Hãy là người văn minh, ngay cả trên bàn ăn!

03/10/2023 - 15:20

PNO - Tiết kiệm, đúng mực không làm người ta kém sang đi. Chỉ có sự ra vẻ, hợm hĩnh, phí phạm mới là thái độ xấu xí.

Lần ấy, tôi được bạn, một doanh nhân thành đạt, mời đi ăn. Cuối buổi, bạn giành trả tiền và rất tự nhiên, bạn nhờ người phục vụ gói thức ăn thừa cho bạn đem về. Hành động của người ấy đã thay đổi hoàn toàn quan điểm của tôi về sự việc nhỏ mà không nhỏ này.

Lần khác, tôi được mời ăn tối với anh bạn đang là "sếp" của một công ty lớn, lúc tính tiền, anh bảo cô trợ lý gói thức ăn thừa và cả lon bia chưa dùng tới đem về trong khi cô nhân viên còn lúng túng có lẽ do chưa quen với hành động "lạ" này. Anh bạn hẳn "đọc" được suy nghĩ của cô liền giải thích: trước kia anh cũng hay sĩ diện, cho việc đem thức ăn thừa về là hạ cấp. Nhưng từ khi ra nước ngoài, anh đã bỏ thói sĩ diện hão ấy khi thấy các vị sếp lớn nơi anh làm việc cũng hay làm vậy. Với họ, ít hay nhiều đó cũng là số tiền có được bằng sức lao động của mình. Những người hay vung vít tiền của hoặc cho rằng gói gém kiểu này sẽ kém sang thường chưa phải lao động vất vả hay chỉ quen tiêu tiền của... người khác nên không quý trọng công sức của mình.

Những bữa tiệc buffet là nơi người ta dễ phung phí nhất  (ảnh minh hoạ)
Những bữa tiệc buffet là nơi người ta dễ phung phí nhất (ảnh minh hoạ)

Một số nhà hàng buffet tính tiền theo khối lượng phần thức ăn thừa mà thực khách không dùng hết. Một số nhà hàng buffet khác lại chọn cách phục vụ tại bàn theo yêu cầu của khách thay vì để khách tự lấy thức ăn nhằm hạn chế lãng phí. Những hình thức này không chỉ hạn chế thức ăn thừa bỏ đi mà còn chấn chỉnh thói quen lấy thức ăn vô tội vạ của những thực khách kém ý thức, chỉ bỏ ra một số tiền rồi tha hồ phung phí.

Kể từ khi có dịp ra nước ngoài, chứng kiến những người dân bản địa giàu có, lịch lãm nhưng chỉ gọi món vừa đủ dùng hoặc vẫn đem thức ăn thừa về sau khi tính tiền ở nhà hàng, tôi cũng bắt đầu đem thức ăn không dùng hết về nhà. Có lúc đem về tôi cũng chẳng dùng hết, nhưng ít ra tôi đỡ áy náy vì đã phí phạm khi ngoài kia vẫn còn nhiều người khốn khó hơn mình.

Không ít lần dự tiệc cưới, tôi chứng kiến thức ăn thừa mứa trên bàn dù trong hầu hết trường hợp, chủ tiệc đã có sự chọn lọc khi lên thực đơn với khẩu phần vừa phải. Có thể món ăn không phù hợp với khách mời. Cũng có thể họ đã dùng bữa no trước khi đến dự tiệc. Nhưng dù lý do là gì đi nữa, việc bỏ thức ăn trong tiệc cưới đều là sự lãng phí không đáng có, chưa nói đến sự thiếu tôn trọng dành cho chủ tiệc.

Cuối năm, "mùa" của yến tiệc, hội hè, mùa tưng bừng "bung xoã" sau một năm vật lộn với bao sóng gió. Đừng vì những phút cao hứng mà vung vãi, đừng vì không kiềm chế được cảm xúc mà lãng phí khi sự thừa mứa, chán chê của người này biết đâu lại là mơ ước khó với tới của người khác. Tiết kiệm, đúng mực không làm người ta kém sang đi. Chỉ có sự ra vẻ, hợm hĩnh, phí phạm mới là thái độ xấu xí bởi cuộc sống lúc nào cũng đầy rẫy những người đang phải vật lộn từng ngày để mưu sinh. Hãy trở thành người có lối sống văn minh, ngay cả trên bàn ăn!

Nguyễn Yến Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI