã công khai xu hướng tính dục của mình vào năm lớp 9. Nó vừa là nơi trú ẩn an toàn cho những điều độc hại ngoài kia, và cũng là nơi để cậu có thể tìm được sự cân bằng trong cảm xúc. Gam màu vàng dịu nhẹ phủ lên căn phòng ấy cũng đã thể hiện sự ấm áp, an toàn nó mang lại.

Căn phòng vẽ là không gian an toàn đối với Charlie khi cậu bị bắt nạt
Căn phòng vẽ là không gian an toàn đối với Charlie khi cậu bị bắt nạt 

Một không gian khác cũng thể hiện sự an toàn là trong chiếc xe của cha Charlie. Người cha ấy quan tâm và yêu thương con một cách thầm lặng. Khi nhìn thấy con trai mình khóc, ông chỉ ôm cậu vào lòng và an ủi, không hỏi lấy một điều gì. Không gian trong chiếc xe ấy là không gian hẹp, nhưng không thể hiện sự tù túng mà ngược lại, nó tựa như một mái ấm nhỏ, nhưng đủ để chở che, xoa dịu những tổn thương của con người.

Không gian của sự bất an, thương tổn

Nỗi bất an trong tình cảm là điều con người không thể tránh khỏi trong hành trình khám phá chính mình. Ở tập 3, tình yêu đầu tiên của Nick và Charlie đã bắt đầu ở căn phòng nhỏ. 

Căn phòng phủ một sắc màu tối, ánh sáng chỉ lờ mờ tỏa ra nơi chiếc rèm phía sau chỗ Nick và Charlie ngồi. Khi tình cảm bắt đầu cũng là lúc họ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách và cả nỗi sợ bị những người xung quanh phát hiện. Do vậy không gian ở đây dù là điểm khởi phát của tình yêu nhưng chứa đựng sự tối tăm, rối bời trong cảm xúc và sự bất an trong tâm hồn.

Tương tự với cặp đôi Tara và Darcy. Khi Tara nghe những lời miệt thị về xu hướng tính dục của mình, cô đã nhanh chóng trốn vào phòng nhạc cụ. Cô trốn tránh và không muốn tiếp tục đối mặt với những điều ấy. Không gian chật hẹp ấy gợi cho ta về sự bế tắc trong cảm xúc của Tara lúc đó, tựa một con chim bị nhốt trong chiếc lồng của những định kiến, sự kỳ thị.

Bộ phim kể về những bất an của người trẻ
Bộ phim kể về những bất an của người trẻ

Không gian của sự gột rửa, khởi đầu

 

Trong những phân cảnh cuối cùng của bộ phim, Nick và Charlie đã cùng nhau đi biển. Ở phân cảnh này, phim đặt hai nhân vật trong một bối cảnh rộng lớn, với sự phối hợp của ánh nắng mặt trời và tiếng sóng biển vỗ khẽ vào bờ.

 

Tất cả gợi cho người xem một cảm giác dễ chịu tựa một sự thanh lọc, như tâm trạng của hai chàng trai lúc ấy. Tone màu chủ đạo ở cảnh này là xanh dương và vàng - hai sắc màu dịu nhẹ, biểu trưng cho sự yên bình và phóng khoáng. Họ đã trải qua những chông gai để có thể yêu thương nhau một cách sâu sắc. Nick giờ đây đã tự khẳng định rằng cậu là người song tính sau quá trình dài khám phá để hiểu bản thân mình. Họ, dường như, đã bước ra ánh sáng, và đã được gột rửa.

Đến tận cùng, các nhân vật đều tìm được ánh sáng cho bản thân
Đến tận cùng, các nhân vật đều tìm được ánh sáng cho bản thân

Đoạn đường phía trước của họ như thế nào vẫn là một ẩn số. Nhưng khán giả vẫn cảm thấy nhẹ lòng khi biết được rằng, họ đã có thể tự do tìm kiếm những điều tốt đẹp. Biển trời mênh mông hệt như sự khởi đầu, tự do của các nhân vật.

 

*Trailer phim "Heartstopper":

 

Cách sử dụng không gian để miêu tả tâm trạng, cảm xúc, khát khao... của các nhân vật ở Heartstopper là sáng tạo đầy thú vị. Sáng tạo đó khiến chuyện phim không chỉ bó hẹp trong chuyện tình yêu đồng giới, người xem cũng dễ dàng bắt gặp một thời tuổi trẻ mà mình và bạn bè đã từng đi qua.

 

Hồ Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI