Hãy thử tẩy độc bếp và xem chúng ta có gì

20/04/2020 - 19:28

PNO - Tẩy độc bếp vừa như cẩm nang nhà bếp, vừa là tài liệu cung cấp nhiều thông tin khoa học bổ ích, những hiểu biết về ẩm thực

Tẩy độc bếp - Vì không thể sống mà không ăn gì (nhà xuất bản Trẻ) là cuốn sách thứ hai, sau Ăn gì cho không độc hại, best seller từ năm 2018 của tác giả Pha Lê. Sách là những trang viết về chuyện bếp núc, với những thông tin, hướng dẫn, phân tích gần như một tiểu luận.

Từ chuyện phân biệt tỉ mỉ những ưu - khuyết của các loại bếp củi, gas, điện từ, hồng ngoại, đến liệt kê danh sách những dụng cụ không thể thiếu của bà nội trợ: các loại nồi, chảo, quánh, khay… Tác giả cho rằng, việc lựa chọn dụng cụ nấu nướng là bước rất quan trọng trong việc nấu ăn ngon lẫn an toàn sức khỏe. 

 

Pha Lê tốt nghiệp đại học Brunel (Anh), lấy bằng Grand Diploma của trường ẩm thực Le Cordon Bleu. Việc nấu nướng ăn uống với cô luôn hướng đến những yếu tố: thuận tự nhiên, không độc hại, có lợi cho sức khỏe. Pha Lê tự bạch, bản thân vốn là “đứa trẻ vụng về, yếu đuối và khó nuôi, suýt ở lại lớp vì nghỉ bệnh quá nhiều”, nhưng cô đã cải thiện sức khỏe hoàn toàn nhờ ăn uống đúng cách, không sử dụng chất tẩy rửa công nghiệp trong nhà bếp.

Tẩy độc bếp - Vì không thể sống mà không ăn gì được viết bằng ngôn ngữ pha chút hài hước, dí dỏm, cùng những chia sẻ thú vị từ trải nghiệm cá nhân khiến cuốn sách thu hút bạn đọc. 

Khá nhiều nguồn tư liệu nước ngoài được Pha Lê tham khảo, độc đáo nhất là phát hiện nước mắm có thể đã khởi nguồn từ Hy Lạp, La Mã cổ đại, chứ không phải các quốc gia châu Á. Hay những thông tin muối - gia vị xây dựng các nền văn minh, những hiểu biết đúng về đường, tương, men… trong tương quan các sản phẩm của Việt Nam và thế giới. 

Chương cuối của Tẩy độc bếp là những trang viết dành cho những nhân vật vẫn luôn thao thức, nặng lòng với thực phẩm sạch, sản phẩm truyền thống. Như câu chuyện về chị Bé ở Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn tâm huyết ủ nước mắm cá dãnh (cá dãnh béo hơn cá cơm), khôi phục nước mắm truyền thống Phước Hải. Hay anh Dương (Gò Công) kiên trì ủ tương lên men suốt 18 tháng. Chị Miên trồng cây và chiết tinh dầu nhưng vẫn giữ lại phần rừng hàng héc-ta cho cây cối bản địa mọc từ xưa…

Pha Lê gọi họ là “những người tử tế”. Hưởng lợi từ sản phẩm của họ là người dùng và môi trường. Thông điệp sống xanh được truyền đi bằng cả “bí quyết” của tác giả về những công thức pha chế chất tẩy rửa nhà bếp từ tinh dầu. Tẩy độc bếp vừa như cẩm nang nhà bếp, vừa là tài liệu cung cấp nhiều thông tin khoa học bổ ích, những hiểu biết về ẩm thực từ cổ chí kim; lại như lời thủ thỉ tâm tình của một người-yêu-bếp và trao đi những ưu tư về môi trường, lan tỏa giá trị về nguồn thực phẩm sạch. 

10g ngày 25/4, Pha Lê sẽ có buổi giao lưu trực tuyến trên trang www.book365.vn, trong khuôn khổ “Hội sách trực tuyến quốc gia 2020” do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Tại buổi giao lưu, tác giả sẽ chia sẻ về tình yêu ẩm thực và phong cách nấu nướng vốn thu hút nhiều bạn đọc thời gian qua. Chương trình do nhà xuất bản Trẻ tổ chức.

Lục Diệp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI